16 thg 4, 2015

Thăm Đại Lộc mùa dứa chín

Men theo Quốc lộ 14B qua huyện Đại Lộc (Quảng Nam) những ngày này, phượt thủ sẽ có dịp chiêm ngưỡng những rẫy dứa chín mọng và thưởng thức lát dứa vàng ươm, ngọt thanh.

Đại Lộc rộn ràng mùa dứa chín 

Có lẽ không nơi nào tại miền Trung, dứa được trồng nhiều trên các triền đồi như ở vùng Đại Lộc. Dứa được trồng khắp các rẫy ven đường, trồng sâu vào những ngọn núi phải mất hàng giờ đi bộ tại các xã như: Đại Hồng, Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Tân, Đại Chánh. Diện tích dứa tại Đại Lộc được thống kê lên đến khoảng 1.500 ha.

Mùa này, dứa bắt đầu chín rộ nên người nông dân phải nhanh chóng thu hoạch để xuất bán. Nếu không thu hoạch kịp, dứa quá chín sẽ bị mất giá hoặc bị thú rừng kéo đến phá. Ông Lê Văn Mến (40 tuổi, trú tại thôn Phú Lâm, xã Đại Hồng) cho hay, vụ dứa năm nay được mùa vì trái to, đẹp, “mắt” dứa nở đều.

“Giá cả năm nay cũng được hơn năm trước. Cứ chục loại lớn (cách gọi của người địa phương là 12 trái) bán ra khoảng 100.000 – 120.000 đồng, loại nhỏ hơn thì giá cũng thấp hơn”, ông Mến nói.

Với những rẫy dứa gần, người nông dân chỉ việc hái, đem bỏ vào sọt rồi vác ra Quốc lộ 14B để xe tải đến chở đi. Nhưng với những rẫy dứa ở xa, người trồng dứa phải vất vả thu hoạch rồi dùng trâu kéo ra đường.

Dọc Quốc lộ 14B (từ Đại Lộc lên huyện Nam Giang) những ngày này, đâu đâu cũng thấy cảnh họp chợ tấp nập ven đường. 

Những lái buôn đến tận “vựa” để chọn mua

Người bận rộn chọn dứa, đóng bao, người tất tả vác từng rọ chất lên xe tải. “Chợ” trái dứa hình thành hàng chục năm qua cũng là nơi kiếm sống của nhiều người lao động nghèo.

Tôi nhiều lần ngang qua “khu chợ” này và lần nào cũng dừng lại chụp vài bức ảnh. Bởi thấy cảnh buôn bán vừa lạ lẫm lại vừa thân quen như hình ảnh “chợ trái cây” đâu đó ở xứ miệt vườn. Tạt vào một quầy ven đường, mua lấy một quả, nhờ chị bán dứa gọt vỏ giúp rồi chia từng lát cho những người nông dân đang nhễ nhại mồ hôi.

Từng lát dứa ngọt mềm, thanh thanh ở cổ họng “kèm” với những câu chuyện đời thường về vụ mùa khiến lòng khách lữ hành ấm lại, cảm giác bớt nhớ quê xa. Và đừng quên mua vài trái dứa về làm quà cho người thân, bạn bè, nhất là dành cho những quả dứa ngọt ngon này cho chị em bởi chắc chắn họ sẽ rất thích.

Nhìn vẻ mặt phấn khởi, nụ cười hồn hậu của ông Nguyễn Văn Hòa (51 tuổi, trú tại thôn Tân Đợi, xã Đại Sơn) đủ biết vụ năm nay, chắc cũng như ông nhiều người thu lãi chắc cũng khá tiền.


Dứa được đóng bao cẩn thận để tránh bị va dập 

Nhưng cũng có người vận chuyển dứa chín bằng những chiếc xe “độ hai sọt” 

Những quả dứa chín “múp” được đặt vào sọt một cách gọn gàng 


“Xế độ” hai sọt cộng thêm 3 bao tải “no” dứa nặng hàng tạ chuẩn bị về xuôi 

Dọc Quốc lộ 14B, dứa được tập kết thành những bãi lớn 


Người nông dân cho biết, năm nay được mùa dứa, giá tăng cao hơn mùa trước từ 1.000 – 2.000 đồng nên họ rất phấn khởi 



Đại Lộc là “vựa” dứa lớn nhất nhì miền Trung. Dứa từ vùng này được nhiều người ưa chuộng vì trái to, ngọt 


Nếu vận chuyển bằng xe máy, dứa sẽ được đóng thành từng bao to 

Nếu dứa được chuyển bằng xe tải sẽ được người dân chuyển bằng rọ 



Cảnh lao động bình dị của người dân Đại Lộc 


Dân miền tây Đại Lộc luôn tự hào về thương hiệu dứa quê mình 

Từ Đại Lộc, dứa được chuyển đi khắp miền Trung 

Một “ruộng” dứa bên triền đồi ven Quốc lộ 14 B 

Hoàng Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét