24 thg 6, 2017

Cá nục kho cay ăn với cháo trắng - món ngon bình dân ở Đà Nẵng

Cá nục chuối kho khô ăn cùng cháo trắng là món ăn bình dân nhưng thu hút thực khách mỗi lần đến Đà Nẵng.

Ngoài mì Quảng, cao lầu, bánh tráng cuốn thịt heo hai đầu da và các loại khô mắm, hàng quán Đà Nẵng còn có món cháo trắng khiến khách phương xa ưa thích. Cháo ở đây vẫn được nấu bằng gạo dẻo, lót đáy nồi chút lá dứa cho thơm, song điều khiến món ăn trở nên khác biệt so với cháo miền Nam chính là món mặn ăn kèm. 


Một trong sự khác biệt ấy là món cá nục kho. Cá nục chuối Hội An được chọn kho là loại chỉ to bằng ngón tay cái. Con cá làm sạch, cắt bỏ đầu đuôi và phần bụng, ướp mắm muối và một loại gia vị mang đi kho rục. Để khử mùi tanh, nồi cá được cho nhiều tiêu và ớt nguyên trái. Kho đến khi rục cả xương thì tắt lửa. Chỉ cần con cá nục đã đủ ăn cả tô cháo trắng. 

Ngoài món cá nục kho, cá bống cũng là lựa chọn hàng đầu của các đầu bếp Đà Nẵng. Cá bống con bằng ngón tay út, kho hơi mặn kèm mớ ớt hiểm cay cay không chỉ ăn ngon với cháo trắng mà còn là món chính để ăn với cơm hoặc dùng làm mồi nhậu. 

Cháo trắng còn được người Đà Nẵng ăn kèm với tép rim mặn. So với vị ở Sài Gòn hoặc các tỉnh miền Tây Nam bộ, tép ở đây rim mặn hơn, ít vị ngọt hơn. 

Cải xá bấu xào mặn cũng là món ăn được nhiều người ưa thích. Cách chế biến xá bấu ở đây cũng khác miền Nam bởi cải gần như được bằm nhuyễn chứ không xắt cọng dài. 

Cháo trắng Đà Nẵng cũng có món thịt kho tiêu nhưng khác với miền Nam, thịt ở đây được xắt nhỏ, kho không bỏ nước màu. 

Món cháo trắng ở Đà Nẵng cũng không thể thiếu trứng muối. Mỗi tô cháo có cùng đĩa thức ăn có giá từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng. Ai đang đói có thể ăn một lúc hai phần, hoặc cũng có thể gọi cùng lúc nhiều món. Hai quán cháo nổi tiếng nhất Đà Nẵng đều cùng nằm trên đường Phan Chu Trinh. 

Mr. True

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét