19 thg 4, 2015

Bạc Liêu: Du lịch về “địa chỉ đỏ”

Bạc Liêu có khá nhiều khu di tích lịch sử cách mạng, những “địa chỉ đỏ” này cũng là các điểm du lịch tiêu biểu "hút" khách đến tìm hiểu, tham quan.

Trước tiên là Bia tưởng niệm nơi cắm lá cờ Đảng đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu. Lịch sử ghi lại cho biết, trước việc Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (tháng 2/1930) và có chủ trương đánh Tây, một số thanh niên ở Bạc Liêu đã bí mật làm 2 lá cờ đỏ hình búa liềm có dòng chữ “Cộng sản đánh Tây”. Sáng sớm ngày 1/5/1930, các thanh niên này đã treo một lá cờ Đảng ngay trước thành lính trong nội ô thành phố. 

Bia tưởng niệm nơi treo lá cờ Đảng đầu tiên tại Bạc Liêu (phường 3, TP Bạc Liêu). 


Hiện địa điểm treo lá cờ Đảng đầu tiên được tỉnh Bạc Liêu xây thành một Bia tưởng niệm nằm ngay trong nội ô trên tuyến đường Trần Phú (phường 3, TP Bạc Liêu) rất trang trọng. 

Bảng chỉ dẫn về Khu di tích nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên tại Bạc Liêu (xã Long Điền, huyện Đông Hải). 

Cách trung tâm TP Bạc Liêu khoảng hơn 40km có một “địa chỉ đỏ” khác chính là nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh Bạc Liêu tọa lạc tại ấp Rạch Rắn, xã Long Điền, huyện Đông Hải. 

Phía trước Khu di tích. 

Hiện nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Bạc Liêu được xây dựng trở thành Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia. Tại đây có trưng bày, lưu giữ nhiều hình ảnh, hiện vật quý như chiếc xuồng ba lá của đồng chí Võ Văn Kiệt, cờ đỏ búa liềm, một số bài báo của báo Tiếng Chuông Rè... 

Trung tâm của Khu di tích là Bia tưởng niệm. 

Một “địa chỉ đỏ” ở huyện Hồng Dân là Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu tọa lạc tại ấp Cây Cui, xã Ninh Thạnh Lợi. Khu căn cứ có diện tích khoảng 37.000m2 với nhiều công trình như nhà bia kỷ niệm; nhà trưng bày hình ảnh hiện vật hơn 200 hình ảnh, tư liệu về quá trình đấu tranh cách mạng của quân dân Bạc Liêu. Bên cạnh đó còn có trưng bày 3 tượng bán thân của các đồng chí: Lê Duẩn, Phạm Hùng và Võ Văn Kiệt. 

Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). (Ảnh: B.LĐ) 

Ngày 3/2/2015, Khu căn cứ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã được nhận Bằng xếp hạng di tích cấp Quốc gia của Bộ VH-TT&DL nhân kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Khu di tích Nọc Nạng (xã Phong Thạnh A, huyện Giá Rai). 

Địa danh “Đồng Nọc Nạng” cũng là một “địa chỉ đỏ” rất nổi tiếng ở Bạc Liêu. Nơi đây có Khu di tích Quốc gia Nọc Nạng ghi nhận quá trình đấu tranh của nông dân huyện Giá Rai những năm 1928 - 1929 mà tiêu biểu là của gia đình Mười Chức. 

Cụm tượng tái hiện gia đình Mười Chức chống bọn cò Tây cướp lúa. 

Tại Khu di tích có nhà trưng bày những hình ảnh, hiện vật liên quan đến gia đình ông Mười Chức; khu mộ gia đình ông Mười Chức; cụm tượng tái hiện lại cảnh gia đình Mười chức chống bọn cò Tây cướp lúa….và nhiều hạng mục có ý nghĩa khác về quá trình đấu tranh cách mạng của quân dân huyện Giá Rai. 

Khu mộ gia đình nông dân Mười Chức trong Khu di tích. 

Những “địa chỉ đỏ” ở Bạc Liêu không chỉ là nơi để giáo dục lòng yêu nước mà còn là những điểm du lịch tiêu biểu thu hút đông đảo khách thập phương, trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu, tham quan. 

Huỳnh Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét