18 thg 3, 2013

Đến với Vườn quốc gia Biduop - Núi Bà

Vườn quốc gia Biduop - Núi Bà nằm trong khu rừng nguyên sinh cổ nhất ở Lâm Đồng, được thành lập từ năm 2004. Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học trong và ngoài nước, đây là một trong bốn trung tâm đa dạng sinh học của Việt Nam. Vườn quốc gia Biduop - Núi Bà có giá trị rất cao về cảnh quan tự nhiên, đa dạng sinh học với nhiều nguồn gene động - thực vật quý hiếm và đặc trưng cho hệ sinh thái rừng á nhiệt đới.

Cung đường xuyên sinh thái

Ra khỏi thành phố Đà Lạt khoảng 50km, theo tỉnh lộ ĐT 723 (Đà Lạt - Nha Trang), chúng tôi đến cổng Vườn quốc gia Biduop.


Rừng vẫn còn vẻ nguyên sinh

Cung đường chạy qua những khu rừng nguyên sinh và bản làng dân tộc ít người với nhiều nét văn hóa khác nhau hứa hẹn mở ra những cơ hội lớn về giao thương, đi lại giữa các trục tam giác TP.HCM - Đà Lạt - Nha Trang, cùng với nhiều loại hình du lịch mới như trekking, du lịch sinh thái...


Vườn quốc gia Biduop - Núi Bà có hai đỉnh núi cao nhất cao nguyên Lang Biang là Biduop (2.287m) và Núi Bà (2.167m). Để chinh phục hai đỉnh này phải thực hiện một hành trình xuyên sinh thái.

Vượt suối Đasar

Sau gần 20 phút vượt đường mòn, con suối Đasar trong xanh, bắt nguồn từ sông Đa Nhim, chảy theo hướng Nam sang thành phố Đà Lạt và huyện Đơn Dương, đã hiện ra trước mắt.

Sang bên kia suối là gặp trạm kiểm lâm Biduop. Từ đây lên tới đỉnh Biduop chỉ 12km đường rừng nhưng phải đi mất một ngày một đêm. Vì thế, đoàn quyết định cắm trại ở vị trí cao 1.930m.

Nhưng đoạn đường từ trạm kiểm lâm lên đến nơi cắm trại là một thử thách đối với chúng tôi: cơn mưa đêm trước đã để lại một lớp đất nhão nhoét dưới mặt đường, làm đường đi trở nên trơn nhẫy.

Đôi giày đế gai dày cộp và một chiếc gậy đi rừng cũng không thể giúp chúng tôi di chuyển an toàn. Đôi chân rã rời, tưởng chừng không còn nhấc lên nổi. Lại thêm những trận gió thổi vù vù khiến cái rét như thấm vào tận xương tủy.

Tất cả những khắc nghiệt của thiên nhiên lắm lúc tưởng có thể quật ngã ý chí chinh phục đỉnh cao của tôi, nhưng ẩn trong cái mênh mông, hoang sơ của Biduop - Núi Bà là cả một “kho” chuyện kỳ bí mà nhất định chúng tôi phải khám phá, nên ý nghĩ bỏ cuộc đã bị đẩy lùi.

Dừng chân giữa rừng


Đoàn hạ trại giữa một khu rừng lá rộng và lá kim. Các tầng thực vật dày đặc đã chắn hết ánh sáng chiếu xuống mặt đất, nên ít nhất phải trên 10 ngày mặt đất mới được nắng hong khô.Phải mất hơn một tiếng đồng hồ chúng tôi mới nhóm được lửa bằng những cây gỗ ướt nhẹp, rồi bữa ăn chiều với cá khô và vài cọng rau rừng cũng được dọn ra.

Trong rừng có lẽ đêm dài hơn ngày, Mặt trời mới xuống tới ngọn cây mà màn đêm đã bao phủ đại ngàn. Một cơn mưa ập đến, cả khu rừng chìm trong làn mưa trắng xóa. Những hạt mưa xối qua kẽ lá, rớt lộp bộp trên nóc lều.

Tiếng mưa rả rích, tiếng suối chảy xen lẫn tiếng heo rừng ủi quanh khu lán trại, tiếng sột soạt của những con nhím, con chồn đi kiếm ăn đêm... cho tôi cảm giác thật lạ khi lần đầu được ngủ giữa rừng.

Bình minh ló dạng, đón chào chúng tôi là tiếng vượn hót, chim kêu. Dễ nhận ra nhất là tiếng hót líu lo của sẻ thông họng vàng với bộ lông màu nâu thẫm, lông ở ngực và sườn màu vàng nhưng có các vệt nâu ở giữa.

Sẻ thông họng vàng là loài chim đặc hữu của Biduop, chỉ có ở Việt Nam. Đây là loài chim quý hiếm, có giá trị khoa học và thẩm mỹ. Đoàn tiếp tục lên đường, lúc này độ dốc cao hơn, đường đi bắt đầu hẹp dần.




Trên đường đi, tôi chợt khám phá ra nhiều điều, chẳng hạn, cây cỏ trong thiên nhiên cũng như con người, cũng biết cách đấu tranh để sinh tồn: có thấy một ngọn cây xanh ngát, mướt mượt cũng đừng vội ngắt, bởi độc tố của nó có thể giết chết một người khỏe mạnh trong chốc lát, đó là lá ngón cực độc.

Còn kia là loại cây thân xù xì, có vẻ như đang khô héo, nhưng củ của nó được người dân tộc Cil ở đây dùng để nhuộm vải, màu rất khó phai. Phải chăng chính vì thiên nhiên rộng lớn và bí ẩn nên con người đã gán cho nó những quyền lực, sức mạnh và thần thánh hóa nó.

Những tộc người Lạch, người Chil, người Srê, người Mạ, người Kơdòn, người Nộp sống trong những khu rừng ở cao nguyên Lang Biang, khi phải chặt một cây trong rừng đã cẩn trọng làm lễ xin phép rừng và tạ lỗi với cây, có lẽ do thấy mình có lỗi với rừng, với cây mỗi khi buộc phải làm đau cây, đau rừng.

Di sản của rừng Biduop

Sau chặng đường dài luồn rừng để đến với đỉnh Biduop, dưới những tầng mây trắng là cánh rừng yên bình với một màu xanh bát ngát và không khí trong lành, mát rượi.

Biduop vẫn giữ được nét hoang sơ của một khu rừng nguyên sinh và có lẽ chính sự thay đổi độ cao đã tạo cho nơi đây một hệ sinh thái đa dạng. Không gian mát mẻ, yên bình với tiếng chim hót. Thoảng trong gió là hương thơm của những nhánh lan rừng...

Trời tối rất nhanh nên chỉ sau hơn 30 phút, chúng tôi lại lục tục xuống núi. Vượt qua khoảng 9km đường rừng nguyên sinh với nhiều gai góc, muỗi, vắt, rắn, rết, bò cạp... luôn rình rập, chúng tôi đã đến được nơi có cây Pơmu cổ thụ mà thân cây phải chín người ôm mới xuể.



Pơmu cổ

Nếu rừng Cúc Phương tự hào với cây chò ngàn năm tuổi, thì Biduop cũng chẳng thua kém với cây Pơmu 1.305 năm tuổi này. Cây có đường kính 13,5m và chiều cao 40m (được công nhận bởi các nhà khoa học tại Đại học Columbia, Hoa Kỳ).

Dù đã biết đây là giống cây quý hiếm có tên trong Sách đỏ, nhưng khi được nhìn tận mắt, chúng tôi vẫn không khỏi ngỡ ngàng.

Chinh phục Biduop - Núi Bà là thưởng thức những thước phim khám phá sống động. Tính ra mỗi ngày chúng tôi đã đi bộ khoảng 20km đường rừng, vượt qua nhiều hệ sinh cảnh khác nhau: núi, thác, sông, suối...

Sự gian khổ, nguy hiểm và khắc nghiệt của thời tiết... chính là những yếu tố làm nên sự hấp dẫn cho chuyến đi chinh phục bản thân tôi vừa trải qua.

Chia tay rừng Biduop, kết thúc hành trình kỷ lục về độ khó, những trải nghiệm cùng vẻ đẹp của rừng núi Biduop lại thôi thúc chúng tôi trên những cung đường mới.


TRẦN ĐỨC THỊNH

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét