18 thg 2, 2013

Gành đá Lộ Diêu

Không được nhiều khách du lịch biết đến như gành Đá Đĩa hay di tích Vũng Rô của Phú Yên, nhưng vùng biển thuộc thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũng là một địa danh nổi tiếng trong thời chiến tranh với những chuyến tàu Không số cập bến Lộ Diêu với sứ mệnh chuyển vũ khí, đạn dược cho chiến trường khu 5. Ngày nay, gành đá Lộ Diêu là điểm đến hấp dẫn dân du lịch bụi bởi khung cảnh thơ mộng của gành đá hoang sơ.

Quá trình hình thành và mài mòn của tự nhiên đã biến các gành đá nơi đây thành nhiều hình thù kỳ thú và lạ mắt.

  
Để đến bãi biển Lộ Diêu, du khách sẽ đi qua những con đường nông thôn uốn khúc và ngắm phong cảnh bình yên hai bên đường.

Nhưng, du khách còn phải vượt qua con đèo bám theo sườn núi khá ngoạn mục. Trước đây, khi đường xá còn chưa được thông thoáng, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Muốn lên trung tâm xã người dân ở đây phải đi bộ mất cả giờ đồng hồ.

Từ trên cao nhìn xuống, bãi biển Lộ Diêu giống như một cánh cung khổng lồ, lưng dựa vào núi, mặt nhìn ra biển, chính giữa là cánh đồng. Ngày nay, Lộ Diêu được biết đến với gành đá cùng bãi cát vàng Bang Bang hoang sơ.

 Những ngày nắng đẹp, bãi biển trở nên xanh ngắt, bãi cát mịn màng cùng khung cảnh nên thơ nơi này sẽ mang đến cho du khách những phút giây thư giãn hòa mình vào không gian biển mênh mông. Nếu đến Lộ Diêu vào những ngày tháng Giêng, du khách sẽ nhìn thấy rong biển phủ xanh khắp các tảng đá.

Hòn Trông, khối đá mang hình thù người phụ nữ ngóng chồng trong mỗi mùa đi biển là biểu tượng đặc trưng của gành đá Lộ Diêu.

Trên sườn núi chạy dài ra biển, lăng Ông Nam Hải - ngôi miếu thờ cá voi từng là một trong những địa điểm chôn giấu nhiều vũ khí. Trong chiến tranh, ngọn núi nơi Lăng Ông án ngữ từng bị bom giội đứt làm đôi, bom cháy ngay sau miếu mấy ngày, nhưng lăng Ông chỉ bị cháy xém một góc. Hiện nay, cứ hai năm một lần, ngư dân các nơi về đây làm lễ thờ cúng rất long trọng, từ lễ cầu ngư đến lễ ra khơi… Lăng Ông đang lưu giữ trên năm bộ xương cá voi được ngư dân chôn cất, cải táng rồi đưa về đây.

Do chưa được đưa vào khai thác du lịch nên bãi biển này vẫn còn nguyên sơ và hoang dã. Chính vì thế, Lộ Diêu là điểm đến thích hợp cho những du khách thích du lịch “bụi” và khám phá những điều mới mẻ.

Bài và ảnh: Nguyễn thị Bình An
Thời báo Kinh tế Sài Gòn online - 26/12/2012

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét