26 thg 3, 2024

Trải nghiệm tinh hoa nghề mộc

Nằm bên bàu Trùm Ngô - một nhánh sông xưa của dòng sông mẹ Thu Bồn, điểm du lịch văn hóa Âu Lạc (thôn Cẩm Phú, xã Điện Phong, Điện Bàn) trở thành nơi thu hút du khách tìm về trong những ngày gần đây.

Du khách nước ngoài trải nghiệm điêu khắc mộc tại Điểm Du lịch Văn hóa Âu Lạc. Ảnh: A.L

Theo hành trình di sản kết nối đô thị cổ Hội An và khu đền tháp Mỹ Sơn, qua cầu Câu Lâu (cũ) về phía nam gần 300 m, con đường nhựa mang tên Hoàng Diệu chạy dọc cánh đồng. Đi chừng 4 cây số nữa theo hướng tây, sẽ gặp điểm du lịch văn hóa Âu Lạc.

Diện tích gần 17 nghìn mét vuông, điểm du lịch văn hóa Âu Lạc hàm chứa các giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất Gò Nổi thông qua các bộ tác phẩm gỗ điêu khắc. Cạnh đó, một không gian sinh thái, làng quê, làng nghề mang đến những cảm xúc thú vị, bình an, thư thái.

Trong khoảng 3 giờ đồng hồ, du khách sẽ được trải nghiệm các công đoạn điêu khắc làm nên một sản phẩm gỗ dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân Âu Lạc. Ở đây hiện trưng bày 3 bộ tác phẩm độc đáo của nghệ thuật điêu khắc gỗ Âu Lạc, gồm “Sông Thu núi Ngọc”, “Hồn thiêng sông núi” và “Thần Nông”, giúp người xem hiểu hơn về lịch sử văn hóa xứ Quảng cũng như dân tộc Việt Nam... Và khi dùng bữa cơm “Thần Nông”, với những đặc sản của vùng bãi biền sông Thu, như một thông điệp đề cao nền nông nghiệp xanh, lối sống xanh thuận tự nhiên.

Ông Trần Thu – Giám đốc Công ty TNHH Gỗ nghệ thuật Âu Lạc (đơn vị quản lý điểm du lịch văn hóa Âu Lạc) cho biết, bên cạnh quảng bá, giới thiệu những tinh hoa về nghề điêu khắc gỗ địa phương, ý tưởng xây dựng điểm du lịch văn hóa Âu Lạc còn hướng đến mục đích bảo tồn, phát triển những giá trị văn hóa dân tộc. “Bước đầu có thể gặp khó khăn, nhưng muốn nuôi dưỡng ngành nghề thủ công truyền thống thì con đường làm du lịch là tất yếu để giúp nghề thủ công này tồn tại”, ông Thu chia sẻ.

Điểm du lịch văn hóa Âu Lạc đang nổi lên như là điểm tham quan trải nghiệm thú vị của du khách trong và ngoài nước. Ảnh: A.L

Điện Phong, Gò Nổi là vùng đất có nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, làng nghề. Điểm du lịch văn hóa Âu Lạc được xem là sự kết nối thú vị, góp phần mang đến nhiều lựa chọn hơn cho du khách trên hành trình khám phá các miền quê, làng nghề xứ Quảng.

Mặc dù mới đưa vào hoạt động từ cuối năm 2023 nhưng một số doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu quan tâm, tìm hiểu đưa khách đến tham quan tại đây. Cơ hội còn rộng mở hơn khi Điểm du lịch văn hóa Âu Lạc chỉ cách TP. Hội An chưa đầy 20 km, hứa hẹn tương lai không xa sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn bên ngoài di sản...

KHÁNH LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét