26 thg 10, 2015

Hoa mua tím ngắt trời Tây Bắc

Mùa thu Tây Bắc có muôn vàn loài hoa khoe sắc, nở tràn khắp các thung lũng nương sâu. Nào mùa hoa cải, hoa dã quỳ, tam giác mạch,… nhưng có một loài hoa vừa thân quen mà cũng mới mẻ, chưa nhiều người nhắc đến nhiều trên các cung đường phượt. Đó là hoa mua tím với những cánh rừng, triền đồi bạt ngàn sắc tím, rung rinh trong nắng gió đèo thung.

Những triền đồi bạt ngàn sắc tím của mùa thu Tây Bắc 

Đi giữa mùa thu Tây Bắc, vượt đèo gió thung mây và thấy mình chìm trong sắc tím bung nở của những triền đồi hoa mua. Đó là một trải nghiệm ấn tượng và thi vị. Những bông hoa mua trải dài từ trên đồi cao xuống thung lũng, reo vui trong gió, tô điểm cho bức tranh núi đồi thêm phần lãng mạn.



Mua nở rộ, trải dài từ trên đồi cao xuống thung lũng 

Hoa mua tím, loài cây bụi, lá mọc đối, hình bầu dục. Hoa có màu hồng đổ tím tự nhiên với bốn cánh nhụy vàng uốn cong như những chiếc chân bọ ngựạ. Nhụy vàng hoa mua kết sợi, rung rinh vờn thổi với nắng gió chiều mây. Có người ví nhụy hoa mua thật giống một cô gái tuổi xuân thì, hé lộ từng nét đẹp thanh xuân qua cái buông hờ nhẹ nhàng, e ấp đường cong trong gió chiều hiu hắt.


Hoa Mua 4 cánh (còn gọi là hoa mua ông) màu tím nhẹ nhàng 

Đi khắp trời Tây Bắc, cứ thấy man mát tím khắp nơi. Lúc gặp mua ở sườn núi, khi lại thấy mua dịu dàng bên hiên nhà hay có khi mua bung mình trong gió nơi dấu chân người bước qua.

Nhụy vàng hoa mua buông hờ, e ấp đường cong trong gió chiều 

Hoa mua có nhiều loại, không chỉ riêng loại hoa mua núi với 4 cánh sắc tím mà còn có hoa mua leo với cành hoa dài như một sợi dây nhỏ, nụ hoa bé xíu cuốn lấy thân cành, rung rinh trong gió. 


Hoa mua leo (còn gọi là mua bà) với nụ bé xíu cuốn lấy thân cành 

Mỗi loại mua đều có vẻ đẹp riêng của nó. Kẻ vượt đường xa tìm thấy mua cũng ngỡ ngàng vì nét đẹp mộc mạc, giản dị và tươi nguyên trong đá núi, trong triền thung mưa nắng trời xanh. Mua cứ nở, cứ mãnh liệt sống, cựa mình bừng hoa, tin yêu đua sắc. Những con đường hoa mua nở tràn như mời gọi, rẽ lối cho kẻ lãng khách quyến luyến mãi chẳng rời.

Mua nở, hoang dại và mãnh liệt sống, tin yêu đua sắc 

Loài hoa ấy đã đi vào thơ ca, âm nhạc như một nguồn cảm hứng đầy quyến luyến, lãng mạn. Có kẻ tự tình lấy sắc tím Hoa Mua làm nỗi thương nhớ người thương đã cũ. Có kẻ mê say nhụy vàng hoa tím mà cất bút làm thơ. Có kẻ mong mỏi được một lần hẹn hò cùng những triền đồi tím mát. Hoa mua vì vậy mà thành lời hẹn ước, thành câu thơ viết tặng người thương, thành lời ca thủ thỉ cùng người bạn đã hẹn hò xa xôi chẳng gặp lại:

“Em ơi đi cùng anh
Cho trọn lòng đất nước
Cùng kiếm tìm lòng núi
Một vốc đầy sương mây
Cùng đua với gió đèo
Đi tìm thung lũng tím
Của hoa mua mùa về…”

Hoa mua thành lời hẹn ước, thành câu thơ tặng người thương 

Loài hoa ấy, không đài các, chẳng kiêu sa mà vẫn khiến người ta mê mải tìm về. Những con đường tìm về với núi, với rừng, với đá miền Tây Bắc đã thêm lãng mạn, dịu dàng khi có bao triền mua đua nhau thi sắc. Một lần, dù chỉ một lần, hãy thử tìm với triền đồi mua tím, đón ánh hoàng hôn cuối cùng của ngày, để thấy khoảnh khắc nắng tắt và mua vẫn bừng nở...

Hạnh My - Hachi8

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét