12 thg 7, 2014

La Gi - thiên đường biển mới

Những du khách đến La Gi lần đầu tiên dễ có cảm giác đây là một đô thị bị lãng quên.

Sau lần đầu tiên qua đêm tại thị xã tĩnh lặng này, tôi đã từng ví La Gi có vẻ đẹp như một cô thôn nữ vừa thức dậy mơ màng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cô thôn nữ quả nhiên đã bị đánh thức, nhất là vào những ngày cuối tuần, bởi đông đảo du khách.



Về La Gi thưởng thức hải sản

Thịnh, một chàng trai trẻ mới ngoài 20 làm công nghệ thông tin là dân sở tại nói: “La Gi may mắn nằm kẹt giữa hai đô thị du lịch đắt đỏ là Phan Thiết và Vũng Tàu nên đón được nhiều tour ngắn, giá rẻ”. Thịnh cũng như một số thanh niên khác ở La Gi, sau khi tốt nghiệp đại học ở TP.HCM đã quyết định quay về để gây dựng sự nghiệp tại quê nhà. “Em sống gần năm năm ở Sài Gòn, chưa bao giờ ăn một con ghẹ, hay con tôm trong các nhà hàng đặc sản trong đó”.

Trong tâm tư của Thịnh, ăn đồ biển trong nhà hàng Sài Gòn thì coi như chưa biết gì về đồ biển. Đó cũng là lý do quan trọng, thú vị để bạn khám phá vùng biển La Gi.


Đến thị xã La Gi, nếu là một người thích yên tĩnh, bạn có thể chọn một trong các resort như Đất Lành, Ba Thật, Mỏm Đá Chim... Nếu sung sức và thích tự do, bạn nên ở tại các khách sạn trong thị xã. Đa số khách sạn của tư nhân, phòng đa dạng với giá từ 180.000 – 380.000 đồng/đêm.

Một kinh nghiệm cần thiết là bạn nên tra Google để đặt chỗ trước khi đến, bởi vào các dịp lễ hay cuối tuần, khách sạn hết chỗ không phải là hiếm. Tốt nhất, đi bằng ôtô hay xe máy thì càng tuyệt. Bởi bạn sẽ nuối tiếc các cơ hội ngoạn cảnh và tốn tiền mátxa... cổ vì đợi taxi.

Cô tiếp tân của khách sạn Thanh Bình trên đường Thống Nhất, gần cái quán có câu slogan rất nổi tiếng: “Chuyên cung cấp vitamin áo trắng” - chuyên bán sinh tố, trái cây và chè. Cô cho biết, toàn thị xã La Gi chỉ có bảy chiếc taxi nên "các anh thông cảm". "Còn dịch vụ thuê xe máy?" "Cũng... thông cảm nốt vì chưa có! Chẳng biết tại sao?"


Và, bạn có thể theo đường ven biển đến La Gi. Đây là cung đường mới mở tuyệt đẹp, một bên biển, bên kia là đồi cát chen chân với những gộp đá, rừng dương, ruộng rẫy.Ra Hòn Bà giữa biển khơi trong vắt

Từ thị xã La Gi đi khoảng 7 phút xe máy là đến bãi biển Đồi Dương (gần resort Ba Thật) hay Cam Bình (cách 5km). Bạn có thể thuê chỗ ngồi (rất rẻ so với Mũi Né hay Vũng Tàu) và mua hải sản ngay tại bãi biển để thưởng thức. Tất cả các quán đều có dịch vụ cho mướn bếp than để nướng hải sản.

Biển La Gi phong phú sản vật không kém vùng biển Phú Yên, Khánh Hoà, nhưng đặc biệt là mực cơm/trứng và cá đục vàng. Cá đục vàng nướng mọi, mực trứng tươi hấp gừng thì chắc không có đối thủ.


Ở La Gi có hai di tích được xếp hạng di tích Văn hoá lịch sử cấp quốc gia. Ngoài dinh Thầy Thím đã được nhiều người biết tới, dinh Vạn Phước Lộc là nơi thờ thần Nam Hải của ngư dân, 300 năm trước là dịch trạm Thuận Phước nằm trên cung đường liên lạc, thông tin của triều Nguyễn. Vạn Phước Lộc cũng là ngôi đình thờ số xương cá voi nhiều nhất Việt Nam: 120 bộ.

Một điểm đến khá thú vị dành cho những ai thích mạo hiểm là Hòn Bà. Một hòn đảo nhỏ có diện tích 2,8ha, chu vi chân đảo chưa tới 800m, nằm cách bãi Đồi Dương 2km. Trên đảo có ngôi đền thờ Bà Thiên Y A Na với nhiều huyền thoại. Tháng 5.2013, UBND tỉnh Bình Thuận mới trao bằng chứng nhận Di tích thắng tích và cho phép mở dịch vụ tham quan Hòn Bà – một hòn đảo còn hoang sơ với bao loài thuỷ sinh có thể lặn ngắm.


Một tay phượt từ Quy Nhơn về đây kể, không cảm giác nào bằng qua đêm trên đảo vào ngày rằm, vừa ngắm trăng lên từ phía mũi Kê Gà vừa nghe giọng ông từ giữ đền – cũng là cư dân duy nhất ở đó kể những truyện tích Hòn Bà từ muôn thuở, trong tiếng gió thổi từ xa khơi lay động những cây phong ba và con sóng ầm ào vỡ dưới gộp đá chân hòn.

Sài Gòn Tiếp thị
Dẫn lại từ Zing - 26/12/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét