24 thg 6, 2017

Về miệt vườn cù lao Tân Quy

Được bao bọc và bồi đắp bởi dòng sông Hậu hiền hòa, cù lao Tân Quy với khoảng 600ha trồng cây ăn trái đã trở thành xứ miệt vườn xanh tươi trù phú với nhiều loại trái cây nổi tiếng. Ngày nay, nơi đây đã trở thành một điểm du lịch khám phá thú vị thu hút du khách gần xa. 

Cù lao Tân Quy nằm giữa dòng sông Hậu, có diện tích phần lớn thuộc huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) và một phần nhỏ thuộc huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Từ đất liền, du khách có thể đi theo những chuyến phà dân dụng đưa rước khách hằng ngày qua Cù lao để thong thả ngắm cảnh sông nước hữu tình. Ngoài ra, du khách đến thăm Cù lao có thể ngồi trên những chiếc canô lướt trên dòng sông Hậu để tận hưởng không khí mát lành, sảng khoái.

Nhìn từ xa, Cù lao nổi bật lên giữa vùng sông nước mênh mông với một gam màu xanh tươi của cây lá. Bước lên Cù lao, con đường bê tông nhỏ uốn lượn như bao bọc lấy xứ miệt vườn, nằm dưới những tán cây già tỏa bóng mát rượi.

Chính nhờ nguồn nước quanh năm từ con sông Hậu bồi đắp cùng khí hậu ôn hòa cộng với kinh nghiệm làm vườn lâu năm đã giúp nông dân nơi đây cho ra những loại trái cây ngọt lành, trở thành đặc sản được nhiều người ưu thích.

Cù lao Tân Quy nằm giữa dòng sông Hậu, nơi có diện tích phần lớn thuộc huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long và một phần nhỏ thuộc huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh.


Khung cảnh sông nước, cây trái xứ cù lao tạo một cảm giác thanh bình cho du khách.

Con đường nhỏ nằm dưới hàng cây trái xanh tươi mát rượi chạy vòng bao bọc lấy xứ cù lao.

Người dân sống ở cù lao vui mừng khi vườn măng cụt của mình được mùa, được giá.

Du khách thích thú bên những chùm chôm chôm tươi ngon...

... và được trực tiếp hái những chùm trái chín mọng trong vườn.

Những chòi lá được thiết kế độc đáo tại một góc vườn cây trái để du khách nghỉ ngơi và thưởng thức trái cây.

Du khách đến cù lao Tân Quy còn được thưởng thức các món ăn đặc sản ở nơi đây. 

Cù lao Tân Quy nổi tiếng với biệt danh “xứ của các loài cây ăn trái”, bởi người dân nơi đây đều sinh sống bằng nghề làm vườn cây ăn trái chuyên canh. Người đất ít cũng có vài công vườn để canh tác, nhà nào có điều kiện hơn thì lên tới vài mẫu đất vườn. Các loại trái cây như: măng cụt, chôm chôm, sầu riêng, mít, dừa, xoài, đu đủ… ở cù lao Tân Quy từ lâu đã nức tiếng xa gần.

Những năm gần đây, nhận thấy có nhiều du khách muốn đến tham quan, tìm hiểu về xứ Cù lao, một số hộ dân đã cải tạo lại khu vườn để mở thêm dịch vụ du lịch miệt vườn. Từ đó, các khu du lịch sinh thái miệt vườn được hình thành như: Út Súp, Điểm Hẹn, Sáu Non… đã trở thành chốn ghé thăm vui chơi của nhiều du khách gần xa.

Đến xứ Cù lao, du khách được tham dự một “bữa tiệc” trái cây thịnh soạn ngay giữa khu vườn trái chín mọng. Từng chùm trái cây xum suê, màu sắc tươi óng, căng tròn đong đưa trong gió mang đến cho khách tham quan một cảm giác thèm thuồng, thích thú khó tả.

Các khu du lịch sinh thái ở cù lao Tân Quy đã dựng sẵn những căn chòi lá hay những chiếc võng được thiết kế độc đáo tại một góc vườn để du khách ngồi nghỉ ngơi sau khi đi dạo và thưởng thức trái chín. Sau đó, du khách còn được biết đến nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng ở Cù lao như: lẩu cá bông súng, lẩu gà nấu lá giang, mực xào cải, tôm sú nướng…

Khi con nước xuống, một bãi tắm cạnh Cù lao hiện ra để mọi người thoải mái vẫy vùng trong dòng nước mát lạnh. Trước khi tạm biệt xứ Cù lao, khách đến thăm đừng quên mang về những giỏ trái cây chín mọng làm quà cho những người thân ở nhà.
 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét