1 thg 7, 2014

Chùa Đại Tòng Lâm

Xưa kia chưa có các trạm dừng chân, các xe khách du lịch tuyến Sài Gòn - Vũng Tàu (hoặc Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Khánh - Vũng Tàu...) thường cho khách xuống xe nghỉ giải lao ở một nơi mà họ gọi là Đại Tòng Lâm.

Tôi cũng không biết xưa ấy là đến bao giờ, chỉ biết là những khi đi Vũng Tàu và dừng chân ở Đại Tòng Lâm thì mình còn nhỏ lắm. Hồi đó, tôi chỉ biết mang máng rằng Đại Tòng Lâm là tên một ngôi chùa nhưng khi dừng chân thì không hề bước vào ngôi chùa nào, và thật tình cũng không thấy ngôi chùa nào hết. Nơi xe dừng là bên trái quốc lộ 51 đường đi Vũng Tàu, nơi đó có nhiều cây cao, bóng mát, phong cảnh hữu tình. Tôi tự "dịch nghĩa" chữ đại tòng lâm là rừng cây tùng lớn, có điều cây ở đó... không phải cây tùng!

Tam quan chùa Đại Tòng Lâm, quay mặt ra quốc lộ 51

Chùa Đại Tòng Lâm tên đầy đủ là Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự, tọa lạc tại xã Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trên đường đi Vũng Tàu, đến địa phận xã Phú Mỹ ta nhìn sang bên trái sẽ thấy chùa. Khuôn viên chùa rộng đến gần 100 ha, chánh điện nằm sâu bên trong, do đó ngày xưa khi chùa chưa xây dựng và phát triển quy mô lớn thì khi dừng chân bên đường chỉ thấy rừng cây.

Nhiều năm qua, Đại Tòng Lâm Tự đã phát triển và xây dựng mới rất nhiều. Hiện giờ, đây là nơi đông đảo Phật tử đến thành tâm chiêm bái, cũng là nơi nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm Tự còn là nơi giữ những kỷ lục quốc gia về Phật giáo như sau:
  • Ngôi chùa có ngôi chánh điện lớn nhất Việt Nam
  • Ngôi chùa có số tượng Phật nhiều nhất Việt Nam
  • Tượng Bồ tát Di Lặc bằng đá hoa cương nguyên khối lớn nhất Việt Nam
  • Chùa có khóa An cư kiết hạ có số Tăng Ni tập trung nhiều nhất Việt Nam.
Bài viết này không có tham vọng mô tả chi tiết về chùa Đại Tòng Lâm, bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây..

Bây giờ viếng thăm chùa Đại Tòng Lâm bạn cần có nhiều thời gian. Thời gian để đi dạo và ngắm cảnh, để chụp ảnh vừa trầm mặc trang nghiêm của chốn thiền môn vừa xanh tươi hữu tình của thiên nhiên; nếu là Phật tử bạn còn phải vào chùa cung kính lễ Phật... Vì vậy, không thể chỉ là chặng dừng chân 10 phút. Tốt nhất là khi đi tắm biển Vũng Tàu, Long Hải trên đường về bạn hãy ghé vào đây - trên đường về thì chùa nằm bên phải nhé bạn. 

Vườn tượng Cửu phẩm Cực Lạc gồm 48 pho tượng đức Phật A Di Đà bằng đá hoa cương

Tượng Phật Quan Âm từ bi trong nắng chiều

Các vị La Hán

Tượng Phật dưới gốc cây


Ngôi chánh điện 2 tầng, dài 91 met, rộng 46 met, lớn nhất Việt Nam

Sau khi gột rửa xác thân bằng sóng biển dạt dào thì giờ đây hãy tiếp tục làm tâm hồn mình trong mát bằng tiếng chuông chùa thanh tịnh nhé bạn..

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét