6 thg 6, 2017

Con cá gô nhảy gột gột

Tui khoái ăn cá rô đồng, kể cả cá gô lẫn cá dzô. À, nghĩa là món cá rô miền Tây Nam bộ hay miền Bắc ấy mà. Ngặt cái là cá rô có nhiều xương, nên tui thường ăn những món mà cái vụ xương ấy đã được xử lý rồi. Thí dụ như ăn cá gô thì chọn món cá gô chiên giòn (nhai xương luôn), còn ăn cá dzô thì chọn bún (hay bánh đa) cá dzô đồng (người ta gỡ xương rồi).

Bạn tui ở nước ngoài về thăm quê cũ ở miền Tây Nam bộ. Vậy là phải cho bạn thưởng thức món cá gô nhảy gột gột.

Cá rô có một loại nhỏ chút éo, người ta kêu là cá rô bí, chỉ lớn cỡ 2 đốt ngón tay thôi (hoặc nhỏ hơn). Thú thiệt là tui chỉ biết... ăn, chớ hổng biết đó là con cá rô còn nhỏ hay là giống cá rô này nhỏ. Sau này hỏi mới biết người ta còn kêu là cá rô non, tức là con cá rô còn nhỏ. 

Con cá  bí ở trong gổ

Lại nghĩ, mình ăn cá baby như vậy thiệt là thất đức, nó còn nhỏ mà ăn như vậy thì riết rồi mất giống cá rô còn gì! Cũng lại hỏi, người ta nói rằng hồi xưa ở miền Tây cá rô thiếu gì, ăn sao cho hết. Còn bi giờ cá đã ít đi rồi, người ta không bắt cá ngoài đồng nữa mà lấy từ các cơ sở ươm cá giống. Họ tuyển loại cá rô non (con đực, kích cỡ nhỏ) đưa ra thị trường bán (đừng hỏi tui làm sao biết con nào đực, con nào cái nhe, vụ này tui chưa hỏi!).

Cá rô bí đặc sắc chính là ở chỗ nó nhỏ nên xương mềm. Người ta để nguyên con khi chế biến, không cần đánh vảy, moi bỏ ruột, chặt bỏ đầu, đuôi gì hết. Cứ vậy mà chiên lên, giòn rụm, rồi bỏ ra dĩa. Lấy bánh tráng nhúng, cuốn chung cá với rau sống (rau thơm, dưa leo, cà chua, chuối chát, khế, cải xà lách…), xong chấm nước mắm me. Trời ơi, ngon!


Tui hổng biết bạn tui sau bao nhiêu năm xa quê giờ ăn món đặc sản quê mùa này cảm thấy sao, chớ còn tui chả hề xa quê mà bi giờ tả lại còn... chảy nước miếng!

Ừa, đã kể thì kể cho hết. Bữa đó chỗ tụi tui tới là thành phố Mỹ Tho, sau khi viếng chùa Vĩnh Tràng xong thì đi ăn trưa. Tui nói với bạn là mình ăn ở quán hà tiện gần chùa. Bạn đang cảm thấy khó xử vì chẳng lẽ Hai Ẩu nghĩ mình hổng có tiền sao mà phải ăn hà tiện thì tui chỉ tên quán như vầy:


Vậy đó! Tạ Hiền nói lái hổng phải là hà tiện sao?


Thiệt ra thì giá ở quán không rẻ (như ta hiểu nghĩa tên nói lái hà tiện) nhưng cũng không mắc. Điểm được là nơi đây nhiều đặc sản miền Tây và... ngon!


Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét