30 thg 7, 2014

Khi Ronaldo và Mourinho đến Vũng Tàu

Bấy giờ là mùa hè, Ronaldo 7 và Mourinho rủ nhau tới Vũng Tàu để tắm biển. Có một chàng họ Lâm ở Vũng Tàu ra tiếp 2 nhân vật nổi tiếng này. Lâm hỏi: Các vị có biết Vũng tàu này gắn bó với các vị thế nào không?


Dĩ nhiên là Ronaldo và Mourinho cóc biết, họ chỉ biết bóng đá, và bi giờ đang nghỉ đá thì đi nghỉ hè tắm biển thôi. Lâm nhỏ nhẹ giải thích:
  • Các vị biết thiên trường ca nổi tiếng Lusiades của thi hào Bồ Đào Nha Louis de Camoens không?
À, dù chỉ quan tâm đến bóng đá nhưng chuyện này thì cả Ronaldo và Mourinho đều biết. Louis de Camoens là thi hào vĩ đại nhất của Bồ Đào Nha, được ví như Shakespeare của nước Anh. Tập thơ Lusiades là tập thơ nổi tiếng nhất của ông, giống như Truyện Kiều của Nguyễn Du tại Việt Nam vậy.

Lâm kể tiếp:

  • Năm 1559, trong chuyến hải hành quay về Goa, tàu chở Louis de Camoens bị vỡ ở vùng biển Vũng Tàu. Ông đã bơi vào bờ và được tổ tiên của chúng tôi ở đây cứu sống. Chi tiết đáng chú ý là lúc bơi vào bờ ông chỉ bơi có một tay thôi, còn tay kia thì giơ tập bản thảo Lusiades lên đầu để khỏi bị ướt.
Á, à! Ro 7 và Mourinho trầm trồ, hỏi dồn: Thiệt hông? Thiệt hông?
  • Thiệt chớ sao hông! Lúc đó Camoens cứu được tác phẩm của mình còn cô bồ người Trung Hoa của ổng thì chết đuối. Sau đó ông lưu lại Vũng Tàu này vài tháng trước khi quay về. Thử nghĩ coi, nếu không có tổ tiên tui ở Vũng Tàu cứu giúp ổng thì các vị làm gì có thi hào Camoens với tác phẩm bất hủ Lusiades?

Sợ 2 người Bồ chưa tin, Lâm nói tiếp:
  • Hai vị không tin thì về đọc lại trường ca Lusiades đi. Trong khúc thứ X của trường ca này có 2 bài thơ tứ tuyệt nhắc tới vùng vịnh này của quê hương tui đó.
Ro 7 và Mourinho không thuộc bài thơ, nhưng chắc hẳn rằng Lâm không bịa, vì tập trường ca này quá phổ biến ở Bồ Đào Nha. Lâm nói thêm:
  • Còn nữa, chắc 2 vị biết là Vũng Tàu còn có tên là Cap Saint Jacques chứ? Tên này do chính tổ tiên người Bồ của các vị đặt đó. Thánh Jacques là ai? Chính là Saint Jacques de Compstelle, thánh đỡ đầu của nước Bồ Đào Nha đó!
Ronaldo và Mourinho bàng hoàng trước sự gắn bó sâu đậm của Vũng Tàu với quê hương Bồ Đào Nha của mình. Sau một hồi suy nghĩ, cả hai quyết định bày tỏ tấm lòng bằng cách xin đầu quân cho đội tuyển bóng đá Việt Nam. Mourinho sẽ là huấn luyện viên trường còn Ronaldo là cầu thủ đội tuyển.

Lâm từ tốn nói:
  • Đợi đã! Trước hết hãy xin làm huấn luyện viên và cầu thủ cho đội bóng đá Bà Rịa - Vũng Tàu cái đã. Mà không biết hai vị có đủ trình độ tham gia đội tuyển của tỉnh tui không đó nghen!

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét