4 thg 7, 2018

Hương sắc sen đất trời Hưng Yên

Sen Hưng Yên. Ảnh. Hoàng Huế 

Quốc hoa của Việt Nam thanh tao, thuần khiết, hương sắc tuyệt vời và vô vàn ý nghĩa. Trên mảnh đất hình chữ S, sen có ở khắp nơi, trong đó Hưng Yên là một vùng sen quý. 

Sen trắng, sen hồng. Ảnh: Hoàng Huế 

Hưng Yên từ xưa đã nổi tiếng với đặc sản nhãn lồng và sen. Nếu nhãn được xem là “vương giả chi quả” thì sen được tôn là “vương hậu chi hoa”. 

Đầm sen ven đê. Ảnh: Hoàng Huế 

Đầm sen ngút ngát. Ảnh: Hoàng Huế 

Hưng Yên mùa hè, đi bất cứ huyện nào, thu vào tầm mắt của du khách là những đầm sen đang khoe sắc và mọi thứ giác quan bị kích thích bởi hương thơm, sự khoan khoái dễ chịu.

Rạng ngời bên hoa. Ảnh: Đỗ Thảo 

Những đầm sen bát ngát, hương sen lan tỏa khắp quyện với hương lúa, tạo mùi thơm xoa dịu giác quan. Lá sen tròn, to hứng lấy những giọt sương trong vắt, tựa hạt ngọc của trời. Ánh nắng rót mật xuống lung linh. Cả đầm sen sáng rực.

Ẩn lấp trong lá xanh là nụ sen hồng như búp tay chúm chím, e ấp, đan xen những bông hoa xòe cánh mịn, mỏng, màu hồng phấn hoặc màu trắng xinh đẹp, những chiếc nhụy vàng rung rinh, những chiếc gương sen màu xanh ngọc.

Bên hoa sen. Ảnh: Đỗ Thảo 

Đầm sen. Ảnh: Hoàng Huế 

Khác với sen Đồng Tháp Mười, sen ở Hưng Yên không to, màu hồng đậm hơn, sen trắng thì hơi phớt màu xanh mát. Sen ở đây không cánh kép như sen Hồ Tây mộc mạc, đơn sơ. 

Lãng mạn. Ảnh. Trịnh Liên 

Sen khoe sắc, tỏa hương giữa chốn bùn lầy. Sen tượng trưng cho sự thanh cao của người quân tử, không màng danh lợi quyền quý. 

Các cậu bé, cô bé đáng yêu bên đầm sen. Ảnh: Hoàng Huế 

Sen là cảm hứng cho nhiều gia đình. Ảnh: Hoàng Huế Người Hưng Yên tận dụng mọi bộ phận của sen: Hoa làm đẹp, hạt sen làm thuốc, thực phẩm. 

Củ sen, ngó sen là món ăn ngon. Lá sen, tâm sen, nhụy sen để nấu trà. Đặc biệt, hạt sen khô là sản phẩm quý, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. 

Yêu thương. Ảnh: Hoàng Huế 

Hai đặc sản long nhãn, hạt sen kết hợp thành món chè sen long nhãn - món ăn xưa chỉ dành cho bậc vua chúa, giờ thành món ngon dành cho du khách khắp miền đất nước. 

Hái sen. Ảnh: Hoàng Huế 

Sen khiến mọi người phải động lòng. Đứng trước đầm sen ngát hương, ai cũng trầm trồ. Những thiếu nữ hóa thân thành cô Tấm với yếm nâu, yếm đào hay diện những tà áo dài tinh khôi để khoe sắc cùng hoa.

Những cô Tấm xinh đẹp. Ảnh: Đỗ Thảo 

Hoàng Huế

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét