18 thg 10, 2015

Bữa sáng mộc mạc với bún cá lóc Yên Bái

Thưởng thức tô bún cá giữa núi rừng Tây Bắc, du khách sẽ tấm tắc khen vì hương vị lạ mà quen của bún cá lóc Yên Bái.

Khác với các loại bún cá Hải Phòng, bún cá rô Hải Dương, tại Nghĩa Lộ, Yên Bái các quán chỉ sử dụng loại cá lóc bắt từ suối. Loại cá này phải chọn những con cỡ nhỏ tới vừa, không nên quá to. Thịt cá lóc nhỏ ngọt, dai và chắc thịt. Cá được bắt ngoài suối nên khi ăn, thịt không bị bở và có mùi thơm. 

Tô bún cá đầy đặn cho bữa sáng sẽ làm bạn quyến luyến mảnh đất Yên Bái, dù chỉ đi qua đây một lần. Ảnh: Minh Đức 


Cá lóc sau khi được mua về sẽ được rửa sạch, chỉ lọc lấy thịt hai bên lườn và thái miếng, rán giòn lên. Thường người làm chỉ rán cá trước một hôm để không bị ôi và khô. Các quán bún cá bán từ sáng tới giữa trưa, buổi chiều là thời gian để chuẩn bị gánh hàng cho ngày hôm sau.

Đi kèm bún cá là các nguyên liệu đặc trưng như dọc mùng, mọc, rau sống, đậu, giá. Đặc biệt, bún cá ở Yên Bái còn được cho thêm chả cá, làm từ những phần thịt còn lại sau khi người đầu bếp đã sử dụng lườn. Thực khách có thể cảm nhận trọn vẹn hơn hương vị của cá lóc trong tô bún.

Nước dùng bún cá khá đơn giản hầm từ xương lợn và gia giảm thêm các gia vị cơ bản khác. Cái hay của món ăn này là thứ nước sốt đặc trưng làm từ cà chua. Khi ăn kèm với bún cá, nước dùng và nước sốt hòa quyện tạo nên một hương vị vừa thanh, vừa ngọt.

Món ăn tuy đơn giản với các nguyên liệu cơ bản góp phần làm tăng sự tập trung của thực khách vào cá. Các thành phần đi kèm là không thể thiếu và càng tôn lên hương vị đậm đà. Miếng cá rán không bị ngấy mà có phần mọng nước khi ăn với rau và nước dùng thanh nhẹ.

Tuy không nổi tiếng như các món ăn truyền thống của người Thái, người Mông ở Yên Bái, bún cá cũng đang góp phần làm đa dạng cho nét ẩm thực đặc trưng của tỉnh Yên Bái. Giá một bán bún cá dao động 20.000 - 25.000 đồng. 

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét