26 thg 9, 2013

Ăn cá éc nướng mọi vùng ngập lũ

Cá éc có quanh năm nhưng thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa nước nổi, từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Mùa này về vùng ngập lũ An Giang, bạn đừng quên tìm cho mình món ăn dân dã nhưng cực kỳ ấn tượng này.

Cá éc mới đánh bắt - Ảnh: H.Vũ

Bà con miệt đồng thường giải thích ngắn gọn khi có ai hỏi về cái tên cá là lạ: “Cá éc cũng như... cá ét” vì loài cá này khi vừa bắt lên khỏi mặt nước thường phát ra âm thanh... “éc, éc”.



Cá éc có vảy màu xám đen, giống như cá chép nhưng thân mình dài và thon hơn. Cá éc thích sống nơi sông sâu, nước chảy mạnh. Thức ăn của chúng là các loài tảo và thực vật cỡ nhỏ, rễ cây, mùn bã và các loài sinh vật đáy. 

Hằng năm, vào đầu mùa mưa, cá thành thục di cư vào vùng ngập nước đẻ trứng. Khi nước bắt đầu rút, cá con và cá trưởng thành quay về sông chính để cư trú trong suốt mùa khô. Trong tự nhiên cá có thể nặng trên 2kg.

Cá éc mọi sống ở môi trường nước ngọt, nhiều nhất là trên các sông rạch, kênh mương, ao hồ và vùng ngập lũ An Giang. Trong tự nhiên cá có thể nặng trên 2kg. 

Bà con ngư dân khai thác cá éc bằng cách giăng câu, giăng lưới, chài hoặc đóng đáy. Dân thiện nghệ hay dùng ống tre to dài khoảng 5 tấc, xung quanh có đục nhiều lỗ nhỏ rồi đem cắm hai bên bờ sông, cá sẽ tự động chui vào. Lúc này chỉ cần kéo nhẹ ống tre lên là bắt được cá.

Thịt cá éc tuy chất lượng không đặc sắc nhưng gần đây các đầu bếp đã chế biến thành nhiều món ngon độc đáo nên giá trị thương phẩm ngày càng tăng cao. Hiện cá éc đang trở thành món đặc sản trong các nhà hàng, quán ăn, đặc biệt các làng nướng.

Cá éc có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng tươi, nướng muối sả ớt, nướng mọi, làm chả cá, phơi khô. Thịt cá éc mềm, ngọt, không dai, đặc biệt là cá éc nướng mọi thịt rất ngọt, béo và mùi vị thơm ngon không thua các loài cá khác. 

Cá éc nướng mọi - Ảnh: H.Vũ

Muốn làm món nướng mọi, chọn một con cá tươi, càng lớn càng tốt, làm sạch, để nguyên vảy. Sau đó đem nướng trên bếp than hồng đến khi da cá chuyển sang màu vàng khét, mùi thơm phức là được. Nếu thích cầu kỳ có thể dùng cọ phết dầu ăn hoặc mật ong lên mình cá vài ba lần để cá có mùi thơm ngon, hấp dẫn.

Cá éc nướng mọi hấp dẫn nhất là chấm với muối chanh ớt hoặc nước mắm me, ăn kèm rau sống, khế chua, gừng non, cà chua, chuối chát. Đây là món ăn đơn giản nhưng nếu thích có thể cuốn bánh tráng chung với bún càng ngon tuyệt. Nhiều người thưởng thức món cá éc nướng như một món nhậu, cũng có người coi đây là món chính trong bữa cơm đoàn tụ gia đình.

Thời gian gần đây nhiều người đã khai thác ráo riết do cá ngày càng có giá khiến nguồn cá cạn kiệt. Nhằm bảo tồn nguồn giống quý hiếm và tăng sản lượng cá nuôi, nhiều nhà khoa học đã nghiên cứu cho sinh sản nhân tạo cá éc mọi thành công tốt đẹp, cụ thể như trại giống thủy sản Cổ Lịch, thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp Tiền Giang. 


HOÀI VŨ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét