17 thg 3, 2024

Hạt dẻ Trùng Khánh


Hạt dẻ Trùng Khánh nổi tiếng với kích thước to, vỏ dày, hạt vàng, bùi, thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Hạt dẻ Trùng Khánh là một loại hạt dẻ đặc sản của huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Hạt dẻ Trùng Khánh nổi tiếng với kích thước to, vỏ dày, hạt vàng, bùi, thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao.

Hạt dẻ Trùng Khánh được trồng ở vùng núi cao, khí hậu mát mẻ, trong lành, ngoài ra còn có nguồn nước sông suối dồi dào, tạo điều kiện cho cây phát triển tươi tốt nên có chất lượng tốt hơn hẳn so với các loại hạt dẻ khác. Hạt dẻ Trùng Khánh thường được thu hoạch vào tháng 9-10 hàng năm.

Cây hạt dẻ theo tiếng địa phương còn có tên gọi khác là “mác lịch”. Cây trưởng thành cao từ 10-16m, những gốc cây lâu năm có đường kính lên đến 0,5 m, tán rộng. Ngoài những yếu tố tự nhiên thuận lợi, cây được trồng theo quy trình nghiêm ngặt để đạt chất lượng tối ưu. Các cây được trồng trên sườn đồi cao 450-600 m với các khoảng cách đều nhau. Cứ đến mùa thu là lúc hạt dẻ bắt đầu chín có thể thu hoạch được. Các chùm hạt dẻ khi chưa chín, hình dạng bên ngoài giống như những quả chôm chôm non với lớp vỏ xù lông nhọn như nhím.




Hạt dẻ Trùng Khánh có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: hạt dẻ rang, hạt dẻ luộc, cháo hạt dẻ, chè hạt dẻ,… Hạt dẻ Trùng Khánh còn là một món quà quý giá dành tặng cho người thân, bạn bè.

Hạt dẻ Trùng Khánh có nhiều tác dụng với sức khỏe con người như bổ thận, tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, tóc, tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú…



Cách chế biến hạt dẻ Trùng Khánh khá đơn giản. Đối với hạt dẻ rang, đầu tiên phải rửa sạch hạt dẻ, để ráo nước. Sau đó cho hạt dẻ vào chảo rang với lửa nhỏ đến khi hạt dẻ chín vàng, thơm lừng. Với hạt dẻ luộc thì rửa sạch, cho vào nồi nước luộc chín. Sau đó, vớt ra để ráo nước và thưởng thức. Ngoài ra còn món cháo hạt dẻ rất đặc biệt. Khi chế biến ta vo sạch gạo, cho vào nồi nước nấu chín. Khi cháo chín, cho hạt dẻ đã bóc vỏ vào nấu thêm 10 phút. Nêm nếm gia vị vừa ăn. Với món chè hạt dẻ thì bóc vỏ hạt dẻ rồi luộc chín. Nấu nước đường với gừng, hoa bưởi. Cho hạt dẻ vào nấu thêm 5 phút. Tắt bếp và để nguội là có món chè thanh mát, giải nhiệt và bổ dưỡng.

Hạt dẻ Trùng Khánh là một loại thực phẩm bổ dưỡng, thơm ngon và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Bạn có thể dễ dàng mua hạt dẻ Trùng Khánh tại các cửa hàng thực phẩm hoặc trên các trang web thương mại điện tử.

Hạt dẻ Trùng Khánh có nhiều tác dụng với sức khỏe con người như bổ thận, tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, làm đẹp da, tóc, tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú…

Bài, ảnh: Công Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét