19 thg 4, 2015

Đến đèo Le ăn gà tre

Một lần về vùng Tây Quế Sơn, được tận mắt xem chế biến và thưởng thức các món gà đèo Le chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với đặc sản được xếp loại hàng đầu xứ Quảng này. 

Gà được để nguyên con, bên dưới là rau răm, lá chanh xắt nhỏ để trộn với thịt 

Từ quốc lộ 1A, dọc theo ngã ba Hương An hơn 30km về phía Tây, thắng cảnh suối nước Mát - đèo Le thuộc địa phận xã Quế Long, huyện Quế Sơn (Quảng Nam) là nơi có phong cảnh thiên nhiên hoang dã, hùng vĩ, thơ mộng nên từ lâu đã thu hút nhiều khách tham quan, khám phá. 



Trước kia, ở đèo Le chỉ có lác đác vài quán hàng đơn sơ bên đường, nhưng ngày nay hàng quán gà tre mọc lên rất nhiều để phục vụ nhu cầu của khách du lịch. Thực khách có thể theo chân chủ quán  ghé vào tận bếp để tham quan các công đoạn từ bắt gà đến làm gà, luộc, nướng, rô ti...
 Nhờ bàn tay chăm chút của con người, ngày nay khu du lịch sinh thái này đã trở nên đẹp và hấp dẫn hơn. Du khách có thể lội bộ lên hàng trăm bậc tam cấp bằng đá đến đầu nguồn suối để tận hưởng cảnh quan hùng vĩ hoặc vẫy vùng trong làn nước mát lạnh ở các thác nước, bể bơi nhân tạo... 

Sau khi lội bộ, ngâm mình tắm mát, thú nhất là ghé những quán gà tre ngay trên đỉnh hay dọc chân đèo tha hồ thưởng thức món gà nổi tiếng nơi đây.

Gà tre đèo Le là giống gà ta nuôi thả bộ tự nhiên. Từ nhỏ đến lớn, gà chỉ ăn các loại côn trùng đào bới được trong vườn, trong rừng hoặc chỉ ăn các loại nông sản lúa, bắp nên tuy còn non tuổi nhưng vẫn chắc thịt và thơm ngon.

Thường chủ quán bắt những con gà đã vừa tầm 0,6 - 0,8kg nhốt sẵn trong chuồng, có khách yêu cầu là chế biến tại chỗ. 

Gà luộc đèo Le nổi tiếng không chỉ nhờ thịt gà ngon mà một phần nhờ chế biến bằng nguồn nước của suối nước Mát - Ảnh: T.Ly 

Dứt lời gọi của khách, cô chủ quán vội vã xuống bếp, độ mươi lăm phút sau, khách đã được thưởng thức món hấp dẫn đầu tiên là gà luộc. Gà sau khi làm sạch bỏ vào luộc đến khi chín vớt ra, thêm đậu xanh, gạo vào nồi nước luộc nấu chín, nêm gia vị vừa ăn rồi nhắc xuống ăn nóng.

Gà luộc đèo Le nổi tiếng không chỉ nhờ thịt gà ngon mà một phần nhờ chế biến bằng nguồn nước của suối nước Mát nên có vị ngon ngọt hơn hẳn ở những nơi khác.

Với đĩa gà luộc xé nhỏ bóp muối chanh, thêm chút tiêu rừng tạo hương vị đậm đà đến khó quên khi được thưởng thức.

Tiếp theo là món gà nướng muối sả, ớt. Lần này mùi vị đĩa thịt gà càng thơm, hấp dẫn, lạ miệng hơn. Gà được để nguyên con, bên dưới là rau răm để trộn với thịt, bên trên là hành tím đập dập và lá chanh xắt nhỏ. Mới chỉ ngửi thôi đã ứa cả nước miếng rồi.

Gà nướng cầm xé rồi để nguyên miếng ăn mới ngon. Nhiều thực khách hăm hở hớp một ngụm rượu nếp Quế Sơn và nhai từng miếng thịt sừn sựt. 

Gà nướng trong khoảng thời gian ba mươi phút khi mùi tỏa ra thơm phức là xong - Ảnh: T.Ly 

Ngoài gà nướng, gà luộc thì gà đèo Le rô ti cũng ngon không thua kém - Ảnh: T.Ly 

Để có món gà nướng hấp dẫn đỏi hỏi người chế biến phải thật khéo léo. Gà làm sạch để ráo. Ướp gà cùng ớt, sả băm, thêm đường, muối, dầu ăn cho gà ngấm gia vị. Đầu bếp tiếp tục đốt củi rừng khều than hồng nướng chín gà. Gà nướng trong khoảng thời gian 30 phút, khi mùi tỏa ra thơm phức là xong.

Nửa chừng bữa ăn, nếu chưa "đã", khách có thể gọi thêm món gà rô ti hoặc gà đèo Le hấp cách thủy. Đó là những món được chủ quán cách điệu để thực đơn thêm phong phú.

Không chỉ thưởng thức, được tận mắt xem chế biến các món gà đèo Le chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với đặc sản được xếp loại hàng đầu xứ Quảng này. 

THANH LY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét