24 thg 1, 2013

Thung Nai

Vừa kết thúc năm học, chúng tôi quyết định tìm một nơi để thư giãn sau kỳ thi căng thẳng ở trường. Liệt kê một loạt các địa điểm, cuối cùng chúng tôi lựa chọn Thung Nai, là một xã lòng hồ sông Đà thuộc huyện Cao Phong, nằm cách thị xã Hoà bình 25km và cách Hà Nội khoảng 110km.


Cối Xay Gió, nhà nghỉ duy nhất ở Thung Nai, nằm ở vị trí rât thơ mộng, thuận tiện để ngắm cảnh lòng hồ

Từ Hà Nội xuất phát, trời chỉ có mưa rào nhỏ, nhưng với chặng đường 80km thì đó quả là một thử thách khá lớn đối với những tay “xế” trẻ như chúng tôi.


Nhưng không ngờ càng đi trời càng mưa nặng hạt hơn, có những chặng đường dốc núi, mưa hắt vào xước hết cả da mặt, mặc dù vậy xe vẫn duy trì ở 40 - 54km/g. Đường ở đây quanh co khúc khuỷu, một bên là vách núi cheo leo, còn một bên là thung lũng, cảnh vật nơi đây còn khá hoang sơ.

Vượt qua bao chặng đường khó khăn, hiểm trở, thời tiết cũng không thuận lợi, cuối cùng chúng tôi cũng tới được Thung Nai. Gửi xe tại bến Bình Thanh, phương tiện duy nhất để khám phá Thung Nai là thuyền.

Trước kia nơi đây là một thung lũng bao bọc bởi những ngọn núi quanh năm mây phủ. Sở dĩ gọi là Thung Nai bởi xưa kia có những đàn nai về đây gặm cỏ bên bờ suối. Kể từ khi xây dựng thủy điện sông Đà thì nơi đây trở thành nơi chứa nước của thủy điện, nước dâng lên núi tạo thành các hòn đảo độc đáo trong long hồ Hòa Bình.

Điểm cập bến đầu tiên của chúng tôi là đền Bà Chúa Thác Bờ - vị thần cai quản cả một dọc Tây Bắc, ngược thượng lưu gòm các xứ Mường (Hoà bình), xứ Thái (Sơn La, Lai Châu)... Truyền thuyết kể lại rằng nơi đây xưa là ghềnh thác hiểm trở, tàu bè đi lại bị đắm nhiều vì thế gười dân nơi đây mới lập đền thờ này để cầu mong Bà Chúa che chở, phù hộ bình yên cho những chuyến xuôi ngược sông Đà.

Sau khi vào đền thắp hương, chúng tôi lên thuyền để đến điểm thứ hai là động Thác Bờ (còn gọi là hang Bờ). Động khá lớn và rất đẹp. Nếu mực nước hồ thủy điện Hòa Bình dâng cao, du khách có thể đi thuyền vào tận trong hang để ngắm cảnh; khi nước cạn thì phải đi bộ vào hang, có chỗ đi trên những cây tre được kết thành dạng cầu khỉ.

Ra khỏi hang, ánh sáng mặt trời làm cho chúng tôi chói đến mức không nhìn rõ trong khoảng vài giây. Sau đó bầu trời lại hiện ra xanh trong và đẹp truyệt vời. Nền trời in xuống nước hồ sông Đà tạo nên một sự pha trộn hài hòa giữa xanh sắc nước và xanh sắc trời. 


Có những khối đá sừng sững giữa hồ trông giống như cảnh vịnh Hạ Long. 

 Thuyền trôi qua những tảng, những hòn, những núi đủ các hình dạng. Có những khối đá sừng sững giữa hồ trông giống như cảnh vịnh Hạ Long.

Gần đến trưa, thuyền xuôi dòng về phía hòn đảo có nhà nghỉ Cối Xay Gió. Nhà nghỉ này nằm ngay cạnh đường bến thuyền lên đảo. Đây là một cơ sở kinh doanh du lịch, cho thuê nhà sàn, phục vụ ăn uống, lửa trại và thuyền dạo chơi lòng hồ… Những bạn thích chụp ảnh cũng lấy nơi đây làm nguồn cảm hứng cho mình với hình ảnh chiếc cối xay gió, những con thuyền dạo chơi trong long hồ, ánh hoàng hôn đổ trên lòng sông Đà, cảnh bắt cá, đánh lưới trên hồ…

Có thể nói đây thực sự là nơi tuyệt đẹp để du ngoạn. Nó thỏa mãn chí tang bồng của những chàng trai thích khám phá đó đây và gợi cảm hứng cho những cô nàng cá tính, mạnh mẽ; tạo nên cảm giác phóng khoáng cho những phút giây bên bạn bè và dịu dàng, lãng mạn đối với những đôi yêu nhau…

Chiều buông xuống lòng hồ rất đẹp, chầm chậm, chầm chậm… Mặt trời xuống thấp dần. Hoàng hôn chậm rãi và những con thuyền vẫn lướt nhẹ qua ánh mặt trời, tạo thành những đợt sóng vàng óng ánh.

Không chỉ hấp dẫn bởi khung cảnh bình yên và thơ mộng mà Thung Nai còn hấp dẫn nhiều người đến đây bởi tính cách chân phương, lòng hiếu khách của người Mường nơi đây.


  • Để khám phá Thung nai, từ Hà Nội bạn bắt xe khách về thành phố Hòa Bình ở các bến Mỹ Đình hay Lương Yên, trung bình 10-15 phút/ chuyến. Từ Hòa Bình tới Thung nai còn 25km nữa, bạn có thể đi taxi hoặc xe ôm (giá từ 30 nghìn - 50 nghìn đồng/2 người) tới bến thuyền Bình Thanh. Từ đây phương tiện tham quan Thung nai duy nhất là thuyền.
  • Bạn có thể tự thuê thuyền sang đảo với giá từ 100.000đ - 150.000đ/ chuyến. Trên đảo chỉ có nhà nghỉ Cối Xay Gió, gía từ 150.000đ - 250.000đ/ phòng. Ngoài ra bạn có thể ngủ ở nhà sàn với giá cho sinh viên từ 50-70.000đ/người/đêm.

Bài và ảnh: Phạm thị Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét