30 thg 4, 2015

Ngắm kiến trúc Sài Gòn xưa qua Bảo tàng Mỹ thuật

Bảo tàng mỹ thuật TP.HCM chưa phải là bảo tàng lâu đời nhất nhưng lại rất nổi tiếng ở TP.HCM bởi đây từng là tòa nhà của một trong bốn người giàu nhất Sài Gòn xưa - ông Hứa Bổn Hỏa.


Tọa lạc ở vị trí trung tâm (97 Phó Đức Chính, Q.1), Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM là một trong những trung tâm mỹ thuật lớn của Việt Nam. Đây là nơi thường diễn ra các hoạt động triển lãm mỹ thuật và trưng bày các tác phẩm hội họa, điêu khắc qua các thời kỳ Việt Nam, nơi lưu giữ các hiện vật có giá trị mỹ thuật cao. 


Bảo tàng Mỹ thuật được biết đến với nhiều giai thoại về "Chú Hỏa" 

Chính thức hoạt động năm 1991, trước đây Bảo tàng Mỹ thuật chỉ có một tòa nhà ba tầng, hiện nay, Bảo tàng mở rộng diện tích sử dụng thêm hai tòa nhà kế cận nữa. Tòa nhà thứ hai đã đưa vào hoạt động, tòa nhà thứ ba đang sửa sang, dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 4 năm 2015. 

Tòa nhà thứ ba đang sữa chữa 

Theo các tài liệu, khu tòa nhà này là kết hợp hài hòa lối kiến trúc Á Đông (Trung Quốc) và châu Âu (Pháp), do một kiến trúc sư người Pháp thiết kế vào năm 1929, xây xong vào năm 1934. Chủ là ông Hui Bon Hoa (hay còn gọi là Hứa Bổn Hòa, mà người đời thường gọi là Chú Hỏa (1845-1901), là một trong bốn “đại gia” Sài Gòn xưa (Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa). Ông cũng là chủ của nhiều công trình nổi tiếng khác như khách sạn Majestic, bệnh viện Từ Dũ, trung tâm cấp cứu Sài Gòn… Trong các tòa nhà này đã từng tồn tại nhiều đồ vật có giá trị mỹ thuật bằng nhiều chất liệu và có giá trị thẩm mỹ, từ đồ gỗ cẩn ốc xà cừ, đồ gỗ chạm tinh xảo, đồ gốm… 


Tòa nhà là sự kết hợp hà hòa giữa kiến trúc Á Đông và châu Âu 

Thang máy kiểu xưa 

Năm 2012 Bảo tàng Mỹ thuật đã được công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Theo thống kê, Bảo tàng có hơn 21.000 hiện vật được phân chia thành những bộ sưu tập quý giá. Hiện vật của Bảo tàng chia thành 2 mảng chính: mỹ thuật cổ, đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống và mỹ thuật đương đại… phản ánh những nét đặc trưng cơ bản của mỹ thuật TP.HCM và Nam bộ. 



Bảo tàng có hơn 21.000 hiện vật được phân chia thành những bộ sưu tập quý giá 

Tại tòa nhà chính (tòa nhà 1), lầu 1 và lầu 2 dành cho hoạt động triển lãm mỹ thuật vá các tác phẩm mỹ thuật hiện đại. Lầu 3 là nơi trưng bày các tác phẩm mỹ thuật từ thế kỷ 7 đến đầu thế kỷ 20. Tòa nhà 2 trưng bày chuyên đề tác giả và tác phẩm, phòng chiếu phim, phòng tổ chức sự kiện. Tòa nhà thứ 3 dự kiến trưng bày mỹ thuật cổ - cận đại. 



Ngoài ngắm các tác phẩm mỹ thuật, khách đến Bảo tàng còn để chiêm ngưỡng kiến trúc cổ của tòa nhà 

Đến Bảo tàng Mỹ thuật, khách không chỉ được thưởng ngoạn những tác phẩm mỹ thuật có giá trị mà còn được tham quan kiến trúc cổ của các tòa nhà, đẹp từ các họa tiết, hoa văn trang trí bên ngoài, từ lối đi lên đến mái ngói, các cột ốp gốm và các trang trí bằng gốm trên mái nhà…. Bạn có thể thấy chiếc thang máy xưa hay những chạm trổ cầu kỳ, tinh vi trên mái ngói, ban công, tay vịn cầu thang, cửa sổ, hành lang… 


Vườn tượng trong khuôn viên 

Để tham quan, thưởng ngoạn cho hết bảo tàng bạn phải mất ít nhất 3 giờ. Tại đây có quán cà phê khá ngon cho bạn ngồi lại, nhìn ngắm tổng thể các tòa nhà, nghỉ chân chút xíu nhấm nháp ly nước giải khát rồi tiếp tục tham quan…

BÌNH AN

2 nhận xét: