6 thg 6, 2017

Làng rèn thế kỷ - Ngan Dừa

Làng rèn Ngan Dừa (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) trường tồn qua hàng ngàn thế kỷ, nổi tiếng với các sản phẩm thủ công có chất lượng.

Làng rèn Ngan Dừa nằm e ấp bên cánh đồng lúa xanh ngát. Con đường liên thôn quanh co đưa tới không khí rộn rã ngay từ đầu làng, những lò rèn 4,5 thế hệ bốc lửa như pháo hoa, tiếng leng keng của va chạm kim loại, tiếng búa đập sắt chan chát hòa với tiếng trẻ con vui đùa í ới.

Một lò rèn với ba thế hệ đang cùng làm việc. 


Cụ ông ngoài 80 tuổi vẫn miệt mài đứng lò chính. 

Người thợ bậc tuổi trung niên đang tiếp bước nghề rèn thế hệ trước. 

Thợ quai búa phụ việc, sau vài năm quen, có kinh nghiệm mới được đứng lò chính. 

Sản phẩm của làng rèn Ngan Dừa khá đa dạng, là những công cụ dùng trong sinh hoạt thường ngày và nông cụ sản xuất như: dao, kéo, liềm, búa, cuốc, cào, cày, bừa... Những sản phẩm này làm thủ công nên không có khuôn mẫu hay chuẩn mực nào, hầu như dựa vào kinh nghiệm do người trước để lại. Có một điểm chung của hầu hết các nghệ nhân trong làng là khả năng tính toán, kiểm soát được nhiệt độ lò nung và nhiệt độ của sắt thép, xác định chính xác độ chín của sắt thép để kịp đem nhúng vào nước, đây cũng là công đoạn chứa đựng nhiều bí quyết quyết định chất lượng sản phẩm. Một sản phẩm tốt khi ra lò phải đảm bảo cứng mà không giòn, dẻo mà không mềm.

Quang cảnh một lò rèn đỏ lửa bên dòng kênh liên thôn. 

Phần lớn các lò rèn ở Ngan Dừa đều dùng than củi. 

Sản phẩm ở đây chủ yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp. 

Chợ Ngan Dừa, nơi buôn bán và tiêu thụ chính của làng nghề. 

Hiện nay, nghề rèn thủ công trong cả nước phải cạnh tranh khốc liệt với những sản phẩm ngoại bày bán rộng rãi. Quá trình cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn diễn ra mạnh mẽ đã làm cho nghề rèn ngày thêm mai một. Dẫu vậy, những sản phẩm từ làng rèn Ngan Dừa vẫn chiếm được niềm tin của người dân trong vùng và các tỉnh lân cận bởi sự ưu việt về độ bền sắc, dẻo dai và tâm huyết của những nghệ nhân trong làng. Có thể khẳng định, nghề rèn Ngan Dừa là minh chứng cho mối quan hệ bất biến giữa chất lượng sản phẩm và sự trường tồn thế kỷ của nó.

Ama Chau

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét