14 thg 2, 2013

Rộn ràng Tết Chôl Chnăm Thmây

Từ 13 đến 15/4/2012, hàng chục nghìn người dân và du khách đã tập trung về 2 ngôi chùa của đồng bào Khmer ở Tp. Hồ Chí Minh là Chantarangsay (quận 3) và Bodhivamsa Pathi Vong (quận Tân Bình) để cùng đón Tết cổ truyền dân tộc Khmer - Chôl Chnăm Thmây 2012 trong không khí rộn ràng, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ. 

Theo tiếng Khmer, Chôl Chnăm Thmây có nghĩa là “Vào năm mới”, “Lễ chịu tuổi”. Đây là lễ Tết lớn nhất trong năm của người Khmer, diễn ra vào giữa tháng Tư Dương lịch, tức vào lúc giao mùa giữa mùa nắng và mùa mưa ở Nam Bộ.

Cũng như Tết cổ truyền của các dân tộc khác, Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ tuy có cùng ý nghĩa nhưng lại được tổ chức với những tập tục và lễ nghi khác biệt theo bản sắc văn hóa của mình.

Vì là một cộng đồng dân tộc theo hệ phái Phật giáo Tiểu thừa, nên mọi sinh hoạt Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer Nam Bộ đều diễn ra tại chùa. Người Khmer Nam Bộ chuẩn bị ngày Tết cổ truyền của mình thật trang trọng, nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ, quần áo may mới cho mọi người trong gia đình như Tết Nguyên Đán của người Việt. 

Các nhà sư và Phật tử chùa Candaransì làm lễ cầu siêu đầu năm mới.


Các nhà sư thực hiện nghi lễ tắm Phật nhân dịp tân niên.

Dân chúng tham gia lễ cúng dường.

Nhân dịp này các chùa Khmer cũng làm lễ xuất gia cho Phật tử.

Nhà sư thực hiện nghi thức xuống tóc cho một Phật tử.

Sau khi xuống tóc, người xuất gia phải trải qua nghi thức cúng lễ và buộc chỉ cổ tay tại chùa. 

Hiện Tp. Hồ Chí Minh có trên 80.000 người Khmer đang sinh sống, làm việc và học tập, vì vậy Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây là dịp để đông đảo đồng bào Khmer gặp gỡ và cùng nhau đón những ngày đầu năm mới tốt lành.

Thông thường người Khmer lấy thời điểm giao thừa năm trước cộng thêm 365 ngày 8 giờ 6 phút, nên giao thừa Chôl Chnăm Thmây năm nay rơi đúng vào lúc 19 giờ 11 phút ngày 13/4/2012.

Trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, không khí tại chùa Chantarangsay và Bodhivamsa Pathi Vong luôn đông vui như trẩy hội. Tất cả cùng nhau hòa trong những điệu múa rô băm, múa lâm thôn, múa dù kê, tham gia tục thả lồng đèn trời… thể hiện ước nguyện của người dân Khmer về một cuộc sống ấm no, an lành và hạnh phúc. 

Rất đông các tín đồ Phật tử người Khmer đến chùa nghe Thượng tọa Danh Lung thuyết pháp.

Phật tử thành kính chắp tay cầu nguyện những điều tốt lành cho năm mới.

Một cụ bà người Khmer thắp hương lễ Phật.

Dân chúng tham gia nghi lễ đắp núi cát và tụng kinh cầu an đầu năm mới. 

Nhân dịp này, đoàn đại biểu Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh đã đến chùa Chantarangsay và Bodhivamsa Pathi Vong chúc tết các chức sắc, chư tăng, chư phật tử và đồng bào dân tộc Khmer đón một cái tết cổ truyền thật bình yên, hạnh phúc. Đoàn cũng đã trao 50 phần quà (trị giá 400.000/phần) tặng chư tăng, bà con nghèo dân tộc Khmer và những hộ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.


Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Lê Minh

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét