2 thg 4, 2015

Rong chơi Bảy Núi

Trước khi tiến vào Bảy Núi, đoàn chúng tôi lên núi Ba Thê. Đây được xem là tiền tiêu của Thất Sơn hùng vĩ. Đường khá nguy hiểm, quanh co, trắc trở. Nhớ lúc chuẩn bị xuất phát, những người dân địa phương cảnh báo: “Chớ có liều lĩnh chạy lên đỉnh núi bởi đường rất trơn trợt”.
Thiên nhiên hữu tình

Theo số liệu xưa, núi Ba Thê cao 30 trượng, chu vi 13 dặm, bên Tây núi là sông Thoại Hà thơ mộng, trữ tình. Phía trước giáp với bưng biền, cỏ rậm bùn lầy. Nhiều cư dân sống quanh núi kể thêm vùng này trước đây có beo, voi và nhiều thú quý hiếm, nay chỉ còn khỉ, chim rừng, nhen, sóc, diệc, cu đất. Nằm dưới chân núi Ba Thê hùng vĩ, Linh Sơn cổ tự còn gọi là chùa Phật Bốn Tay. Nơi chân núi Ba Thê có ngôi đình thờ ông Phan Thanh Giản. Trên núi Ba Thê còn có ngôi chùa cổ tên Sơn Tiên Tự. Thoai thoải gần đỉnh núi là tháp Đại Đao khổng lồ. Phía Bắc của núi Ba Thê còn có hang Ông Hổ, Chót Ông Tà, nơi thờ phượng thần Núi…

Ông Thạch Cha Ra, ngụ thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, An Giang hơn bảy mươi năm qua, nói: “Không biết tên gọi Bảy Núi có tự bao giờ mà khi lớn lên tôi đã biết”. Theo lời ông kể, bảy ngọn núi ấy liên hoàn tạo thành hình vòng cung có tên là núi Nước, núi Năm Giếng, núi Cô Tô, núi Kéc, núi Dài, núi Cấm và núi Tượng. Có khá nhiều con đường dẫn vào Bảy Núi tuy không rộng lớn nhưng rất đẹp với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, nhiều chùa chiền, miếu mạo của các tôn giáo nằm lẫn khuất dưới những tàng cây thốt nốt trải dài theo các tỉnh lộ.

Cầu qua chùa Phật Lớn trên núi Cấm.

Núi Cô Tô đã thấp thoáng trước mắt. Càng về huyện Tri Tôn, đường càng xấu do có nhiều phương tiện vận chuyển đá từ núi xuôi ngược ngày đêm. Thấp thoáng những sân phơi bong bóng cá tra vốn là đặc sản của miền quê núi này. Ông Dương Văn Ẩn, xã Tân Tuyến kể nhiều câu chuyện thú vị về huyền thoại đồi Tức Dụp trên núi Cô Tô, vốn là căn cứ địa cách mạng trong những ngày chiến tranh ác liệt nay đã thành khu du lịch đầy tiềm năng.

Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình. Hai bên đường có khá nhiều cây trâm chín tím cành. Đường về thị xã Châu Đốc thật đẹp, phẳng lì, nhiều cây thốt nốt mọc san sát hai bên tỉnh lộ, nghe nói có cây đã hàng trăm năm tuổi. Cạnh đó xuất hiện liên tục các ngôi chùa Khmer Nam bộ đẹp và trang trọng. Dù là buổi chiều nhưng chúng tôi thấy khá nhiều đoàn du khách tập trung tại chân núi Cấm do ở đây có một tượng Phật Di Lặc ngồi đã được công nhận kỷ lục Đông Nam Á với chiều cao 38 m. Đây là ngọn núi có nhiều sự tích huyền bí hấp dẫn khách đến tham quan quanh năm. Đội quân xe Honda ôm chuyên nghiệp chở chúng tôi leo dốc núi dựng đứng rất ngoạn mục. Có khá nhiều chùa và đền thờ. Không khí mua bán cũng thật nhộn nhịp men theo đường lên núi. Nhiều du khách đã phải dừng bước do không đủ sức men lên tới đỉnh núi cao. Mùi khói nhang bay thoang thoảng khắp sườn núi.

Về Bảy Núi, nghe những chuyện kỳ thú


Phật Di lặc trên núi Cấm.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, người có thâm niên hơn 30 năm bán mắm cá lóc, mắm thái tại núi Cấm nói: “Tháng giêng, hai và tháng tư tụi tui bán “dữ trời” lắm, mấy tháng còn lại buôn bán cũng lai rai”. Bà Loan cho biết thêm, chuyện mua bán tại đây đã đi vào nề nếp hơn, có bảng niêm yết giá để du khách khỏi bị chặt chém.

Trong màn đêm, hình tượng con kéc (con vẹt) khổng lồ bằng đá chót vót trên đỉnh núi Kéc thật lạ lùng, hấp dẫn. Có lẽ tạo hóa đã ban cho An Giang một ngọn núi có hình thù độc đáo mà ít nơi có được. Nhiều người còn thêu dệt nhiều câu chuyện huyền thoại về thần núi Kéc. Qua mấy ngàn năm kiến tạo hình tượng ấy vẫn bền vững cùng thời gian. Xa một chút là thị trấn Nhà Bàn luôn đông đúc người và xe đi lại dù trời đang tối dần.

Về Bảy Núi, đi đâu cũng nghe kể những câu chuyện kỳ thú về cọp, beo, rắn, thần tiên, đạo sĩ nhiều phù phép… trong không gian u ẩn lạ thường. Nhiều người cho rằng khó đâu có được cảnh đẹp thiên nhiên như Bảy Núi bởi thiên nhiên đã ban tặng bức tranh quê núi có nhiều mỏm đá hình người, hình vật chen lẫn những cánh đồng xanh ngắt. Và chắc không đâu có sự hòa hợp các tôn giáo cùng sinh sống trên vùng đất này như đạo Phật, Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo, Thiên Chúa, Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa…

Mỗi năm vùng đất Thất Sơn tổ chức nhiều lễ hội của người Kinh và Khmer. Nói đến Bảy Núi là người ta nghĩ ngay đến cây thốt nốt mọc khắp nơi. Đây cũng là cây “thoát nghèo” cho nhiều gia đình khi khai thác chế biến chúng thành những loại thức ăn lạ lẫm và hấp dẫn. Người dân Bảy Núi giờ đây còn phát huy các ngành nghề truyền thống như nấu đường thốt nốt, dệt thổ cẩm…

Bảy Núi bây giờ hiếm còn hình ảnh những chú ngựa oằn lưng kéo xe ngựa chở khách, thay vào đó là các phương tiện vận tải tiên tiến. Nhiều ngôi nhà mới mọc lên. Những trụ điện to đùng sừng sững chạy dài theo các tỉnh lộ. Nhiều ngôi chùa, nơi thờ tự của các tôn giáo được nâng cấp xây mới khang trang. Những con đường rộng, đẹp đưa du khách khám phá vùng đất Thất Sơn huyền bí.

Trấn Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét