24 thg 3, 2024

Thơm lừng bắp chuối rừng xanh

Khi đã quá “bội thực” với các món ăn dầu mỡ, tôi thường tìm đến những món được làm nên bởi nguyên liệu dân dã, mang đậm vị quê xứ núi.

Bắp chuối và thịt heo xông khói còn được chế biến thành món nộm hoa chuối. Ảnh: ZƠRÂM THỊ TÝ

Ai đã từng sống ở vùng cao chắc hẳn ít nhất một lần trải nghiệm món bắp chuối rừng luộc và trộn với thịt heo xông khói.

Trong không gian ấm cúng, vị bùi béo của bắp chuối rừng hòa quyện với sợi thịt ngọt mềm. Chưa kể, mùi hương phảng phất của tiêu rừng và lá rang rây khiến ai thưởng thức cũng ngất ngây, ấn tượng.

Tôi theo chồng định cư ở phố, nhưng vị núi lúc nào cũng luôn trong… tủ bếp của gia đình. Từ rau rừng, gạo rẫy cho đến các thứ gia vị linh tinh, bữa ăn ở phố nhưng vị thì của núi.

Ngày trước, người miền núi thường dự trữ gia vị (đặc biệt là tiêu rừng) trong ống tre khô, nắp đậy bằng lá chuối và để trên gác bếp. Cách làm này không chỉ tăng độ thơm, giòn của hạt tiêu bởi khói bếp, mà còn giúp bảo quản tiêu không bị hư mốc.

Đậm đà hương vị món bắp chuối rừng trộn thịt heo xông khói. Ảnh: ZƠRÂM THỊ TÝ

Khách tới nhà, tôi hay đãi đằng bằng các món ăn dân dã của quê xứ mình. Bắp chuối luộc trộn thịt heo xông khói thường được dọn nhất.

Để làm món đặc sản này, phần nguyên liệu phải được chọn kỹ. Ngoài lựa thớ thịt heo xông khói ngon nhất, thì bắp chuối sứ hái từ rừng cũng phải được bảo quản cẩn thận. Bắp chuối phải tránh bị dập để giữ vị ngọt bùi vốn có. Và tất nhiên, không thể thiếu lá rang rây cùng hạt tiêu rừng giã nhuyễn. Chính nó góp thêm hương vị đậm đà cho món ăn.

Để thịt xông khói có độ mềm, miếng thịt phải được hấp chừng 3 - 5 phút. Bắp chuối sau khi lột bỏ các bẹ già bên ngoài, bỏ phần cuống cứng và các nhụy hoa đã nở, rồi cắt khúc từng miếng vừa. Sau khi ngâm bắp chuối vào hỗn hợp cốt chanh hoặc nước muối pha loãng thì mang luộc. Bắp chuối luộc chín, để nguội, nhẹ tay vắt ráo nước để giữ lại vị bùi và ngọt đặc trưng.

Nguyên liệu chính để tạo các các món ăn dân dã những ngày sau tết. Ảnh: ZƠRÂM THỊ TÝ

Khi mọi thứ đâu đã vào đó, tôi cho bắp chuối và thịt khô đã xé sợi trộn đều gia vị, rồi bày ra dĩa, vui cuộc hội ngộ bạn bè.

Vị ngọt của thịt xông khói hòa quyện vị bùi của bắp chuối và thoang thoảng hương tiêu rừng, rang rây làm thành hương vị khó cưỡng của món xứ núi ở phố.

Ngoài cách chế biến trên, bắp chuối rừng kết hợp thịt heo xông khói còn được làm thành các món khai vị như nộm hoa chuối, zară (thịt khô thọc nhuyễn trong ống nứa)…

Tất cả đều được chế biến một cách công phu, với sự kết hợp của các loại gia vị núi rừng. Bao thế hệ người miền núi, dù ở đâu, hễ nhắc đến các món được làm nên từ bắp chuối rừng và thịt heo xông khói cũng đều không cưỡng lại cảm xúc, xem đó như một niềm tự hào về văn hóa ẩm thực truyền thống của cộng đồng…

ZƠRÂM THỊ TÝ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét