24 thg 1, 2013

Ngắm hoa sưa và thưởng thức sữa tươi ở Mộc Châu

Ngắm hoa sưa chen trong sắc tím của hoa ban khi tháng 4 về hoặc trải nghiệm tour “du lịch chân đất” trở thành người nông dân chăn bò là một cảm giác không dễ quên nếu ai đó một lần đến cao nguyên Mộc Châu... 


Thanh niên Mai Châu thổi khèn, ca hát. 

Trên những khúc quanh của quốc lộ 6, đường dẫn từ Mộc Châu lên Điện Biên cuối tháng 3 hoa sưa bắt đầu nở trắng trời. Loài hoa cánh nhỏ li ti trông xa chỉ là một biển màu trắng xoá. Sẽ rất khó đoán nếu chỉ ngồi trên xe, rượt theo mấy cung đường mà biết được biển màu trắng ấy là loài hoa có mùi thơm dịu ngọt mang tên hoa sưa.


Ngắm hoa trên biển mây...

Xen kẽ những bông hoa nở từng chùm, đong đưa đầu cành là những quả già chưa rụng hết trong những ngày đông còn sót lại, điểm xuyết trên từng cành cây vươn lên trong ánh nắng nhẹ cuối mùa xuân. Màu trắng của hoa sưa nổi bật giữa biển màu xanh non của của đồi chè, của cây rừng hoặc dựa mình bên các sườn núi, nghiêng mình xuống thung lũng trong biển mây dập dìu, tạo cảm giác thanh bình đến khó tả. Đặc biệt mùi thơm dịu nhẹ, trong trẻo khiến bất cứ ai dừng bước cũng lưu luyến.

Sẽ thú vị hơn khi nhìn thấy sắc trắng của hoa sưa lẫn trong sắc tím hồng phớt của hoa ban nở rộ. Ở Mộc Châu, ban không mọc thành rừng mà rải rác trên sườn núi. Hoa ban cũng không rộ ở hai bên quốc lộ 6 như năm nào nữa mà thay vào đó là ban nở xen kẽ giữa màu vàng óng của tre, trúc... Nếu hoa đào gắn với người Mông thì hoa ban ăn đời ở kiếp với người Thái. Bởi vậy, nếu trên đường đi nhìn thấy hoa ban nở rộ là bạn biết chỉ cách một đoạn đường là đến bản của người Thái hoặc đã ở trong bản người Thái với những nếp nhà sàn xinh xinh.

Điều kỳ lạ là nếu đầu xuân, khi hoa mai, cải trắng nở rộ ven đường, sắc đỏ của hoa đào như một thứ màu nóng xua tan cái lạnh thì đến cuối xuân, khi hoa sưa, hoa ban chen nhau trưng trổ cái màu tinh khiết của mình, giữa triền núi thỉnh thoảng lại rộ lên sắc đỏ của hoa gạo gọi cái nắng hè sắp đến. Vậy mới thấy thiên nhiên sắp đặt hợp lý đến cỡ nào.

Đứng từ trên cao nhìn xuống là bạt ngàn sắc trắng, sắc tím, hồng nhạt. Giữa các khe trắng ấy là thung lũng đang ăm ắp nước, là những nếp nhà sàn như dấu chấm nhỏ. Đến gần hơn chút nữa, giữa sắc hoa ấy là hình ảnh những chị, những mẹ gùi trên lưng từng đùm cải mang ra chợ bán.

Trải nghiệm cuộc sống nông dân

Để cảm nhận rõ hơn về văn hoá, về cuộc sống ở vùng cao nguyên xanh thẳm này bạn có thể về thị trấn nông trường Mộc Châu, tham gia tour du lịch vắt sữa bò tại một hộ gia đình chăn nuôi bò sữa.

Tour du lịch vắt sữa độc đáo này nhiều người gọi vui là “uống sữa tại ti bò”, bởi du khách sẽ được xúng xính trong những bộ quần áo nhà nông, đeo tạp dề, xách xô theo gia chủ và tự tay vắt sữa bò sau khi đảm bảo các yếu tố vệ sinh căn bản. Cảm giác chia nhau thưởng thức hương vị của từng tách sữa tươi do chính tay mình vắt được từ những con bò to khoẻ, sạch sẽ là một cảm giác rất khác biệt. Điều đáng nói là chi phí cho tour “vắt sữa bò” này không hề đắt (chỉ khoảng 200.000 – 400.000 đồng/nhóm năm người). Đây cũng là tour du lịch được nhiều hộ gia đình ở thành phố hưởng ứng vì đây là cách giúp trẻ em thành phố học, hiểu và biết thêm được nhiều điều thú vị trong cuộc sống.

Và sau một đêm tỉnh dậy, bạn đừng quên tham gia lễ hội Hết Chá nếu bạn đến Mộc Châu cuối tháng 3. Còn nếu muốn cân bằng cảm giác, bạn có thể khám phá thêm những cung đường gian nan của mảnh đất này khi đi ven dòng sông Mã. Đây là những cung đường bị bỏ quên trên bản đồ giao thông quốc gia khi đa số tuyến đường đến những nơi xa xôi như Mù Cang Chải, Than Uyên đã được rải nhựa thẳng tắp.

Rồi chuyến thăm ngũ động bản Ôn, địa danh được phát hiện ra từ năm 2006 sau trận lũ lịch sử ở xứ này, cũng là một cảm giác không dễ quên khi chính bạn được trải nghiệm cảm giác phiêu lưu lúc đi trên những con đường chạy men trên bờ vực, nơi chỉ đủ hai người tránh nhau hay lúc phải bước qua những cây cầu, bậc thanh bằng gỗ trơn trượt vì sương mù.

Bài và ảnh: Thu Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét