17 thg 3, 2024

Ngắm làng Thèn Pả với nếp nhà trình tường đẹp như cổ tích dưới bóng cờ Lũng Cú

Nằm ở xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, ngay dưới chân Cột cờ Lũng Cú và cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng 25 km là làng Thèn Pả. Du khách đến đây sẽ được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên yên bình với những nếp nhà trình tường lợp ngói âm dương, vách đất vàng nâu, hàng rào đá, ruộng ngô… và những người dân mến khách.

Ðến với Lũng Cú - Ðồng Văn là đến với một vùng biên cương còn nhiều nhọc nhằn, gian khó nhưng cũng rất đỗi anh hùng. Khách hành hương từ mọi miền về đây để được hòa cùng cuộc sống dân dã của người dân miền sơn cước.

Từ trung tâm thành phố Hà Giang, vượt qua con đường dài 150 km du khách sẽ đặt chân đến Cao nguyên đá Đồng Văn. Từ đây, vượt qua những con đường uốn lượn như dải lụa được vẽ trên đá, hai bên đường hoa cải đua nở, bản Thẻn Pả - nơi sinh sống của đồng bào Lô Lô và Mông, một trong những dân tộc thiểu số rất ít người của nước ta hiện lên trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Từ Cột cờ nhìn xuống ngôi làng Thèn Pả dưới bóng cờ Lũng Cú. Một khung cảnh thơ mộng, tuyệt đẹp màu xanh thăm thẳm, lọt thỏm giữa những triền đá tai mèo sắc nhọn, xám xịt. Bước vào trong thôn là hình ảnh những mái nhà trình tường vách đất nâu nằm thấp thoáng sau hàng rào đá, ngoài hiên phơi những bắp ngô trên xà nhà, cùng những cây đào hay vạt cải xanh trước cửa vô cùng quen thuộc

Lồng lộng trên đỉnh Lũng Cú là lá cờ đỏ sao vàng rộng 54 mét vuông, trông xa như một ngọn lửa ngày đêm cháy sáng. Sau chặng đường dài vượt bao núi non trùng điệp nơi biên cương để đặt chân vào ngôi làng cổ tích Thèn Pả, chợt rực lên trước mặt bóng cờ Tổ quốc, trong lòng mỗi người đều xúc động, rưng rưng.

Thôn Thèn Pả thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn nằm dưới chân núi Rồng, nơi đặt cột cờ Lũng Cú được coi là điểm cực Bắc của Việt Nam.

Có lẽ điều đặc biệt nhất mà khiến du khách muốn quay lại làng Thèn Pả lần nữa đó chính là sự thân thiện và mến khách của người dân bản địa. Người dân chẳng ngại ngần mời bạn chén nước chè rừng, hút điếu thuốc lào và cụng những chén rượu ngô Hà Giang thơm lừng

Phía chân núi là cánh đồng Thèn Pả rộng hơn 10 hécta với những nếp nhà trình tường, những mái ngói âm dương cổ kính, là những cư dân sống ngay dưới chân cột cờ.

Dưới chân núi Rồng có hai hồ nước ngọt được người dân địa phương gọi là "Mắt Rồng" quanh năm không bao giờ cạn. Hồ bên trái nằm gần thôn Lô Lô Chải, hồ bên phải nằm gần thôn Thèn Pả.

Cuối mùa Thu, tại Thèn Pả khá mát mẻ. Những nương ngô, thửa ruộng bậc thang xanh rì trông vô cùng bắt mắt. Những ánh nắng vàng đầu hè rạng rỡ rọi chiếu trên hàng rào đá xanh xen lẫn màu tường đất vàng ươm của nhà trình trường, mái ngói âm dương nâu thẫm càng làm tăng thêm dáng vẻ lung linh.

Mùa thu, Thèn Pả gây ấn tượng với những thửa ruộng bậc thang vàng óng đang chờ được thu hoạch. Bản làng còn ngập tràn trong sắc tím hồng của những cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài tít tắp nơi chân đồi. Những bông hoa tam giác mạch nhỏ li ti, rung rinh trong gió.

Trước đây, cuộc sống người dân Thèn Pả xoay quanh ruộng vườn, chăn nuôi, trồng trọt.

Cùng nằm gần cột cờ Lũng Cú nhưng so với Lô Lô Chải, Thèn Pả chưa được nhiều du khách biết đến, dù lượng khách có khởi sắc.

Năm 2021, nhận thấy tiềm năng du lịch của ngôi làng, một thanh niên người Thái Nguyên đến Hà Giang làm du lịch từ năm 2008, đã đầu tư xây dựng một số dịch vụ du lịch tại Thèn Pả.

Những ngôi nhà trình tường truyền thống của người dân được tu sửa theo lối kiến trúc cũ, kết hợp làm homestay phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh đó, người dân cũng mở thêm quán ăn phục vụ các món ăn đặc sản địa phương như thắng cố, lẩu gà đen, mèn mén với mong muốn truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, con người và những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông vùng địa đầu Tổ quốc đến du khách.

Hồng Vĩnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét