24 thg 2, 2013

Lên Sa Pa thưởng thức đồ nướng

Sa Pa bảng lảng sương mù. 

Nếu vài năm trước, du khách tới Sa Pa chỉ mong muốn ngắm nhìn những khung cảnh trời mây bảng lảng khói sương; ngày nay, người tới đây còn có thú vui khác của kẻ rong chơi đặt chân đến vùng đất này; đó là thưởng thức những món đồ nướng, nhất là về ban đêm. 

Du khách cứ đông lên, và hàng đồ nướng cũng nhiều lên; để rồi nơi phố núi bé nhỏ có hẳn một con phố mà bất kỳ ai tới đây cũng nhắc tới, đó là cái tên giản dị được gọi từ món hàng bán ven con phố “phố đồ nướng”. Các hàng bán đồ nướng được quy tụ ở con đường cạnh nhà thờ và dọc theo con đường dẫn tới khách sạn Công Đoàn, lên núi Hàm Rồng.



Một điều lạ, là ban ngày du khách sẽ bắt gặp rất ít những hàng đồ nướng ven các con đường này. Tuy nhiên, từ 22 giờ trở đi, khi con đường được bao trùm bởi thứ bóng tối đen mờ, những đợt sương dày đặc như những hạt mưa nhỏ, thì các chủ quán mới lần lượt dọn hàng. Hỏi ra mới biết, quy định bán hàng ven đường chỉ được dọn từ 22 giờ đêm đến 4 giờ sáng.


Khoảng 22 giờ đêm, các quán đồ nướng mới bắt đầu dọn hàng và bán đến 4 giờ sáng hôm sau. 

Tuy mở hàng hơi muộn, nhưng hương thơm nghi ngút bốc lên từ những quán đồ nướng đã kéo du khách rời phòng trọ ấm cúng ra đường tìm một cách làm ấm lòng tuyệt vời khác. Càng về khuya, thực khách tìm đến những quán đồ nướng càng nhiều. Tận mắt nhìn và... thưởng thức, tôi mới hiểu lời nhắn của chị bạn khi biết tôi lên Sa Pa: “Nhớ để bụng, đêm muộn ra phố đồ nướng thưởng thức đặc sản của Sa Pa”. 

Một chủ quán cho biết, khi xưa, chưa có nhiều khách du lịch tới đây, đồ nướng ở Sa Pa chỉ là mấy củ khoai, vài bắp ngô và cũng rất ít hàng bán đồ nướng. Nhưng từ khi, du khách tìm về Sa Pa nhiều hơn, những hàng bán đồ nướng theo đó cũng tăng lên. Và giờ, trên mỗi bếp than hồng, đồ nướng không chỉ là ngô, là khoai đơn thuần như ngày nào, mà còn có cả trứng nướng, chuối nướng, thịt cuộn nấm nướng, bí bao tử nướng… Dường như, tất cả những gì Sa Pa có đều được chủ quán nơi đây cho lên bếp than hồng, để trở thành những món nướng mang hương vị phố núi. Để rồi, ghé bất kì một quán bán đồ nướng nghi ngút khói bay khách tham quan có thể thưởng thức các món ăn đủ loại. 

Đồ nướng ở Sa Pa không chỉ là thịt, cá mà cũng có cả màu xanh của rau, quả. 

Rau cải mèo, bí bao tử... cũng có thể trở thành những món nướng hấp dẫn ở Sa Pa. 

Điều lạ là trên những bếp than hồng cũng không thiếu màu xanh của rau, quả. Màu xanh của rau cải vùng cao điểm thêm sự thi vị cho những món nướng mà chủ yếu là thịt và cá. Thịt bò thăn thái lát to, cuốn rau cải vùng cao nướng trên than hồng sẽ làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính. Vị đăng đắng, nhẫn nhẫn, thơm cay của rau cải (thường là rau cải mèo) kết hợp với thịt bò chín tới ngọt mềm để lại một dư vị khó tả và không thể nào quên. Vừa nhâm nhi những món đồ nướng với thứ rượu ngô thượng hạng sẽ thấy ấm lòng dù ngoài trời gió lạnh.

Sẽ rất khác biệt nếu như bạn thưởng thức đồ nướng ở Sa Pa vào hai thời điểm khác nhau, ban ngày và đêm khuya. Nếu như buổi ngày, vừa thưởng thức đồ nướng Sa Pa vừa ngắm nhìn vòm trời lúc thoáng đãng, lúc lại bị che phủ bởi những đám mây mà tưởng chừng như rất gần có thể với tay sờ và chạm tới. Có thể mới hiểu vì sao Sa Pa từng được ví như "nàng tiên cá ngủ quên". 

Nếu muốn thưởng thức món Thắng cố (món ăn đặc sản vùng cao) mà không có thời gian đi sâu vào các bản, người du lịch cũng có thể thưởng thức các món thắng cố tại một vài nhà hàng nhỏ dọc con phố đồ nướng. 

Nhưng có lẽ, thú vị hơn cả là việc thưởng thức đồ nướng Sa Pa vào ban đêm. Trong cái rét tái tê của phố núi, khi mà cái mũi lựng đỏ trên khuôn mặt, hai bàn tay chớm lạnh mà được ngồi vây quanh, xoa tay bên chậu than nướng rực hồng hít hà những mùi hương béo ngậy từ bếp nướng sẽ thấy cuộc sống êm đềm nơi đây. Về đêm, khi vừa thưởng thức món nướng, không cần lắng tai, bạn sẽ dễ dàng nghe được cả tiếng thở của người bên cạnh, cái nhai rồm rộm những món ngon hay những tiếng nói cười rất nhẹ từ những du khách thích tản bộ đêm. Thế mới đủ cảm nhận đựơc cái yên ả nơi này.

Điều đặc biệt làm thực khách thấy gần gũi là mỗi chủ quán đều sẵn lòng giới thiệu những tour, tuyến du lịch hấp dẫn, hay những nhà hàng, khách sạn có giá cả phục vụ phải chăng cho khách du lịch. Có lẽ, cũng nhờ bán đồ nướng, mà nhiều chủ quán (cả người bản địa lẫn người nơi khác) đã có được việc làm và nguồn thu nhập khá ổn định.

Không phải chỉ ở Sa Pa mới có các món đồ nướng, thế nhưng, có lẽ do sự ưu đãi của khí hậu trong trẻo, thiên nhiên hài hoà đồ nướng Sa Pa khiến người thưởng thức phải xuýt xoa về hương vị ngọt lành, thơm bùi… Điều đó tạo nên một nét duyên riêng của du lịch Sa Pa.


Bài và ảnh: Hạnh Thư 


-- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét