24 thg 6, 2017

Tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai

Được xây dựng trên diện tích hàng nghìn mét vuông, Vương cung thánh đường Phú Nhai nằm trên địa phận xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường (Nam Định) là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam với lối kiến trúc Gothic kiểu Pháp hùng vĩ. 

Nhà thờ Phú Nhai nguyên thủy được tạo dựng bằng gỗ, lợp bồi do linh mục Chính xứ Emmanuel Rianô Hòa cho xây dựng vào năm 1866. Vào năm 1881, Giám mục Hòa cùng với linh mục Barquerô Ninh xây nhà thờ thứ hai theo kiến trúc Á Đông và hai tháp chuông. Sau thời gian bị chiến tranh làm hư hại, vào ngày 17/3/2003 Nhà thờ đã được khởi công trùng tu tôn tạo lại bởi Giám mục Đaminh Nguyễn Chu Trinh. Đến 26/9/2004 thì Nhà thờ Phú Nhai hoàn thành như diện mạo hiện nay.

Nhà thờ Phú Nhai có chiều dài 80m, rộng 35m, chiều cao là 30m. Đặc biệt, Nhà thờ Phú Nhai có hai tháp chuông cao 44m ở phía trước với 4 quả chuông được đúc từ Pháp chuyển sang, trong đó có quả nặng 2 tấn chỉ sử dụng trong các dịp đại lễ.

Tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai.


Tiểu Vương cung thánh đường Phúa Nhai nằm trên địa phận xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Mặt trước nhà thờ Phú Nhai với kiến trúc kiểu Gothic.

Khoảng sân rộng lớn trong khuôn viên nhà thờ Phú Nhai.

Nơi lưu giữ hài cốt của những vị thánh tử vì đạo ở khuôn viên nhà thờ Phú Nhai.

Những bức tượng miêu tả các câu chuyện trong kinh thánh tại khuôn viên nhà thờ Phú Nhai.

Tượng thánh đặt trên kiệu sơn mài trong nhà thờ Phú Nhai.

Giáo dân Phú Nhai chuẩn bị rước kiệu trong ngày lễ thánh. 

Ông Phạm Ngọc Chính – Trưởng Ban hành giáo xứ Phú Nhai cho biết, tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai là một công trình tín ngưỡng, điểm tham quan du lịch của du khách gần xa. Giáo đường Nhà thờ là nơi tổ chức các ngày lễ Công giáo lớn trong năm như ngày 7/12 (cung hiến nhà thờ Phú Nhai), 8/12 (lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội của giáo xứ Phú Nhai), Đại lễ Noel 24/12...

Khám phá nhà thờ Phú Nhai, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước lối kiến trúc Gothic. Kiến trúc Gothic là một phong cách kiến trúc bắt đầu phát triển từ nửa sau thời Trung cổ ở Tây Âu.

Mặt chính diện của Nhà thờ được tạo thành ba tầng. Tầng trên cùng là hai tháp chuông, mỗi tháp chuông lại có nhiều cột trụ tạo thành những cây nến khổng lồ. Cả ba lớp cửa ở các tầng đều được thiết kế nhọn đầu cao vút.

Phía bên phải trước nhà thờ được đặt tượng Thánh Đa Minh cao 17m. Đây là vị thánh Công giáo sáng lập ra dòng truyền giáo Dominico từ thế kỉ 12 và cũng là dòng truyền giáo đầu tiên đến Việt Nam vào thế kỉ 16.

Bước vào bên trong nhà thờ, ta có thể cảm nhận được sự đồ sộ của phong cách kiến trúc Gothic. Phía sau hai cánh cửa chính bằng gỗ uy nghi là đến thánh đường với những mái vòm cao vút mang vẻ đẹp lộng lẫy, hoành tráng.

Cũng như các nhà nhà thờ Công giáo khác, nhà thờ Phú Nhai có dạng dọc, ban thờ ở cuối cùng. Trên ban thờ, ngoài tượng Chúa Giesu ngự trị ở ngôi vị cao nhất, bên dưới có tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được điêu khắc tỉ mỉ.

Tượng thánh sơn mài trong tiểu Vương cung thánh đường.

Mái vòm tuyệt đẹp của tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai.

Làm lễ trong tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai.

Dàn đồng ca ở nhà thờ Phú Nhai.

Được cho là nhà thờ lớn nhất Đông Nam Á, tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của hàng ngàn giáo dân Công giáo.

Giáo dân Phú Nhai trong ngày lễ thánh tại nhà thờ Phú Nhai. 

Với lịch sử lâu đời và lối kiến trúc cổ kính, vào ngày 12/8/2008 tòa thánh Vatican ký sắc lệnh phong Nhà thờ Phú Nhai lên tiểu Vương cung thánh đường. Đây chính là một trong 4 nhà thờ lớn tại Việt Nam được nâng lên bậc tiểu Vương cung thánh đường, đó là nhà thờ Đức Bà ở thành phố Hồ Chí Minh, nhà thờ La Vang tại Huế, nhà thờ Sở Kiện ở Hà Nam và nhà thờ Phú Nhai ở Nam Định.

Bài: Quỳnh Anh - Ảnh: Việt Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét