6 thg 6, 2017

Làng nghề heo đất Lái Thiêu

Làng nghề truyền thống làm heo đất Lái Thiêu đã trải qua gần nửa thế kỷ hình thành trên đất Bình Dương. Và cho tới ngày nay, những chú heo đất ngộ nghĩnh, nhiều màu sắc, gắn bó với tuổi thơ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Về phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, hỏi làng nghề làm heo đất không ai mà không biết và chúng tôi cũng dễ dàng tìm thấy được các cơ sở đang sản xuất những “lứa” heo mới còn thơm nức mùi sơn. Giữa vùng đất đang chuyển mình từng ngày, quá trình đô thị hóa thực sự không ngăn nổi sức sống của làng nghề truyền thống heo đất đang được gìn giữ trong nhiều năm qua.

Thường làm nghề heo đất chủ yếu là lao động nữ. 


Những chú heo đất mới ra lò. Ảnh: Nguyễn Luân 

Nguyên liệu sơn để sơn heo, trang trí hoa văn cho heo đất. 

Tại cơ sở heo đất của bà Tăng Thị Tám, đã có ba đời qua hơn 40 năm làm nghề, gần chục người thợ đang nhanh tay sơn heo, vẽ họa tiết, trang trí để kịp giao hàng cho thương lái. Bà Tám cho biết, gia đình bà làm heo đất từ những năm 70 của thế kỷ trước. Khi đó, gia đình bà còn có cả lò nung heo đất, từ làm đất, nặn đất sét, đổ khuôn, cho vào lò cho đến sơn phết, trang trí, đủ các công đoạn để cho ra một chú heo đất. Tuy vậy, hiện tại chính sách hạn chế các lò nung thủ công ở khu đô thị gây ảnh hưởng đến môi trường nên số lò nung ít dần, thường tập trung một số điểm hoặc lò nung công nghiệp. Cơ sở của gia đình bà Tám cũng như hầu hết cơ sở heo đất ở Lái Thiêu với khoảng 30 cơ sở lúc này chủ yếu làm các công đoạn từ lúc heo ra lò cho đến khi hoàn thiện.

Khuôn mặt ngộ nghĩnh, đáng yêu được nhân cách hóa của một chú heo đất.

Heo đất là một món quà đặc biệt gắn bó . 

Bà Tăng Thị Tám với sản phẩm heo đất của gia đình. 

Theo chị Thùy, giá của mỗi chú heo bán lẻ tùy theo kích cỡ, kiểu dáng hiện khoảng 7.000 - 10.000 đồng/con, bán theo giá sỉ cho thương lái chỉ khoảng 4.000 đồng/con. Trong các loại heo đất thì loại hút hàng nhất trên thị trường hiện nay là loại heo vàng, có giá cao hơn những loại được sơn bình thường. Sản phẩm heo đất của làng nghề được đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh Tiền Giang, An Giang và các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ và còn được xuất sang thị trường Lào, Campuchia, Thái Lan. Đặc biệt, cứ vào mỗi dịp khai giảng năm học mới (tháng 9 hàng năm), hoặc vào các dịp Tết Nguyên đán, làng nghề heo đất Lái Thiêu lại có cơ hội bán được nhiều sản phẩm nhất. Lý do bởi vì các bậc phụ huynh mua heo đất để làm quà cho con em mình và cũng cho các em sử dụng để bỏ tiền lì xì (bỏ ống) khi được người lớn mừng tuổi trong dịp năm mới…

Gia Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét