11 thg 4, 2015

Khám phá hang Thoát Y

Tình cờ được người bạn giới thiệu về hang Thoát Y ở thôn 4, xã Phước Cát 2, huyện Cát Tiên, Lâm Đồng (thuộc địa phận Vườn Quốc gia Cát Tiên) với bao điều bí ẩn, tính tò mò trỗi dậy, nên dù cách xa nơi đang ở khoảng 250km, nhưng chúng tôi vẫn 'cưỡi ngựa sắt' lên đường.

Qua khỏi trung tâm xã Phước Cát 2 là bắt đầu vào đường rừng và phải vượt qua những con dốc đá, dốc đất đỏ dựng đứng, men theo đường mòn qua những cánh rừng nguyên sinh, rừng lồ ô, tre nứa có vắt “nhiều như trấu”, những vườn điều bạt ngàn... với bao gian nan vất vả. Để xe gắn máy trong một vườn điều, chúng tôi đi bộ, lội nước khoảng 3km trên con suối Đưng Pú (Đình Vũ) và phải sau 3 giờ đồng hồ mới đến nơi dù quãng đường từ huyện vào chỉ chừng 50km.

Giữa không gian của núi rừng bao la, hang Thoát Y hiện ra trước mắt chúng tôi với dáng vẻ hoành tráng, nguyên sơ và kỳ bí. Trước hang lơ lửng những chùm dây leo khẽ đưa nhẹ theo gió bên những vách đá dựng đứng. Cảnh vật xung quanh rơi vào tĩnh lặng, một luồng không khí lạnh và hơi khó chịu xông ra từ trong hang, một không gian thiêng qua truyền thuyết của bà con kể lại đang hiển hiện…

Phải vượt qua nhiều con dốc cao và trơn trượt mới đến được hang Thoát Y 


Một vườn điều của người dân trên đường vào hang Thoát Y 

Để vào đến hang phải lội suối 3km với nhiều chướng ngại 

Vất vả vượt “chướng ngại vật” nơi rừng sâu trên lối vào hang 

Hang Thoát Y có tất cả 4 cửa ra vào, mỗi cửa rộng chừng 80cm và cao 70cm, nằm cách nhau từ 3 - 5m. Càng vào sâu bên trong, không gian của hang càng được rộng mở và không khí trở nên ngột ngạt, khó chịu hơn bởi mùi phân dơi tích tụ lâu ngày. Tiếng người trò chuyện và ánh đèn pin lấp loáng khuấy động không gian tĩnh lặng khiến đàn dơi hoảng sợ bay ra kín hang và tưởng chừng như đưa tay lên thì có thể chộp được vậy.

Thêm vài bước chân nữa là một hồ nước trong vắt giữa hang. Khu vực hang quanh hồ nước ước rộng chừng hơn 20m2, vách cao nhất khoảng 8 - 9m, thấp nhất chỉ chừng 1m và trong hang có rất nhiều ngõ ngách ăn thông với nhau. Ánh sáng bên ngoài không thể chui lọt vào hang, chỉ trừ những khe nứt ở gần chỗ giao nhau giữa các ngách.

Thoát Y là tên đã được Việt hóa và quen rồi gọi phổ biến chứ trước kia người dân tộc Mạ tại địa phương đặt tên hang là Brong Lú Rêt, có nghĩa hang đá có nhiều dơi ở.

Theo lời kể của các già làng ở địa phương, ngày xưa vùng đất này có 2 anh em Kơ Pài và Kơ Pề ngày nào cũng vào rẫy làm lụng vất vả. Người anh Kơ Pài tuy có vợ nhưng vợ anh lại lười biếng, sống lẳng lơ chứ không giúp gì được cho chồng. Người em còn nhỏ, nên mọi việc Kơ Pài đều làm tất. Thấy tội nghiệp, một hôm có nữ thần tiên từ trong hang đá (brong lú) xuất hiện và bảo Kơ Pài không có thức ăn thì cứ vào trong hang đá bắt gà mà ăn. Nhưng trước khi vào phải cởi bỏ hết khố, áo, đồ trang sức, các vật dụng khác và lòng không oán hận, thù hằn, không nghĩ điều tham thì vào và trở ra mới an toàn.

Kơ Pài làm theo và đi vào hang đá thấy toàn là con dơi (rêt) mà thần gọi là con gà nên bắt về làm thức ăn và từ đó anh không lo thức ăn bị thiếu nữa. Trước khi mất, Kơ Pài chỉ đường cho con cháu vào hang bắt dơi và dặn dò kỹ lưỡng những điều kiêng cữ khi muốn vào trong.

Tuy nhiên, một lần do say rượu, Kơ Woài (buôn Jin Tơng) vào hang và cũng khỏa thân nhưng lại quên tháo vòng đeo tay, tháo nhẫn nên bị kẹt luôn trong đó 7 ngày 7 đêm. Đến ngày thứ 8, anh ta trôi xuống vũng nước đen của suối Tời, nhưng lạ thay người chỉ còn lại mặt mũi, tim, bắp chân, bàn chân và bộ xương. Dù vậy anh ta vẫn về tới nhà và sống thêm 7 ngày 7 đêm rồi chết. Trước khi chết, Kơ Woài cũng dặn dò những điều mọi người nên tránh khi vào hang chứ không thì sẽ bị thần phạt như mình. 

Trước cửa hang Thoát Y 

Bắt đầu chui vào hang 

Vừa vào cửa hang phải tiếp tục lách mình qua khe hẹp để vào sâu hơn 

Bên trong hang Thoát Y 

Trong hang có nhiều ngõ ngách 

Cẩn thận khi quan sát trong hang 

Già làng K’Khen (thôn 4, xã Phước Cát 2) cho biết, từ truyền thuyết trên, sau này từng có chuyện trước khi vào hang buôn làng phải đánh chiêng, lấy cây lồ ô làm hình con dê, con gà mang vào cúng; còn những ngày tổ chức đám cưới, đám hỏi hay những ngày lễ lớn tổ chức ăn trâu, ăn bò người dân phải vào trong hang múc nước về cúng, đổ vào rượu cần.

Ngày nay, dù chưa thật nhiều người biết, chưa trở thành “điểm đến” hấp dẫn, nhưng hang Thoát Y sẽ là một tour du lịch lý tưởng cho những ai thích mạo hiểm, khám phá, thưởng thức những vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng…

Gia Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét