22 thg 6, 2013

Món ăn để nhát

Cầu Ngang để lại ấn tượng trong tôi không phải là cảnh quan các khu du lịch, nhưng là món ăn để nhát, nếu nói theo lý luận Đông y ăn gì bổ nấy. Món thịt thỏ quán Tư Quốc.

Thỏ hầm hành. 

Nhát ở đây là thể bị động chớ không phải thể động như ăn xong rồi đi nhát cho ai sợ.

Người ta vẫn bảo “nhát như thỏ đế”, nhưng sách nói thỏ đế là thỏ hoang, rất nhát. Còn thỏ nhà nhát trung dung hơn, thịt lại ngon, chớ không tanh như thỏ đế. Thôi thì nên ăn nó để nhát trung dung hơn cho dễ thở.

Lần nào có việc đi Lái Thiêu là phải ghé quán này làm một bữa thịt thỏ. Món thỏ, nhất là da thỏ, ướp nướng theo khẩu vị người Tiều của quán thật đặc sắc.

Thịt thỏ hơi lạt, nên cần phải tẩm ướp công phu. Những món thỏ thời danh trên bàn ăn Tây, Ý, Tây Ban Nha, có thể kể ra: thỏ nhồi bắp cải, thỏ hầm hành, thỏ hầm vang đỏ, thỏ nấu với mù tạt Dijon, thỏ nấu gạo Paella và ốc, thỏ làm pâté với thảo vị…

Thời buổi cúm chim H5N1, rồi H7N9, “chân mạng đế vương” của thịt thỏ có lẽ đã đến. Hơn nữa, thỏ là món thịt duy nhất mà người ăn chay theo Ấn giáo, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo có thể ăn được.

Đức Giáo hoàng Gregory I vào năm 600 đã từng công bố thịt thỏ không phải là thịt. Theo Broad Institute của Harvard, Tông chỉ (chỉ dụ của Đức Giáo hoàng) đó đã dẫn theo một sự bùng nổ ngành nuôi thỏ trong các nhà dòng ở Pháp.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhìn nhận loài thú ăn cỏ này chẳng những không làm cho tinh bột từ hạt bị hao đi, mà còn có thể tự nuôi để làm thức ăn trong gia đình.

TS Steven Lukefahr, người cổ xuý cho thịt thỏ như là thứ thịt có thể cứu cả thế giới, cho biết: “Mười thỏ cái và một thỏ đực mỗi năm sinh sản 200 con thỏ con.”

Viễn cảnh là nuôi thỏ vừa đủ ăn lại dôi ra để bán ra thị trường nữa là đằng khác. Cái sự vụ ăn để nhát này đáng để ăn và làm ăn.

Tin vui cho con người, nhưng tin buồn cho thỏ.

Thịt thỏ nướng ở quán Tư Quốc

Thỏ nhồi bắp cải. 

Thỏ nấu với gạo Paella và ốc. 

Thỏ nấu vang đỏ.

Quán Tư Quốc, 226 ấp Hưng Thọ, xã Hưng Định, huyện Thuận An 


Khởi Thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét