27 thg 2, 2013

Cá tràu kho gừng

Đĩa cá tràu đồng kho ánh lên màu vàng tươi của nghệ, nhìn rất hấp dẫn. Ảnh: Kim Loan

Ở miền Trung, nhiều người xem cá tràu là biểu tượng của sự khỏe mạnh, lanh lợi và may mắn; vì thế ăn cá tràu đầu năm trở thành một tập quán ẩm thực của người dân nơi đây. Cá tràu được chế biến thành nhiều món ăn ngon như hấp, nấu cháo, lẩu, nướng, chiên, nấu mì… Nhưng sau mấy ngày tết ăn thịt nhiều thì món cá tràu kho gừng ăn với cơm nóng được mọi người thích nhất. 

Kho cá tràu, muốn ngon cũng cần có vài bí quyết nhỏ. Trước hết phải chọn mua những con cá tràu đồng lớn chừng nửa ký, còn sống. Móc bỏ mang, ruột cá, đánh vảy thật sạch và rửa cá với nước muối để cá hết nhớt. Sau đó rửa lại với rượu gừng để loại bỏ mùi tanh, cắt cá thành những lát dày vừa phải.


Bí quyết để sau khi kho thịt cá có vị dai và món ăn thơm dậy mùi là phải nướng cá trên than hồng. Lật trở vỉ nướng thường xuyên cho đến khi thấy da cá chuyển sang màu vàng thì cho cá vào tô lớn để ướp gia vị. Ngoài các loại gia vị thông thường để ướp cá như muối, nước mắm, mì chính, hành, tiêu, tỏi, ớt, sa tế thì cần phải có thêm thật nhiều nghệ và gừng già giã nhỏ. Hai loại gia vị cây nhà lá vườn này rất hợp với món cá tràu đồng kho, giúp món ăn thơm ngon, mang đến cho mọi người cảm giác ngon, lạ miệng và khá hấp dẫn khi thưởng thức.

Phi thơm dầu phụng với hành băm, cho cá đã ướp gia vị vào đảo nhẹ tay, thêm nước sôi, kho nhỏ lửa hai mươi phút là có thể dùng được. Nhưng muốn món cá kho thật đậm đà, thơm ngon, ăn một lần rồi nhớ mãi thì phải đợi một giờ sau, bắc nồi cá lên bếp kho thêm lần nữa.

Cá kho đạt yêu cầu khi nước kho cá đã cạn hết, tỏa hương thơm quyến rũ, dậy mùi, lát cá ánh lên màu vàng tươi của nghệ, kích thích cả vị giác lẫn khứu giác của mọi người. Khi ăn, cảm nhận được vị ngọt, béo, thơm, dai dai của thịt cá, cay nhẹ của ớt, sa tế, ấm nóng của gừng lan trên lưỡi, rất ngon miệng và rất “hao” cơm.

Kim Loan

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét