11 thg 3, 2024

Ngắm Đà Nẵng từ đỉnh Bàn Cờ

Nằm ở độ cao 700m so với mực nước biển, đỉnh Bàn Cờ là điểm dừng chân thú vị trong hành trình khám phá bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) của du khách.

Du khách thích thú với bàn cờ thế tại đỉnh Bàn Cờ. Ảnh: H.L

Để đến đỉnh Bàn Cờ, du khách phải trải qua đoạn đường dài quanh co, uốn lượn, được bao bọc bởi màu xanh của cây cối, núi đồi. Đây được cho là cung đường đẹp và an toàn nhất bán đảo Sơn Trà. Đặc biệt, từ vị trí này, du khách có thể ngắm trọn quang cảnh thành phố Đà Nẵng cũng như quan sát những con tàu đánh cá đang khai thác ngư trường Biển Đông.

Ngoài ra, một điểm nhấn ấn tượng tại đỉnh Bàn Cờ là hình ảnh tượng Đế Thích ngồi nhíu mày suy nghĩ trước bàn cờ đá chỉ còn mấy quân cờ. Tương truyền rằng, thuở xưa có một Tiên Ông lúc giáng trần đã bị cảnh sắc Sơn Trà quyến rũ nên quyết định bày một bàn cờ giữa non ngàn. Ngày nọ, một vị tiên khác tên Thích Đế xuống trần đánh cờ cùng tiên ông nhưng bất phân thắng bại. Ván cờ cứ thế kéo dài từ ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác.

Nhìn thấy hai tiên ông mãi mê đánh cờ, vì quá tò mò, một số tiên nữ liền bay xuống quan sát, nô đùa giữa thiên nhiên tươi đẹp. Sự xinh đẹp của những nàng tiên đã quyến rũ tiên ông Thích Đế. Chỉ một phút xao nhãng ngắm nhìn các nàng tiên nữ, Thích Đế đã đi sai một nước cờ và thua trận. Tiên Ông thắng trận, vui vẻ cỡi mây bay về trời, để lại Thích Đế vì không chấp nhận kết quả thua trận nên ngồi suy ngẫm, trầm tư trước bàn cờ chỉ còn vài nước đi cuối. Để tưởng nhớ trận cờ của hai vị tiên ông, người dân Đà Nẵng đã khắc họa lại hình ảnh bàn cờ và Thích Đế ngồi bên suy ngẫm cách hóa giải thế cờ khó.

Khung cảnh hữu tình, mát mẻ, góc nhìn rộng, lại không quá xa thành phố giúp đỉnh Bàn Cờ trở thành điểm săn mây lý tưởng của nhiều du khách trẻ khi đến Đà Nẵng. Nếu đến đây vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn, bạn có cơ hội đi giữa “biển mây” và cảm nhận rõ nhất cái se lạnh của núi rừng. Bên cạnh đó, để “giữ chân” khách, ngành du lịch thành phố đã đầu tư cải tạo lối lên đỉnh Bàn Cờ, đồng thời xây dựng một số điểm chòi vọng cảnh, dừng chân.

HUỲNH LÊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét