21 thg 2, 2013

Biên giới ngàn hoa

Mùa xuân, lên cao nguyên đá Hà Giang mới cảm nhận được sự chuyển mình của thiên nhiên nơi đây. Hoa như biết mỉm cười và đá cũng biết gật đầu. 


Mảnh đất Hà Giang nơi địa đầu cực bắc của Tổ quốc với hai phần ba là đá, vì vậy đi đến đâu như cũng chạm vào đá, chạm vào những nụ cười của đồng bào dân tộc nơi đây. Cảnh quan môi trường đậm nét nguyên sơ với bạt ngàn núi đá tai mèo trải rộng khắp bốn huyện vùng cao núi đá phía bắc. Ở phía tây, những ruộng bậc thang gối nhau trùng điệp.


Những núi đá cao ngất. Những thung lũng đá vốn xám xịt ngày thường thì cứ mỗi độ xuân về, những địa danh Cổng Trời, Quản Bạ, Lũng Cú hay Đồng Văn đều ngập tràn những cây đào phai đua nhau khoe sắc tạo thành bức tranh mùa xuân lộng lẫy, huyền ảo.

Đồng bào dân tộc Mông nơi đây có tục lệ ăn tết kéo dài đến hết tháng giêng, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản như thắng cố, cháo ấu tẩu, nộm tái dê…

Đến với Hà Giang, ngoài các món ăn đặc sản vùng cao, bạn cũng không thể từ chối, bỏ qua chén rượu ngô thơm mát được chế biến từ ngô, hạt đồ chín ủ với men lá (men lá được chế từ hơn 30 loại thảo dược trong rừng) và được chưng cất từ nguồn nước tinh khiết trên núi. Hiện có nhiều loại rượu ngô ngon nổi tiếng như rượu ngô Thanh Vân (Quản Bạ), rượu Nà Mạ (Yên Minh), rượu Thiên Hương (Đồng Văn)... được khách trong ngoài tỉnh ưa chuộng.

Nhưng không chỉ say vì rượu ngô, miền núi cao này còn dễ làm người ta “say” vì sương mờ quấn quýt trên đỉnh núi; vì những cung đường uốn lượn; vì những ngôi nhà có vách đất trình tường vàng màu đất; vì những mảnh khăn, chiếc váy xòe xanh đỏ của những người trỉa bắp thấp thoáng trên triền núi...

Và tất nhiên vì cả loài hoa đã làm nên nét quyết rũ của cao nguyên địa đầu Tổ quốc mỗi khi xuân về... 








Bài, ảnh: KHẮC THÀNH

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét