10 thg 6, 2013

Đến Nha Trang thăm nhà ông Hai Thái

Cách TP. Nha Trang khoảng 20km về phía Nam, nhà ông Hai Thái là một điểm du lịch được khách sạn Yasaka Saigon - Nha Trang đưa vào khai thác.

Tọa lạc trên vùng đất rộng khoảng 1,8ha của xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh, TP. Nha Trang, đây là một quần thể nhiều ngôi nhà xưa dựa trên cơ sở một ngôi nhà cổ mà người dân trong vùng vẫn gọi là nhà ông Hai Thái hay sở đồn điền ông Hai Thái. 



Du khách có thể đến đây theo tour của khách sạn Yasaka hoặc đi xe máy từ Nha Trang (mất khoảng 30 phút). Trên con đường làng, không khí thật trong lành, phảng phất mùi cỏ ướt. Những cánh đồng lúa xanh rì, những mái nhà phía xa núp sau những hàng cau, mây sớm la đà trên những đỉnh núi, phong cảnh vùng Diên Khánh thật nên thơ. 


Theo con đường nhỏ dẫn vào khu du lịch, trước mắt du khách sẽ hiện ra ngôi nhà chính năm gian, được xây vào năm 1925, có dấu ấn kiến trúc của Pháp đầu thế kỷ XX. Bước lên những bậc cấp tham quan từng gian nhà, không gian xưa được tái hiện từ hơn 200 đồ vật như bộ salon gỗ, máy đánh chữ, đồng hồ treo tường, đèn măng-sông, tiền xưa, tủ áo, giường xưa, phản, va-li xưa… Phía trước nhà chính có sân rộng, hai bên có hai nhà chái, ngày xưa là nơi chứa lúa gạo. Đặc biệt, phía sau nhà chính là nhà bếp được xây bằng gạch, kiểu giống như trong những bộ phim cổ điển của Pháp, rất ấn tượng. Cạnh đó là cái giếng cổ vẫn còn nguyên vẹn.

Những hàng cau cao thẳng vút, những cây gòn trổ bông trắng xóa, bãi cỏ xanh rì được trang trí bởi những đồ xưa cũ như xe bò, những vật dụng lao động của người miền Trung xưa tạo thành nét đẹp tao nhã cho khu du lịch. Dưới tán cây râm mát có những chiếc võng được sắp xếp làm chỗ ngả lưng cho du khách sau một vòng đi dạo hay ăn uống. 


Người hướng dẫn cho biết, chủ nhân ngôi nhà là ông Nguyễn Đình Thái, người dân trong vùng thường gọi là ông Hai Thái. Ông Hai Thái lên Suối Tiên khai phá vùng đất này, lập đồn điền, dẫn nước về tưới tiêu cho đồng ruộng. Ông mất năm 1947 và người dân coi ông như vị tiền hiền của làng. Hàng năm đến ngày 17 tháng chạp âm lịch, họ tổ chức cúng giỗ ông tại đây. 



Với sự đầu tư khá công phu, trong khuôn viên khu du lịch còn có những ngôi nhà cổ được đưa từ những nơi khác về như ngôi nhà cổ hơn trăm tuổi với 142 cột, mái ngói âm dương là nơi hội tiệc; các gian nhà cổ khác trưng bày nhiều sản phẩm nghệ thuật như gỗ lũa, đá… hay các vật dụng làm nghề truyền thống của Nha Trang như chằm nón, dệt chiếu… 




Một hệ thống thủy lợi nhỏ, nước được dẫn từ suối về chạy bọc quanh khu du lịch. Đi lang thang nơi nào cũng có thể nghe tiếng nước chảy róc rách. Một hồ cá phục vụ khách câu cá và chế biến thức ăn tại chỗ với cá câu được. Ngoài ra còn có hồ bơi rộng 400m2 được xây uốn lượn ra dáng một “dòng sông lười” cho khách thư giãn. Bên cạnh hồ bơi là quán nước đầu làng với bộ bàn ghế cũ, những cái đòn để ngồi… bán nước vối và các loại nước giải khát khác. Tất cả tạo nên một bức tranh xưa nhưng rất… trẻ trung, tươi vui, sinh động. 


Tại khu du lịch cũng có những dịch vụ vui chơi như đá cá, bi-da, spa, nhà hàng với các món ăn dân dã của vùng quê Diên Khánh hay đặc sản biển Nha Trang… Có những phòng nghỉ dân dã phục vụ khách ở lại qua đêm.

Với quần thể du lịch khép kín, khu du lịch nhà cổ ông Hai Thái là điểm tham quan, cắm trại lý tưởng cho các bạn trẻ ngày cuối tuần, là nơi hoàn toàn thư giãn cho những ai muốn bỏ phố về quê để hít thở không khí trong lành. Nơi này cũng rất phù hợp cho một đám cưới kiểu xưa lãng mạn như trong phim ảnh…


BÌNH AN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét