8 thg 3, 2013

Đền Cấm Tuyên Quang

Nằm cách thị xã Tuyên Quang 4km, đền Cấm thuộc xóm 16, xã Tràng Đà (TXTQ), nổi tiếng là linh thiêng, cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình.

Đền Cấm

Đền Cấm được xây dựng trên lưng chừng núi Cấm Sơn, thờ phụng Thánh Mẫu thượng ngàn. Núi Cấm Sơn là một đỉnh núi trong dải non ngàn trùng điệp chạy mãi qua Tân Long, Ba Xứ, trên cao có Cổng trời là một thắng cảnh đẹp được nhiều du khách biết đến. Cạnh đền một dải nước len lỏi qua những triền đá dốc. Trong đền có một chiếc giếng nhỏ gọi là giếng Cô không bao giờ cạn. Truyền tụng, ai uống nước giếng Cô thì sẽ luôn khoẻ mạnh. 



Gian giữa đền Cấm đặt tượng Bà chúa Thượng ngàn gọi là Lâm Cung Thánh Mẫu, phía trước có hai trụ biểu. Phía trên án thờ treo bức Đại tự Linh Lâm miếu bằng gỗ. Tiếp đến là bức cuốn thư với ba chữ “Tối linh từ” (Đền rất linh thiêng). Bức cuốn thư là một tác phẩm điêu khắc gỗ với kỹ thuật chạm nổi, chạm thủng khá tinh xảo. Trước án đặt hai bức tượng ở thế đứng, kích thước như người thực, mặc võ phục, tay cầm kiếm. Đó là tượng Khuyến thiện và Trừ ác. Hai vị đứng đó như khuyên bảo khách thập phương hãy vứt bỏ tà tâm, giữ lòng thanh bạch trước khi bước vào cõi linh thiêng. 

Ông Phạm Ngọc Thiệm, Tổ trưởng tổ quản lý đền Cấm cho biết: khách đến đền đông nhất là mùa lễ hội sau tết Nguyên đán cho đến hết 10-4 âm lịch. Từ đầu năm đến nay đã có hơn 14.000 lượt khách đến tham quan, tế lễ. Ông Lại Bá Thảo, người có 20 năm bán hàng phục vụ du khách tại đền Cấm cho biết, khách đến đây không chỉ chiêm ngưỡng, ngắm cảnh đền với dải núi non trùng điệp mà còn rất thích mua những sản vật của địa phương như: mật o­ng rừng, măng khô, nấm hương, phấn hoa, gà chọi, gà mèo, gà tre, lợn lửng, cua đá, cơm lam, gạo nương; các loại rượu thuốc ngâm rễ mật gấu, sâm cau, sâm cò khỉ, tầm gửi nghiến, bánh củ chuối rừng. Bánh củ chuối rừng được làm từ tinh bột củ chuối rừng chộn thêm bột gạo nếp. Nhân bánh có đỗ xanh, cùi dừa nạo, thêm một ít thịt mỡ luộc tẩm đường phơi khô. Ăn bánh có vị chua, ngọt, thơm của chuối rừng, ngậy bùi của nhân bánh. Vì thế được rất nhiều du khách ưa thích. 

Khu dịch vụ đền Cấm vào mùa lễ hội tạo việc làm cho hơn 100 lao động, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Năm 2007 di tích đền Cấm được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Anh Đoàn Minh Tuyển, Bí thư Đảng uỷ xã Tràng Đà cho biết, hiện UBND thị xã đã có quyết định trùng tu lại ngôi đền này, dự kiến cuối năm 2010 hoàn thành đưa vào phục vụ du khách.


Nhân Đức, Trang Tâm

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét