19 thg 7, 2018

Có một “Chợ Huế” ở Đồng Nai

Lần theo con đường quốc lộ 1A, tôi tò mò tìm ngôi chợ Quảng Biên mà người dân Đồng Nai gọi thân mật đó là “Chợ Huế”. Nghe nói có những nét rất Huế, ẩm thực rất Huế và con người rất Huế tại nơi đây.

Chợ Quảng Biên hiện tại thuộc xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Thoạt nhìn, chợ cũng giống như bao ngôi chợ khác, có đầy đủ, đa dạng các mặt hàng, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ dùng trong gia đình, rau củ quả, đồ khô và các món ăn chế biến sẵn…

Bỏ qua những điểm chung của các ngôi chợ, tôi luồn lách vào các ngách nhỏ, tìm kiếm những thứ mà chỉ có được ở xứ Huế. Bắt gặp đầu tiên là quầy hàng đồ mã, trong đó có mặt hàng nón Huế. Cô bán hàng nói đặc tiếng Huế, giới thiệu từng loại nón, quai nón và độ bền, độ đẹp của nón. Cầm trên tay chiếc nón lá mỏng, quai lụa, kết chỉ tạo họa tiết, lại được nghe giọng Huế từ cô bán hàng, cảm giác rất lạ, bởi bắt gặp một dáng Huế nơi xứ Đồng Nai này.




Định bụng sẽ phải thưởng thức ẩm thực đặc trưng Huế, nên tôi đảo mắt, bước nhanh tới những quầy thực phẩm chế biến sẵn. Không ít chút nào đâu nhé. Nào là bánh bột lọc, bánh ram ít, bánh bèo, bánh lưỡi mèo vị Huế….đến bún bò Huế, các loại chè Huế…

Người Huế làm bánh không phải để ăn cho thật no, mà để thưởng thức hương vị, thế nên tôi đều dùng thử mỗi món một ít, những thứ bột trắng, mềm ngọt, kết hợp với vị tôm tươi hay rắc chút bột tôm chấy màu gạch, quyện với nước chấm vị mặn ngọt đặc trưng lại khiến người thưởng thức mê mẩn đến vậy. 


Chị bán hàng tươi cười chia sẻ, ngày nào cũng bán bánh từ trưa tới sáu giờ chiều, những ngày thứ bảy hay chủ nhật, lượng khách đông, hàng hóa bán được gấp đôi ngày thường. Ở đây chủ yếu là dân Huế di cư vào sinh sống, nên những món Huế dễ bán và rất được ưa chuộng.

Quầy chè Huế có từ bảy đến chín loại chè đủ loại. Chè chủ yếu là chè đặc, nguội, múc bằng chén nhỏ xíu, để khách ăn có thể thưởng thức đủ loại chè trong một lần ăn. Chè trôi nước vỏ mỏng, nhân bùi, vị gừng thơm ấm; chè hạt sen thơm sen, bùi hạt, mềm nhưng không nát; chè môn tím thơm dẻo khoai, ngậy béo ngọt cốt dừa; rồi các loại chè ngô, chè bưởi, chè đậu ngự, đậu xanh nguyên hạt, đậu xanh cà nhuyễn… Ăn đến no bụng mà miệng vẫn cứ thèm.

Tiến sâu vào khu vực bên trong sẽ là những quầy hàng đồ khô, thấy ngay các hũ tôm chua Huế hiện diện giá giao động trên dưới một trăm ngàn đồng tùy lớn nhỏ, dưa mắm, ruốc Huế cũng có mặt tại đây. 


Một vòng quanh khu chợ Quảng Biên khiến tôi như lạc giữa chợ Đông Ba. Nơi xa xứ mà người Huế vẫn giữ được nếp sinh hoạt, lối ăn nói, cách bán mua. Giữa thời buổi hiện đại, những điều giản dị nhất khiến người ta lắng đọng, bình yên. Chợt nhớ ra một điều, chưa thưởng thức được bún bò Huế chính hiệu, vì theo các cô, các chị thì chỉ có vào buổi sáng. Hơi tiếc nuối, nhưng vậy có khi lại hay, tôi tự nhủ chắc chắn sẽ quay lại thêm lần nữa, để có cơ hội được nếm thử bún bò Huế từ dân Huế tại chợ Quảng Biên, Đồng Nai.
Mai Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét