22 thg 3, 2013

Măng Đen mở hội

Khi tiếng cồng khai hội do ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh gióng lên, rồi ngọn lửa thiêng của núi rừng bùng lên bởi các già làng là lúc Tuần lễ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Măng Đen lần thứ nhất diễn ra từ 16-18/3 đã chính thức được khai mạc tại đồi Đắk Ke, Khu du lịch sinh thái Măng Đen, xã Đắk Long, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum vào tối 16/3 vừa qua.

Lễ khai mạc có sự tham dự của hơn 300 nghệ nhân - đại diện cho 6 dân tộc Ba Na, Xê Đăng, Gia Rai, Giẻ Triêng, Bờ Râu, Rơ Mâm đang sinh sống tại 9 huyện, thành phố thuộc tỉnh Kon Tum. Đây là lần đầu tiên hàng ngàn đồng bào thuộc các dân tộc thiểu số tại huyện Kon Plong được đón xem và tham gia một lễ hội lớn ngay tại huyện nhà. Sau khi diễn ra đầy đủ các nghi thức truyền thống của các dân tộc, trong trang phục thổ cẩm huyền hoặc bên ánh lửa bập bùng, hàng chục thiếu nữ đồng bào các dân tộc với điệu múa xoang truyền thống theo giai điệu cồng chiêng đã làm đắm say tâm hồn hàng ngàn khán giả có mặt tại đêm hội. 

Lễ khai mạc có sự tham dự của hơn 300 nghệ nhân - đại diện cho 6 dân tộc đang sinh sống tại 9 huyện, thành phố thuộc tỉnh Kon Tum.


Tiết mục múa với nhạc cụ dân tộc trong Lễ khai mạc Tuần lễ văn hóa - thể thao và du lịch Măng Đen.

Những điệu nhảy truyền thống bên đống lửa trại giữa núi rừng Măng Đen.

Tiết mục biểu diễn hòa tấu cồng chiêng của các nghệ nhân.

Biểu diễn chiêng tha - báu vật của đồng bào dân tộc Brâu ở Kon Tum.

Hàng nghìn người hào hứng tham gia Liên hoan ẩm thực Măng Đen.

Đầu bếp người địa phương phục vụ các món ăn truyền thống mang đậm bản sắc ẩm thực Măng Đen.

Giao lưu giữa các bạn trẻ người địa phương với các ca sĩ khách mời.

Uống rượu cần và rượu vang sim trong lễ hội ẩm thực Măng Đen. 

Trong lễ khai mạc, với đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên, các dân tộc thiểu số trên dải Trường Sơn thuộc tỉnh Kon Tum đều thể hiện những nét phong tục riêng của mình về hát múa, tấu cồng với những nhạc cụ, sắc phục đặc trưng. Điều đó chứng tỏ đồng bào nơi đây sở hữu một kho tàng văn hoá truyền thống rất phong phú, giàu bản sắc, hợp thành một tổng thể văn hoá đặc trưng của vùng Bắc Tây Nguyên, góp phần làm đa dạng văn hóa Việt Nam.

Ở độ cao 1.100m, Măng Đen - huyện lỵ của huyện Kon Plong lâu nay đã được biết đến như là “Đà Lạt thứ hai” hay “Đà Lạt của Kon Tum”. Tên gọi Măng Đen xuất phát từ tên T’măng Deeng của người Xê Đăng, có nghĩa là vùng đất bằng phẳng và rộng lớn. Tại đây có các địa điểm tham quan du lịch, nghỉ dưỡng như: hồ Toong Đam, thác Đăk Ke, rừng già Kon Plong, thác Pa Sỹ. Đặc biệt, rừng nguyên sinh ở đây có độ che phủ lớn, cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, cùng với những truyền thống văn hóa đặc sắc của người dân hứa hẹn sẽ trở thành một vùng du lịch phát triển. Với tiềm năng lớn về du lịch lớn như vậy, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất phát triển Măng Đen thành đô thị du lịch sinh thái cấp quốc gia.

Khu du lịch thác Pa Sỹ là nơi không thể bỏ qua khi đến với Măng Đen.

Vẻ đẹp bình yên của hồ Toong Đam trong Khu du lịch sinh thái Măng Đen. 

Tuần lễ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Măng Đen lần thứ nhất là một hoạt động chào mừng kỷ niệm 38 năm giải phóng tỉnh Kon Tum (16/3/1975 - 16/3/2013) và chào mừng sự kiện Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt quy hoạch vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plong, tỉnh Kon Tum tầm nhìn đến năm 2030. Tuần lễ bao gồm rất nhiều các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: Liên hoan tạc tượng dân gian, liên hoan ẩm thực truyền thống, liên hoan cồng chiêng, dân ca dân vũ… Sự kiện này thực sự là dịp để các dân tộc anh em ở Kon Tum thể hiện tình đoàn kết, giới thiệu cho bạn bè hiểu rõ hơn sự hấp dẫn, độc đáo về truyền thống văn hóa của dân tộc mình. Đồng thời, đây cũng là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trong tổng thể chung của không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.


Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét