15 thg 3, 2024

Cuối xuân, hoa vàng anh nở rộ bên suối Tà Má

Những cây vàng anh nở vàng rực vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ, luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch.

Hoa vàng anh nở vàng bên suối Tà Má, Bình Định - Ảnh: PHẠM VĂN THẾ

Mới đầu tháng ba, những cây vàng anh lá nhỏ đã bắt đầu trổ hoa. Hoa nở rải rác chưa đều, nhưng vào đúng dịp sau Tết, thời tiết Bình Định lại nóng, nên du khách đến đây cũng khá đông.

Theo người dân địa phương, khoảng tháng tư, vàng anh sẽ nở rộ tạo thành một thảm hoa vàng cam trải dài như bất tận.

Suối Tà Má thuộc thôn Vĩnh Hiệp, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định. Con suối này bắt nguồn từ rừng già, nước nhiều, trong và mát. Điều kỳ lạ ở con suối này là hai bên bờ có rất nhiều cây vàng anh lá nhỏ. Chúng gần như mọc thuần loài, nở đồng loạt sẽ tạo ra một cảnh tượng rực rỡ hiếm có.

Hoa vàng anh lá nhỏ nhiều và dày, màu vàng che kín hết lá. Toàn cây như một bức tranh rực rỡ. Thêm vào đó là dòng suối trong và mát, trái ngược với cái nắng và nóng oi ả của thời tiết mùa này ở Bình Định. Nhiều du khách đến đây chuẩn bị sẵn áo tắm để đắm mình trong suối.


Người dân địa phương ở đây thường gọi những cây hoa vàng này là bông trang, vì nhìn xa cũng khá giống. Hoa trang thuộc chi Ixora, chỉ toàn những cây bụi nhỏ, cao lắm cũng tầm 5-6 mét. Chi trang Ixora thuộc họ Cà phê (Rubiaceae) mang những lá đơn mọc đối.

Chính xác những cây hoa vàng này ở Tà Má là những cây gỗ trung, lá kép, và hoa nhiều. Tên khoa học của chúng là Saraca indica. Tên thường gọi là vàng anh lá nhỏ, tên tiếng Anh là Asoka Tree of India.

Hoa vàng anh tại đây là giống hoa gỗ trung, lá nhỏ, hoa nhiều - Ảnh: PHẠM VĂN THẾ

Vàng anh lá nhỏ thường mọc ven suối, cần nhiều nước để sinh tồn. Thân cây thường khúc khuỷu nên ít khi bị chặt. Thông thường chúng mọc rải rác ven suối ở các khu rừng ở miền Trung. Nhưng một điều rất kỳ lạ là chúng lại mọc rất nhiều ở ven suối Tà Má.

Những cây vàng anh nở vàng rực vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ, luôn thu hút một lượng lớn khách du lịch. Cũng vì lẽ đó, người dân địa phương cũng làm lán trại cho thuê, bán đồ ăn. Rõ ràng có thể thấy, bảo tồn những cây này gắn liền với sinh kế của người dân. Đây là một hình thức bảo tồn thiên nhiên thiết thực để bảo vệ được những khu rừng đại ngàn của Việt Nam, để bảo tồn được những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ!

Dòng suối mát lạnh giữa trời oi bức nên thu hút rất nhiều du khách đến giải nhiệt - Ảnh: PHẠM VĂN THẾ

Du khách đến suối chụp ảnh check-in - Ảnh: PHẠM VĂN THẾ

PHẠM VĂN THẾ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét