6 thg 3, 2013

Non nước Vân Long

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long là một đầm nước ngọt tự nhiên tuyệt đẹp, rộng hơn 3.000ha, trải khắp bảy xã của huyện Gia Viễn, Ninh Bình. Khu bảo tồn này lớn nhất vùng đồng bằng Bắc bộ, không chỉ là vùng đất ngập nước với vô số núi đá vôi soi bóng mà còn là những khu rừng trên núi có hệ động thực vật đa dạng. 

Từ bờ đê, du khách lần lượt xuống thuyền, bắt đầu chuyến du ngoạn lênh đênh trên mặt nước yên ả, giữa hương đồng gió nội. Con thuyền nhỏ ở đây cũng rất đặc trưng. Bạn đã đi Chùa Hương trên những con đò bằng tôn dài đủ cho hàng chục người ngồi, hoặc đi thuyền loại vừa cho năm bảy người thăm Tam Cốc Bích Động, Tràng An. Khác với những con đò mũi nhọn, đến Vân Long, bạn sẽ lên thuyền nan nhỏ mũi bằng, mỗi thuyền chỉ dành cho hai du khách, chỗ ngồi của khách là chiếc chõng tre nhỏ. Đáy thuyền cong vòng như đáy thuyền thúng, nước lắp xắp mép thuyền. Bạn yên tâm, vì khu đầm ngập nước này không gió to sóng lớn, nước không quá sâu, nhìn rõ những mảng rong lớn uốn lượn dưới làn nước. 



Rừng ở đây có gần 500 loài thực vật quý, hàng chục loài động vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam. Ngồi thuyền nan, lặng ngắm đất trời, nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp trên cành lá rậm rạp sườn núi đá những con voọc quần đùi trắng quý hiếm đang thoăn thoắt chuyền cành. Ở đây cũng có loài cà cuống đang sinh sống tự nhiên (loài này chỉ sống trong môi trường nước trong sạch). Khi ghé các nhà hàng khu Vân Long, du khách sẽ được nhìn tận mắt và thưởng thức hương vị các món ăn có cà cuống. 


Đoàn thuyền nan nhỏ đang lặng lẽ trôi, đột ngột len lỏi vào giữa rừng lau sậy dày đặc đầy vẻ hoang sơ. Du khách thực sự rũ bỏ những ồn ào căng thẳng thường nhật, như được đi ngược về những ngày xa xưa, khi con người chan hòa với thiên nhiên, dưới nắng gió, mây trời và cây cỏ.

Vùng núi đá vôi Vân Long có hàng chục hang động cực đẹp, đều là các hang ngập nước với vô số nhũ đá rũ ngay trên đầu du khách. Thuyền trôi trong hang tối một thoáng rồi ra gần cửa hang, nơi mở ra vùng trời nước long lanh, cảnh trí không khác gì ở vịnh Hạ Long. 


Nếu bạn rảnh rỗi, có thể dừng thuyền, lên bờ khám phá núi rừng. Du khách tới Vân Long thường đến ngọn núi có tên gọi núi Mèo Cào (vì có vệt đá lõm kéo dài trên sườn núi), ghé Đền Mẫu tìm hiểu một vài huyền thoại về nơi này.

Quần thể núi đá vôi trên vùng đất ngập nước Vân Long được người dân đặt tên tùy theo hình dạng mỗi khối núi, những cái tên dân dã: núi Hòm Sách, núi Nghiên, núi Cô Tiên… Trong tiếng mái chèo khua nước chen lẫn lời giới thiệu của cô lái thuyền, du khách thỏa sức tưởng tượng theo những hình bóng núi xa gần...

Chỉ cách Hà Nội khoảng trăm cây số, khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long (Ninh Bình) rất thích hợp cho một chuyến dã ngoại trong ngày.


Anh Việt

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét