24 thg 6, 2017

Trà đình Vũ Di

Cách trung tâm thành phố Huế chừng 7 cây số về phía Tây có một quán trà mới nghe tên đã thấy lạ, ấy là quán “Trà đình Vũ Di”. Và cứ theo như nghĩa Hán Việt mà luận một cách nôm na thì cái tên ấy có nghĩa là “quán trà trong mưa bay”.

Nói như sự trải lòng của bà chủ quán đa cảm khi luận về cái tên ngôi quán của mình, ấy là ở Huế về mùa đông trời mưa phùn gió bấc, từng đám mưa bụi bay nhè nhẹ trong gió đông lạnh giá, nên để sưởi ấm lòng người còn có gì quý hơn một ấm trà ngon nóng hổi với làn khói mỏng nhè nhẹ tỏa hương thơm như sương khói.

Cổng vào Trà đình Vũ Di được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống Huế.


Không gian trà đình là một ngôi nhà vườn xanh mát, yên tịnh và nồng nàn hương hoa nhài tinh khiết.

Bà chủ quán Thu Hà thu hái hoa nhài tươi trong vườn nhà để ướp trà.

Quán lá dùng làm nơi thưởng trà nằm giữa khu vườn rợp mát bóng cây.

Nhà sư tự tay pha trà với phong thái tự tại của người nhà Phật.

Một bộ đồ pha trà nhỏ xinh với đủ 1 ấm, 3 chén quân và 1 chén tống.

Không gian thanh tịnh và gần gũi với thiên nhiên của Trà đình Vũ Di rất phù hợp với những người người có thú vui vừa thưởng trà vừa luận đàm chuyện thơ văn, thế sự. 

Tên quán đã ẩn chứa cái tình ý sâu xa như vậy, nên nội thất và lối bài trí bên trong quán cũng chứa cái hồn rất riêng của Huế. Chẳng thế mà khi bước chân qua cái cổng tam quan khá bề thế của Trà đình Vũ Di, bỏ lại sau lưng con lộ lớn chạy thẳng lên núi là cả một khu nhà vườn xanh mát, yên tịnh và nồng nàn hương nhài tinh khiết. Thấp thoáng, lô nhô ẩn mình sau những vòm lá xanh là những nếp nhà nhỏ xây theo lối cổ, hoặc đôi ba ngôi quán lá có vách để trống, suốt ngày lồng lộng hương ngàn và gió núi. Đặc biệt, chỗ nào cũng thấy bày những bộ độ pha trà lớn bé đủ kiểu, ta có tây có, xưa có mới có… lạ lùng và cũng đẹp mắt đến lạ.

Tiếp khách thường là bà chủ quán áng chừng 60 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, chân bước hơi khập khiễng, nghe đâu là do bị tật từ nhỏ. Phụ giúp bà là hai cô cháu gái tuổi chừng mười tám, đôi mươi. Bà chủ quán tên Thu Hà, pháp danh theo nhà Phật là Nguyên Hương. Bà Hà tuy không thuộc dòng dõi quý phái mang họ “Tôn nữ” của hoàng tộc triều Nguyễn ở Huế, nhưng tính người lại đa cảm, yêu thơ văn nhạc họa, nên tìm về chốn đồi Thiên An quanh năm có bóng rừng thông xanh mát để khai hoang mở nên quán Trà đình Vũ Di này.

Bà chủ quán Thu Hà hướng dẫn cô cháu gái cách bào chế các loại trà cung đình.

Nguyên liệu làm trà cung đình gồm có nhiều loại thảo dược quý.

Tùy vào cách phối trộn các loại thảo dược mà bà Thu Hà có thể tạo nên những loại trà cung đình có công dụng khác nhau.

Phụ giúp bà Thu Hà trong công việc ở quán trà là hai cô cháu gái tuổi chừng mười tám, đôi mươi.

Những gói trà cung đình nhỏ với đủ vị hạt sen, ý dĩ, cam thảo, táo Tàu...

Trà cung đình Huế được làm bằng thảo dược nên thường có tính bổ dưỡng, an thần, tốt cho sức khỏe.

Du khách người Nhật tham quan và tìm hiểu về trà cung đình Huế ở Trà Đình Vũ Di. 

Trà đình Vũ Di
 
Khu du lịch Thiên An
Thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế
Điện thoại 054.3865703 – 0948489902
Email: nguyenhavudi@yahoo.com
Website : http://www.tradinhvudi.com.vn
Vì ngôi quán có cái chất thiền thanh tịnh, và bản thân bà chủ cũng là một đệ tử của nhà Phật, nên quán trà Vũ Di là nơi dừng chân của giới tao nhân mặc khách ở Huế, nhất là giới sư sãi mộ đạo văn chương. Nhiều người đến đây, ngoài cái thú thưởng trà còn có cái thú ngâm vịnh, hoặc bàn chuyện thơ văn thế sự, thành ra quán có treo khá nhiều bức thư họa của những thiền sư nổi tiếng ở Huế đề tặng. Ngoài ra, quán còn là nơi dừng chân của nhiều đoàn lữ khách trong và ngoài nước mỗi khi có dịp lên núi thăm thú cảnh quan và khám phá lăng tẩm của các vua triều Nguyễn mỗi khi đến Huế.

Nói về nét đặc biệt của Trà đình Vũ Di, ngoài cái biệt tài pha chế các loại trà cung đình nổi tiếng xứ Huế của bà chủ quán, ở đây còn cuốn hút lòng người bởi vẻ đẹp của cảnh sắc nên thơ, hoài cổ, của cỏ cây hoa lá, của gió núi mây ngàn... Trong cái khung cảnh thanh tịnh ấy, lữ khách thưởng trà như được gột bỏ hết mọi ưu phiền và tìm thấy phút thư thái, thanh nhàn và tự tại của cuộc sống.

Có lẽ cảm được cái tình ấy nên thiền sư Minh Đức Triều Tâm Ảnh, một thi sĩ Phật giáo nổi tiếng xứ Huế đã có bài thơ thiền đề tặng quán Vũ Di:

“Xa lâu bạn cũ chung trà
Chút hương, chút vị, chút ta thâm tình
Phất tay phủi cái linh tinh
Nhàn vui một thoáng nhân sinh nhẹ hều”.

Bài: Thanh Hòa - Ảnh: Hoàng Quang Hà
Báo Ảnh Việt Nam - 29/06/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét