30 thg 7, 2014

Thăm thác Bản Giốc hùng vỹ nơi biên cương

Hành trình đến với một trong những dòng thác tự nhiên đẹp nhất Việt Nam thuộc tỉnh Cao Bằng sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm đáng nhớ trong mùa hè năm nay.

Thác Bản Giốc thuộc địa phận xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, cách thành phố Cao Bằng gần 90 km và Hà Nội gần 400 km. Đường dẫn tới thác Bản Giốc quanh co, uốn lượn quanh các sườn núi và có nhiều khúc cua hẹp, không khí trong lành, phong cảnh đồng quê vùng núi trù phú. 

Thác Bản Giốc kỳ vĩ vùng biên. 


Di chuyển

Xe khách đi Cao Bằng xuất phát từ bến xe Mỹ Đình có nhiều khung giờ để bạn lựa chọn. Nếu không có nhiều thời gian, bạn nên chọn chuyến tối để ngủ đêm trên xe, sáng sớm hôm sau tới nơi.

Còn nếu muốn chạy xe máy để trải nghiệm cung đường, bạn có thể đi theo quốc lộ 3 (Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Cạn - Cao Bằng) hoặc quốc lộ 1 (Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng).

Lưu trú và ăn uống

Dịch vụ ở Bản Giốc chưa quá phát triển, có một vài nhà nghỉ, quán ăn phục vụ du khách. Cách tốt nhất là trước chuyến đi nên liên hệ đặt phòng và bữa cơm, để nếu bị trễ lịch trình, đến nơi muộn bạn không phải kiếm tìm gấp gáp.

Các đặc sản Cao Bằng gồm: gà nướng, lợn bản, phở chua, cóng phù (hơi giống món bánh trôi tàu), xôi trám và hạt dẻ Trùng Khánh trứ danh.

Các điểm tham quan và cung đường tham khảo

Từ thành phố Cao Bằng lên huyện Trùng Khánh, cảnh quan núi non vô cùng đẹp bởi những dòng sông lững lờ xanh biếc, hay những con đèo ngoằn ngoèo vắt ngang qua núi. Đặc biệt là đèo Mã Phục - một trong những con đèo đẹp và hiểm trở nhất miền Bắc. Sở dĩ đèo có tên như vậy vì hai bên đường quốc lộ có hai khối đá vôi, thành dựng đứng chầu vào nhau như hai con ngựa nằm phủ phục. Đèo cao 620 m, vượt qua bảy vòng dốc để đến được đỉnh, nơi có tấm biển: Trùng Khánh kính chào quý khách. 

Đèo Mã Phục quanh co. 

Thác Bản Giốc có dòng nước trắng xóa từ trên độ cao gần 100 m đổ xuống ào ào qua mấy tầng thác bụi mù hơi nước. Những núi đá vôi sừng sững hai bên như góp phần làm nổi bật vẻ đẹp hoang sơ kỳ vĩ của dòng thác.

Chợ Trùng Khánh buôn bán tấp nập, mang sắc thái dân tộc vùng cao của người Tày, Nùng…

Cũng ở Cao Bằng, sau khi thăm thác Bản Giốc, bạn có thể ghé động Ngườm Ngao, hang Pác Bó, suối Lê Nin, núi Các Mác ghi dấu lịch sử.

Các cung đường tham khảo:

Hà Nội - Lạng Sơn - Mẫu Sơn - Cao Bằng - Trùng Khánh

Cao Bằng - Hồ Ba Bể (Bắc Cạn) - Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) - Hà Nội

Lưu ý

Nếu chạy xe máy, cần chuẩn bị cẩn thận hành trang cho chuyến du lịch bụi, và mang theo bộ dụng cụ sửa xe, săm dự phòng… Chú ý đổ đầy bình xăng khi qua các thị trấn vì vào khu vực rừng núi rất hiếm trạm xăng.

Mùa hè là thời điểm con nước đầy, thác đẹp và nhiều nước nhất, nhưng cũng là mùa mưa lũ, đường xá có thể sạt lở. Do đó, bạn cần tìm hiểu và cập nhật thông tin thời tiết cẩn thận.

Khi đi du lịch đến vùng biên giới, cần chuẩn bị kỹ giấy tờ tùy thân, tuân thủ các yêu cầu của khu vực, tìm hiểu về phong tục tập quán của người địa phương để khéo léo giao tiếp, tránh tình huống xấu xảy ra. 

Cảnh quan vùng biên hữu tình. 

Thanh Tuyết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét