2 thg 7, 2014

Long Việt – khu du lịch ấn tượng về đồng quê Bắc Bộ

Chỉ cách Hà Nội hơn 50 km, Khu Du lịch Long Việt đang là một địa chỉ cuối tuần được nhiều người tìm tới.

Ba Vì là vùng đất nổi tiếng với những nét đẹp hoang sơ, mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa. Cảnh sắc thiên nhiên nơi đây thật tuyệt vời, núi non, sông nước hòa quyện, những cánh rừng già chứa đựng bên trong hệ động, thực vật phong phú, quý hiếm. Ba Vì cũng là nơi có nhiều khu du lịch sinh thái mang đậm nét vùng đồng quê Bắc Bộ. Vì thế, đây là địa điểm cuối tuần lý tưởng được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến khám phá, thưởng ngoạn và nghỉ dưỡng.

Nằm trong quần thể các di tích và thắng cảnh Ba Vì, khu du lịch Long Việt cách Hà Nội hơn 50km về phía tây bắc là một trong những địa chỉ được nhiều người biết đến trong vài năm gần đây. Long Việt được xây dựng trên địa bàn thôn Nghe, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì. Nhằm tôn vinh giá trị truyền thống văn hóa của người Việt, đặc biệt thể hiện sự thân thiện, hài hòa với thiên nhiên, chủ nhân của Long Việt đã tạo dựng, trưng bày hiện vật theo từng khu vực mang đậm dấu ấn khác nhau của các vùng quê Bắc bộ, rất gần gũi với đời sống, sản xuất và văn hóa tinh thần người dân. 



Những đồ đạc, vật dụng, nông cụ được trưng bày tại Long Việt đưa người xem ngược thời gian của 50-60 năm trước để hình dung lại cuộc sống, lao động, sản xuất và đời sống văn hóa, tinh thần của người nông dân thời đó. Đó là những nông cụ quen thuộc hàng ngày gắn với người nông dân miền Bắc thời đó như: chiếc cày, bừa, liềm, hái để gặt lúa, gầu tát nước ... cho đến những dụng cụ đánh bắt cá như: nơm, lờ, đó, dậm, vó đánh cá, giỏ bắt cua. Những vật dụng sinh hoạt của người nông dân như rổ, rá, thúng, mủng, nong, nia, dần sàng, đôi quang gánh, bộ tràng kỷ tre, cối xay lúa, cối giã gạo, cối xay bột bằng đá, bình vôi, cối đá, chum, vại nước… được trưng bày khá sinh động và bắt mắt.

Cả những phương tiện chuyên chở hết sức thô sơ nhưng là phương tiện vận chuyển chính của người nông dân một thời như xe bò, xe thồ hàng... cũng được sưu tầm và trưng bày ở Long Việt.

Theo thời gian, những dụng cụ như cày, bừa, liềm, hái… không chỉ đơn thuần là nông cụ sản xuất của người nông dân nữa, mà còn mang ý nghĩa sâu sắc hơn, đó là mình chứng về văn hóa, lịch sử của nền văn minh nông nghiệp lúa nước.

Dạo chơi trong Khu Du lịch Long Việt, du khách được thấy hình ảnh đồng quê Việt Nam thật thân thương: chiếc chõng tre bầy những món quà quê: khoai luộc, kẹo bột, mấy quả dứa, nải chuối, bình tích đựng nước chè xanh… Bên cầu ao có những bụi tre xào xạc. Dưới gốc cây đằng kia là đàn trâu đang gặm cỏ, con đứng, con nằm thật bình dị. Còn đây là chiếc ao làng là nơi diễn rối nước truyền thống của nhiều vùng quê đồng bằng Bắc Bộ vào dịp hội hè. Đâu đó ở góc vườn, nước róc rách chảy bên con suối nhỏ…

Kia là ngôi nhà ngói 7 gian của địa chủ trong có trưng bày nhiều đồ vật đáng giá, có cả những món đồ cổ, giả cổ giúp người xem hiểu về văn hóa, phong tục các triều đại Lê, Lý, Trần, Nguyễn… Ở nơi khác là những ngôi nhà dành cho quan văn, quan võ với những đồ đạc, vật dụng của tầng lớp quan lại như vẫn có người người đang sống trong đó.

Đời sống tâm linh của người Việt được thể hiện trân trọng tại Long Việt qua những nơi thờ tự Phật Bà Quan Âm, nơi thờ thánh mẫu, những chiếc bàn thờ truyền thống của người Việt…

Để tìm hiểu về cuộc sống đồng bào dân tộc, bạn hãy tới ngôi nhà sàn của người Thái với bộ chiêng được treo cạnh cầu thang lên nhà cùng những bắp ngô vàng lủng lỉu trên dây làm lương thực dự trữ. Trong nhà là những vật dụng quen thuộc của đồng bào miền núi như khung cửi dệt vải thổ cẩm, gùi, bồ đựng thóc, ngô, nỏ, khèn...

Nhưng ấn tượng nhất là cây cối, hoa trái độc đáo được chủ nhân của Long Việt kỳ công sưu tầm từ nhiều vùng miền của đất nước đem về trồng tại đây. Nhiều loại hoa lạ, cây cảnh quý với những dáng, thế đặc biệt, cây cổ thụ quý hiếm có tuổi nhiều năm đã hội tụ tại nơi này.

Sau khi thăm quan một vòng, du khách còn được những làn điệu dân ca do chính các nhân viên của Long Việt trình diễn. Trước khi rời bước khỏi nơi này, đừng quên thưởng thức những món ăn dân dã nhưng đậm đà bản sắc của các miền quê Việt và mua chút quà quê đem về.

Không chỉ người nước ngoài, mà cả người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ rất ngạc nhiên và thích thú khi tới thăm Khu Du lịch Long Việt. Nhiều hiện vật gợi lại cho người xem về một thời tuy khốn khó, vất vả nhưng cũng thật nhiều kỷ niệm. Nhiều đồ vật, vật dụng nông thôn thô sơ xưa kia được trưng bày ở đây ngày nay không còn tồn tại vì người nông dân không còn sử dụng nữa mà các em chỉ được nghe, được biết qua sách vở. Vì thế, việc sưu tầm, trưng bày đồ vật nông thôn như ở Long Việt là một cách nâng niu, lưu giữ hồn quê Việt cho thế hệ sau. 

Cùng khám phá những hình ảnh vùng đồng bằng Bắc bộ thủa xưa tại Khu Du lịch Long Việt: 


Cảnh làng quê yên ả được tái hiện qua sự đầu tư và sắp đặt sáng tạo của chủ nhân khu du lịch Long Việt 

Trong khu du lịch có rất nhiều hiện vật độc đáo được sưu tầm từ nhiều vùng của dất nước. Đây là bức phù điêu bằng gỗ lũa và con rùa hóa đá.


Nhà của vùng đồng bằng Bắc bộ

Thiếu nữ vùng đồng bằng Bắc bộ trong bộ áo dài nâu, quần lĩnh đen, khăn vấn mỏ quạ.. 

Yên bình cảnh đồng quê Việt Nam với cây đa, bến nước, đàn trâu đang gặm cỏ. 

Xe thồ hàng - phương tiện chuyên chở hữu hiệu của người nông dân thời xưa 

Một góc sân

Ngôi nhà sàn của người Thái giúp du khách hình dung được phần nào đời sống của đồng bào dân tộc phía bắc. 

Khu tâm linh 



Đồ cổ và giả cổ được trưng bày khá nhiều tại Long Việt 

Chiếc võng gỗ 

Chiếc sập 3 thành được chạm ba trổ mặt cầu kỳ, tinh xảo trong nhà Quan võ 

Tới đây du khách hết sức bất ngờ được khám phá và ngắm nhìn những “Kỳ hoa, dị thảo”. Trong ảnh là cây ngọc kỳ lân 

Những trái đào tiên 

Cây khế cổ thụ 


Với những nét độc đáo riêng, Khu Du lịch Long Việt để lại cho du khách những cảm nhận khó quên về giá trị cuộc sống.

Phỉ Thúy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét