10 thg 7, 2014

Ấn tượng biển Quy Nhơn

Thành phố biển Quy Nhơn của Bình Định yên bình đến khó quên đối với ai từng một lần ghé thăm.

Ngư dân câu cá trên biển

Biển Quy Nhơn chấm phá nét hoang sơ trong cảnh vật lẫn con người. Thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây vẻ đẹp hòa quyện của núi non và biển cả. Từ đường Xuân Diệu phóng tầm mắt ra xa về phía trái, bạn sẽ thấy mây che mờ đỉnh núi Ghềnh Ráng, nơi có mộ thi nhân Hàn Mặc Tử. Bên phải là dãy núi hình rồng, nằm phủ phục. Hàng ngày, vịnh Làng Mai có hàng trăm chiếc ghe đánh bắt xa bờ, thuyền nhỏ, thúng chai… của ngư dân ra vào neo đậu.

Thuyền thúng, một phương tiện được các ngư dân sử dụng để đi từ bờ ra thuyền

Trên bãi cát, du khách có thể trò chuyện cùng những ngư dân đang thao lưới, hay sửa sang lại thúng chai để chuẩn bị cho chuyến đánh bắt buổi chiều. Biển Quy Nhơn cũng là nơi du khách cũng như người dân tập thể dục hay tắm vào mỗi buổi sáng và chiều…

Đoàn thuyền đánh cá của Quy Nhơn trong những ngày ngơi nghỉ

Thúng chai ra khơi

Lờ dùng để đánh bắt tôm được phơi trên bãi biển sau khi thu hoạch

Một nét rất riêng trên biển Quy Nhơn là chợ cá Hàm Tử nằm ngay bên bến Hàm Tử (phường Hải Cảng). Đây là đầu mối nhận và cung cấp cá không chỉ cho Quy Nhơn, một số huyện trong tỉnh Bình Định, mà còn cả các tỉnh lân cận như Phú Yên, Quảng Ngãi…, thậm chí vào tận TP.HCM.

Thành quả của các ngư dân sau một đêm đánh bắt ngoài khơi

Sáng sớm trên chợ cá Hàm Tử

Chợ bắt đầu hoạt động từ 1 giờ và kết thúc lúc 6 giờ sáng. Nửa đêm, khi thành phố còn chìm trong giấc ngủ thì chợ cá ồn ã với sự tấp nập của tàu đánh bắt cập bến, khung cảnh mua bán ngay trên bến, những thương lái, người gồng gánh đến đội quân xích lô, xe thồ, xay đá, làm két… đều tất bật với những công việc rất đỗi quen thuộc của mình.


Sản vật của biển

Chợ cá Hàm Tử có nhiều chủng loại như cá thu, lồ ồ, cá hồng, cá mú… với số lượng hàng chục tấn. Ấn tượng nhất là những con cá cờ tươi rói, nặng đến cả trăm kg. Thỉnh thoảng còn xuất hiện cá mập con (ngư dân địa phương thường gọi là cá nhám), thương lái thu mua xẻ thịt và bán bộ vi với giá rất cao.

Mặt trời ló dạng. 6 giờ sáng, chợ cá vừa yên ắng cũng là lúc thành phố bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Phía xa, từng tốp du khách lại có dịp được đi dạo trên bãi cát vàng đang óng ả dưới ánh bình minh. Sóng rì rào như tâm sự bên con đường mang tên Xuân Diệu, thi nhân đã lấy cảm hứng từ đây để làm nên những vẫn thơ trữ tình trong bài Biển.


Những con cá cờ còn tươi nguyên được cắt ra từng khúc nhỏ




Cá từ chợ cá Hàm Tử được vận chuyển đi các nơi tiêu thụ 

Về đêm, biển Quy Nhơn hiện ra như bầu trời đầy sao sáng rực giữa bức tranh thành phố lộng lẫy đèn hoa. Vô số “ngôi sao” trên biển ấy là vô số ngọn đèn của ngư dân gắn trên các cọc chà để đánh bắt tôm biển.

Biển Quy Nhơn về đêm lung linh như bầu trời đầy sao

Phóng sự ảnh của Lê Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét