28 thg 7, 2014

Huyền thoại Bản Đôn

Bản Đôn là địa danh du lịch nổi tiếng nhất của tỉnh Đắk Lắk, nằm trên địa bàn xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn, cách trung tâm Thành phố Buôn Ma Thuột 36 km về hướng tây. Đây là vùng đất huyền thoại với nghề săn bắt, thuần dưỡng voi rừng và là nơi sản sinh ra những ông vua săn bắt voi nổi tiếng cả nước như: Khun Yu Nốp, Ama Kông

Nằm ngay trong lòng một ốc đảo của sông Sêrêpôk, Bản Đôn thừa hưởng vẻ đẹp đa dạng, phong phú, hoang sơ được rừng núi bao bọc và cũng là nơi con sông Sêrêpôk chảy qua. Đây là điều kiện thuận lợi để nền văn hóa đặc sắc của các dân tộc hình thành ở vùng này.

Chính vùng đất đặc biệt này đã hình thành nên nghề săn bắt, thuần dưỡng voi rừng và là nơi sản sinh ra những ông vua săn bắt voi nổi tiếng Khun Yu Nốp và Ama Kông. Để được nghe những câu chuyện ly kỳ về vua săn voi ở Bản Đôn, chúng tôi theo chân những hướng dẫn viên du lịch để đến với ngôi nhà sàn cổ ở buôn Trí A. 

Dòng sông Sêrêpôk hiền hòa, thơ mộng chảy qua Bản Đôn.


Cảnh vật hoang sơ bên bờ dòng sông Sêrêpôk.

Những chiếc cầu treo thu hút sự hiếu kì của khách du lịch khi đến thăm Bản Đôn.

Những chú voi nhà làm du lịch đợi khách ở Bản Đôn. 

Đây là ngôi nhà độc đáo với hơn 130 năm tuổi. Nhà có hai gian, được làm hoàn toàn bằng các lọai gỗ tốt của rừng già Bản Đôn như hương, căm xe, cà chít... Đặc biệt, mái ngói ngôi nhà cũng được đẽo gọt công phu từng viên bằng tay từ gỗ cà chít. Trong nhà lưu giữ rất nhiều kỷ vật về cuộc đời và đồ nghề săn bắt voi của Khun Yu Nốp cùng người kế tục Ama Kông (cháu ngoại Khun Yu Nốp).

Đến với Bản Đôn, cưỡi voi là điều ai cũng muốn thử. Con voi nặng khoảng 3 tấn đứng hiên ngang, chờ đợi du khách, tuân theo mệnh lệnh của nài voi đưa du khách đi khắp buôn làng, vượt suối, băng rừng ngắm cảnh. Những chú voi vượt suối, dò từng bước tạo cho du khách một cảm giác hồi hộp đến lạ kỳ.

Tạm biệt những chú voi, chúng tôi trải bước trên cây cầu treo được bắc trên thân cây si hơn 300 năm tuổi, nằm ngay bên dòng sông Sêrêpôk. Đây là một cây cầu dài chừng 1 km với nhiều phân đoạn gắn kết, hài hòa được làm bằng vật liệu tre, nứa, song. Đi trên cây cầu du khách có thể chiêm ngưỡng những tán cây bao trùm một diện tích tới trên một ha, với nhiều gốc do các đoạn rễ phụ tạo thành trông rất lạ mắt. Vào những ngày cao điểm, khu du lịch cầu treo tiếp đón khoảng 1000 du khách tới thăm quan.

Bản Đôn đẹp bởi có dòng sông Sêrêpôk chảy qua trông như một dải lụa mềm mại vắt ngang qua con rừng York Đôn. Dòng sông Sêrêpôk được tạo thành bởi hai nhánh đực và nhánh cái của sông Drông Na. Dòng sông Sêrêpôk đẹp nhất khi chiều tà, những chiếc thuyền độc mộc của người dân lướt trên mặt sóng lấp lánh tạo cho du khách một cảm giác nhẹ nhàng và thơ mộng.

Du khách cưỡi voi tham quan dòng sông Sêrêpôk ở Bản Đôn.

Tham quan nhà trưng bày các dụng cụ săn bắt và thuần dưỡng voi rừng của huyền thoại săn voi Ama Kong tại Bản Đôn.

Du khách nước ngoài trải nghiệm cưỡi voi tham quan khu rừng khộp ở Bản Đôn.

Du khách nước ngoài cưỡi voi tham quan Bản Đôn...

...và tham gia những chuyến đi bộ xuyên rừng tại Bản Đôn.

Du khách tham quan những cây cổ thụ bên dòng sông Sêrêpôk.

Nếu đến Bản Đôn vào những ngày tháng 3, du khách còn được chiêm ngưỡng lễ hội đua voi nơi đây.

Và cùng tham gia mùa lễ hội đặc sắc của bà con các dân tộc Tây Nguyên.

Thưởng thức các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc Tây Nguyên tại Bản Đôn. 

Khi mặt trời núp bóng, cũng là lúc du khách được thưởng thức những ché rượu cần ngây ngất. Bên đống lửa hồng, khi những âm điệu cồng chiêng vang lên thì cũng là lúc du khách hòa theo những nhịp điệu của Tây Nguyên để cùng một lần được hưởng cảm giác trở thành người con của vùng đất văn hóa đặc sắc này.

Đến với bản Đôn du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá đại ngàn. Được nghe tiếng thở của gió, hương thơm của cỏ cây, hoa lá, cùng hưởng thụ một môi trường trong sạch và hơn hết là cảm nhận vẻ mộc mạc, nồng nàn của người Tây Nguyên.

Thực hiện: Tất Sơn - Trịnh Văn Bộ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét