17 thg 3, 2013

Đảo cỏ ống: Thiên đường biển

Tạm gạt bỏ mọi lo toan của bộn bề cuộc sống, tôi quay lại đảo Cỏ Ống một lần nữa để nhớ đến cảm giác sảng khoái, mát mẻ khi vẫy vùng trong làn nước xanh ngắt của vương quốc san hô kỳ ảo nơi đây. 

Con đường xuống biển để ra đảo Cỏ Ống không còn “lành lặn” như lần trước mà sạt lở khủng khiếp, hết lết qua đồi cát, lại khiêng xe qua những hố sạt sâu hoắm.


Hai đứa tôi, kẻ đẩy xe người đạp cát mà đi, mồ hôi nhễ nhại trong cái nắng đổ lửa. Cuối cùng thì xe không thể chạy được, chúng tôi đành giấu tạm trong bụi cây rồi cuốc bộ tiếp. Chỉ đến khi yên vị trên thúng anh Hiên chèo đưa ra đảo, chúng tôi mới tĩnh tâm mà ngắm cảnh.
Đảo Cỏ Ống nằm trong vịnh Vân Phong, thuộc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thiên nhiên thật khéo sắp đặt khi kết nối những vòng cung bờ cát xen cùng các vách đá cao tạo nên không gian vừa hữu tình vừa hùng vĩ.

Biển mùa này xanh ngắt, cả một bầu trời xanh lung linh trên biển, nước trong vắt loang loáng dưới nắng, những đàn cá tung tăng bơi lượn. Chiếc thúng nhỏ len qua từng vũng, từng khe đá, chừng 20 phút sau chúng tôi cập đảo.

Kế hoạch là sẽ tắm biển, ngắm san hô, chiều đi lặn bắt ốc, nhum chuẩn bị cho buổi tối thịnh soạn. Cất vội đồ đạc rồi chúng tôi phóng ngay xuống biển. Không thể diễn tả hết được vẻ đẹp nơi đây, cả vùng biển xanh biếc mênh mông không một bóng người, mờ xa tít tắp là núi Đá Bia Phú Yên ảo mờ ẩn hiện. Nước mát rượi trong vắt soi tận đáy, rất phù hợp cho một chuyến lặn khám phá vương quốc san hô.


Dưới mặt nước, một thiên đường biển kỳ ảo mở ra đẹp đến sững sờ. Muôn loại san hô với đủ màu sắc bày ra trước mắt. Những thảm san hô thân mềm trắng, vàng dạng phiến khổng lồ phủ tràn, xen lẫn là các khối san hô cứng dạng não bề mặt chằng chịt những đường khắc như mê cung.
Đảo Cỏ Ống thuộc Đầm Môn, Vạn Ninh, Khánh Hòa.

Từ Nha Trang đi xe máy khoảng 80km đến chân đèo Cổ Mã, rẽ trái đi khoảng 15km đến thôn Đầm Môn.

Tối không có chỗ nghỉ nên cần phải đem theo lều và đồ ăn, có thể bắt ốc, sò tại đây.

Thuê thuyền: Ông Năm Nở (Hòn Gầm), thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa. ĐT: 01672602945.

Hướng dẫn khám phá hoặc nhờ nấu ăn: Anh Ba. ĐT: 01649468442.
Nơi đây có nhiều rạn, khe, hang đá vậy nên san hô cứ bám vào đó mà sống tạo nên cảnh quan cực kỳ kỳ bí và sống động chứ không chỉ trên một mặt phẳng.

Hết ngạc nhiên này đến sững sờ khác, chúng tôi ngẩn ngơ trong thế giới tuyệt diệu này. Nơi hốc kia là vài nhánh san hô tím ngộ nghĩnh, ở một khe khác lại cả một lâu đài san hô sừng nai rực rỡ.

Rồi san hô thân cứng dạng cành muôn sắc, trắng, hồng, xanh, vàng, tím, đỏ, cả những nhánh san hô màu xanh chuối đầy tua như những bông hoa đang ngoe nguẩy...

Những nơi khác, san hô thường ở vùng nước sâu nếu không quen lặn hoặc không có bình thở thì bạn khó chạm vào chúng, thì ở đây san hô lại sống rất cạn.

Vào tầm 4 giờ chiều, khi nước rút, cả vương quốc san hô rộng lớn trồi lên khỏi mặt nước. Đó là thời gian tuyệt diệu nhất để bạn chiêm ngưỡng bằng mắt và cả bằng tay, chân.

Với một đôi dép để san hô không cắt chân và chiếc áo phao để phòng ngừa bước hụt vào các khe sâu là bạn đã có thể bắt đầu cuộc dạo chơi thú vị của mình. Nhẹ bước trên thảm san hô thân mềm để tận tay chạm vào các loại san hô, tận mắt nhìn ngắm hình dáng kỳ lạ, màu sắc rực rỡ thật sự của chúng.


Nếu như vương quốc san hô như là một khu vườn vô vàn loài hoa rực rỡ, thì các loại cá với muôn màu sắc lại giống là những con bướm xinh làm cho khu vườn thêm sống động và lộng lẫy. Những chú cá thia ba chấm tý hon tung tăng trong khe đá.

Những chú cá kẽm, cá bàng chài, cá bướm đuổi nhau đùa giỡn. Những chú cá bò bông bi, bò hỏa tiễn phóng vun vút thoắt ẩn thoắt hiện.

Những anh cá hoàng đế, nàng cá hoàng hậu, thiên thần, kẽm bông sẽ làm bạn ngẩn ngơ với màu sắc tuyệt đẹp. Còn thú vị hơn nữa là có những chú cá với hoa văn như bức tranh lập thể của danh họa Picasso, nên chúng cũng được mang tên gọi ngộ nghĩnh: cá Picasso.

Dân cư của vương quốc san hô không chỉ bấy nhiêu đó mà còn muôn vàn loại sinh vật biển khác như: cầu gai, sên biển, cua đá, tôm, sao biển thân mềm, sao biển gai, rồi cả họ hàng nhà ốc như: ốc mặt trăng, ốc gai, ốc sứ, ốc cối...


Cứ say sưa mê mãi mà không biết trời đã về chiều tự lúc nào. Mặt trời dần tắt, những tia nắng vàng đổ dài trên biển, sóng lao xao vỗ về, ngoài vịnh xa thấp thoáng vài con thuyền về neo nghỉ đêm, không gian thật thanh bình, chúng tôi ngồi yên để đón “lặng” chuyển về.

Quay về đảo, anh Hiên, anh Tuấn Bo đã chuẩn bị một bữa tối thật thịnh soạn với các loại ốc mới bắt lúc ban chiều. Đây ốc mặt trăng để nướng chấm mắm chanh ớt, đây cò điếu tái chanh ăn sống, còn sò bung và hàu giá thì chuẩn bị cho nồi cháo khuya...

Bữa ăn ấm tình bằng hữu trong chiều hoàng hôn của những con người từ nhiều nơi xa lạ vì duyên mà đến gần nhau cứ tiếp nối đến tận khuya, khi biển bừng sáng dưới ánh trăng bạc.

“Trăng khoan thai lên ngự đỉnh trời tròn/ gió theo trăng từ biển thổi qua non”, cả một vùng biển lớn ngập trong ánh trăng, ánh đèn nhấp nháy từ những chiếc thuyền con. Biển trời giao hòa cùng con người se một chữ đồng.


NGÔ TRẦN HẢI AN

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét