5 thg 6, 2017

Về Tây Ninh thưởng thức thằn lằn núi

Thằn lằn núi Bà Đen là một trong những đặc sản Tây Ninh khá độc đáo và thường xuất hiện trên bàn nhậu của các cánh mày râu. 

Thằn lằn núi- đặc sản Tây Ninh
Thằn lằn núi Tây Ninh thuộc họ tắc kè, được phân biệt với loài khác bởi những vạch trắng trên lưng, đuôi có màu nâu nhạt và có kích thước cỡ bằng cườm tay. Thằn lằn chủ yếu sống trong các hốc núi, loài này chỉ có thể bắt trong tự nhiên vì hiện tại chưa có thể nuôi được theo phương pháp công nghiệp. Thằn lằn núi Tây Ninh thường có số lượng lớn từ tháng 4 đến tháng 8, vào những tháng này là mùa nóng, khô nên thằn lằn thường hay ra phơi nắng trên các chỏm đá. Để có thể bắt được thằn lằn thì cũng phải bỏ ra rất nhiều công sức vì muốn bắt được chúng thì ta phải leo lên những vách núi cao, dùng trái sung, mối để có thể nhử thằn lằn ra khỏi hang sau đó sử dụng thòng lọng để có thể bắt sống chúng.



Không giống với những loài tắc kè khác ăn côn trùng thức ăn của thằn lằn núi Tây Ninh chủ yếu là trái sung, chuối và những cây thuốc nam khác như là nàng hai nên thịt của chúng rất thơm dai và có rất nhiều chất dinh dưỡng. Thịt thằn lằn núi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau rất hấp dẫn. Sau khi mổ bụng lấy sạch ruột ra rồi băm nhỏ, xào với tiêu và lá lốt ăn cùng với bánh tráng thì không còn chỗ nào để chê, món ăn này sẽ tạo cho ta một cảm giác dân dã của vùng quê. Thằn lằn núi Tây Ninh nấu cháo ăn cũng rất ngon, thơm nóng,ngọt ngào,giải nhiệt.

Món ngon từ thằn lằn

Thằn lằn chiên xù tới đây”, nghe chủ quán rao lớn, mặt mấy phụ nữ trên bàn ăn thoáng hiện nét… cảnh giác. Đĩa thằn lằn chiên xù vun đầy. Từng con thằn lằn nằm chễm chệ vàng ươm. Hình như nó to hơn con thằn lằn bình thường. Bị ép quá, mình cũng đành nhón… cái đuôi nhai thử. À ngon chứ, không biết cảm giác của mình chính xác không chứ nhai giống thịt ếch. Bỏ đi cái ám ảnh 2 chữ thằn lằn thì món này rất ngon, lạ miệng.


Món chả đùm thằn lằn ít có mùi vị riêng, món này các chị phụ nữ không còn thấy hình thù của “đương sự” vì đã được băm nhuyễn nên dễ chấp nhận. Món này ăn kèm bánh tráng nướng. Đặt 1 miếng chả đùm lên miếng bánh tráng nướng đưa vào miệng…Lẫn trong vị giòn của bánh tráng, mềm thơm của thịt heo, xực xực của nấm mèo là chút xương xương của… thằn lằn. Xét ra so với mấy món chả đùm thịt heo, thì món này cũng thú vị hơn hẳn.


Riêng món cháo đậu xanh thằn lằn thì rất đậm đà, sẽ ấm bụng sau khi uống vài cốc bia với mồi thằn lằn núi chiên xù, ốc núi hấp sả… Nhưng có thể chị em phụ nữ vẫn còn ngập ngừng khi đang húp cháo bỗng đâu thòi ra cái… đuôi thằn lằn mềm nhũn, sậm màu.

Quỳnh Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét