16 thg 2, 2013

Nhà thờ Mằng Lăng

Đến với vùng đất “núi Nhạn - sông Đà”, hẳn ai cũng muốn ghé thăm nhà thờ Mằng Lăng để tận hưởng cảm giác bình yên giữa chốn thánh đường. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1892, do một vị linh mục người Pháp tên Joseph de La Cassagne mà người dân xứ đạo tại đây gọi tên theo tiếng Việt là Cổ Xuân phụ trách thi công.

Tên gọi của nhà thờ là “Mằng Lăng” nghe khá độc đáo và cũng có nguồn gốc của nó. Hơn 100 năm trước, khu vực An Thạch dân cư thưa thớt, cây rừng che kín cả lối đi, trong đó có một loài cây mọc rất nhiều, to lớn, tán phủ rộng, lá cây hình bầu dục, hoa chùm, nở ra màu tím hồng, được người dân trong vùng gọi là Mằng Lăng. Dấu vết khu rừng Mằng Lăng ấy giờ không còn nhưng nhà thờ vào thời điểm đó đã được đặt tên theo loại cây quý này. Trong nhà thờ hiện còn giữ một chiếc bàn mặt tròn làm bằng gỗ Mằng Lăng từ thuở vừa xây dựng, có đường kính đến 1,5m.






Nhà thờ Mằng Lăng nằm trong khuôn viên rộng chừng 5.000m2 với không gian thoáng, đẹp.

Thánh đường cổ kính.


Không gian bên trong nhà thờ luôn tĩnh lặng để mọi người có thể cầu nguyện.


Những phù điêu trong Phòng Truyền thống Anrê Phú Yên.


Du khách tham quan, tìm hiểu lịch sử nhà thờ Mằng Lăng. 


«...
         
Tại nhà thờ Mằng Lăng hiện còn lưu giữ cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của Việt Nam, in năm 1651 tại Roma, Italia, là quyển giáo lý “Phép giảng tám ngày” của Alexandre de Rhodes.
Nhà thờ Mằng Lăng nằm trong khuôn viên rộng chừng 5.000m vuông với không gian thoáng mát, rợp bóng cây xanh và những hàng cây sakê toát lên sự mạnh mẽ. Ban đầu, nhà thờ được sơn màu trắng, tuy nhiên, theo thời gian đã ngả sang màu đen xám và trở thành một bức tranh thủy mặc hữu tình bên dòng sông Kỳ Lộ chảy hiền hòa. Mặt tiền nhà thờ có kiểu kiến trúc gothique đầy chất mỹ thuật. Hai bên là hai lầu chuông, chính giữa là thập tự giá đã lấm tấm phủ rêu. Bước vào bên trong, bạn có thể thấy hai chiếc dây kéo chuông báo lễ và may mắn thì được chứng kiến cảnh kéo dây để tiếng chuông nhà thờ ngân vang, rộn rã cả một xóm đạo. Hai mặt bên hành lang nhà thờ được thiết kế theo hình búp măng cách điệu, đẹp mắt. Đặc biệt, khu thánh đường bên trong nhà thờ có thể khiến bạn choáng ngợp qua những khung cửa sổ rực rỡ sắc màu, những bức tường phủ sơn màu nâu vàng và mái trần gỗ bóng mượt treo những chiếc đèn cổ…

Để hiểu rõ về lịch sử hình thành và phát triển của nhà thờ Mằng Lăng, bạn có thể tìm hiểu thông tin qua Phòng Truyền thống, mang tên Anrê Phú Yên (Anrê lấy từ tên thánh Andrew), nơi lưu trữ và trưng bày tất cả những tư liệu, hiện vật liên quan đến nhà thờ. Tại đây, hiện còn lưu giữ cuốn sách in đầu tiên bằng chữ quốc ngữ của Việt Nam, in năm 1651 tại Roma, Italia. Đó là quyển giáo lý “Phép giảng tám ngày” của Alexandre de Rhodes, người được xem là cha đẻ của chữ quốc ngữ.

Đến nhà thờ Mằng Lăng, ngay từ con đường vào, hai hàng cau rợp bóng dẫn lối bạn vào khung cảnh tĩnh lặng, yên bình. Hàng cửa to bản trước nhà thờ lúc nào cũng rộng mở để du khách có thể vào tận bên trong giáo đường thỏa sức khám phá những nét kiến trúc cổ độc đáo. Từ những bức tượng nho nhỏ, những góc tường sơn màu xám lấm tấm màu thời gian đến cái bàn cầu nguyện…, tất cả như đang tạo nên một không gian huyền bí và thánh thiện cho giáo đường Mằng Lăng.



Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân 

--- Tổng hợp các thông tin về văn hóa và du lịch Việt Nam tại www.amazingvietnam.vn ---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét