8 thg 9, 2013

Mắm tép bạc đất Mỏ Cày

Mắm tép là loại thực phẩm chín do sự lên men sinh học. Ở các sông rạch nước ngọt thuộc vùng Cù lao Minh, Mỏ Cày, Bến Tre có nhiều tép bạc đất to hơn đầu đũa một chút, mình trắng, thịt trong làm mắm thì khỏi phải chê.

Một quầy bán mắm tép bạc đất ở Mỏ Cày. 


Tép bạc đất làm mắm thật lý tưởng so với các loại tôm tép khác. Tép bạc sau khi đánh bắt về và phải là tép còn tươi rói, nhảy tanh tách, cắt đầu đuôi, rửa sạch để ráo. Ngâm tép với rượu trắng một hai hôm, khi tép lên màu hồng nhạt thì vớt ra sắp vào keo, lọ. Đập giập vài tép tỏi và xắt vài lát riềng nhỏ, trộn sơ. Nước mắm ngon nấu với đường cát trắng đun sôi để nguội châm vào keo tép bạc và bịt kín lại. Đem phơi nắng vài hôm. Khi thấy mắm trở màu hồng tươi, có mùi thơm là mắm đã chín nắng và dùng được.

Mắm tép dùng trong các bữa ăn rất thuận tiện, gọn gàng và dễ chế biến. Có nhiều cách ăn từ đơn giản đến cầu kỳ: có thể ăn sống mắm tép nguyên chất với cơm nguội cũng đã phải… vét nồi hoặc kết hợp mắm tép với đu đủ mỏ vịt. Trộn mắm tép với gừng, tỏi, ớt để làm nước chấm cho rau sống, rau thơm; hay với cá lóc nướng trui, cá lóc chiên xù đều ngon. Cuốn bánh tráng với mắm tép bạc, thịt ba rọi luộc và tôm đất luộc lột vỏ… thì khó có gì bằng; nhất là cuốn mắm tép, thịt heo luộc, rau thơm, khế xanh, khóm, gừng, bún. Về Cù lao Minh, ghé thị trấn Mỏ Cày đến những gian hàng trong chợ thực phẩm sẽ mua được những keo mắm thật ngon, sạch đẹp, bắt mắt. Và bạn có thể dùng thử thoải mái trước khi ngã giá với sự chân tình, vui vẻ của người bán.


Bài và ảnh: Hoàng Thám

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét