5 thg 7, 2014

Sỏi đá

Sỏi

Bãi sỏi ở Cổ Thạch được gọi là bãi sỏi bảy màu, vì các hòn sỏi ở đây có 7 màu khác nhau. Người ta chọn con số 7 vì nó có vẻ huyền bí, chứ thật ra sỏi ở đây có rất nhiều màu, có thể là 8, 9, 10, cũng có thể là 6.




Mất bao nhiêu năm để những tảng đá to vỡ ra và được bào mòn thành những viên sỏi trơn láng? Hàng trăm ngàn hay hàng triệu năm? Vì sao đá vỡ ra không cùng một màu như những nơi khác mà lại nhiều màu? Vì sao bãi biển ở các nơi khác là cát, còn nơi đây lại là sỏi? Không cần đến con số 7 huyền bí, những điều này đã là kỳ diệu rồi.


Dưới ánh tà dương, hàng triệu viên sỏi đủ màu sắc lung linh như một cõi siêu nhiên...


Đá

Cồ Thạch là đá xưa.

Cũng không biết qua bao nhiêu triệu năm, trãi qua bao cuộc địa chấn và bao nhiêu sóng biển bào mòn để bãi biển nơi đây hàng hàng lớp lớp những tảng đá hình thù kỳ dị.

Đá bò ngổn ngang như những con quái thú

Đá bén ngót như một lưỡi dao

Nước xoáy mòn tạo thành những hốc đá kỳ dị. Nhớ ngày xưa có đôi vợ chồng già là Ba Má mình ngồi thắm thiết bên nhau giữa hang đá nơi biển khơi này.

Giờ trở lại nơi này, hốc đá năm xưa vẫn còn đó, nhưng Ba Má đều đã về cõi xa xăm.
Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

Nước còn cau mặt với tang thương

Cũng cần có nhau

Một ngày năm xưa cùng Ba Má và anh em đến đây. Đường từ trên chùa xuống biển hoa bằng lăng tím cả khung trời.


Đường vào chùa người ta bán nhiều dứa gai. Ngày ấy Má bị viêm gan nặng, nghe người ta nói rằng dứa gai trị bịnh gan rất tốt, nên mua nhiều về để sắc cho Má uống.

Chùa bây giờ xây lại đẹp lắm, nhưng hôm nay đến đây không còn Má nữa rồi. Má đã ra đi vì căn bịnh ung thư gan quái ác thuở ấy. Bước ra sau chùa thấy người ta bán dứa gai, tự dưng nhớ má. Và rồi tự dưng mua dứa gai, không biết để cho ai...


Ngoài biển, hoa muống biển nở chơi vơi gợi buồn


Hàng ngàn, hàng triệu năm, sỏi và đá vẫn bên nhau giữa dạt dào sóng biển


Sỏi đá cũng cần có nhau kia mà, huống chi là con người...

Phạm Hoài Nhân
(viết ngày mồng 8 tháng 6, ngày giỗ mãn tang Ba)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét