24 thg 1, 2013

Say lòng với món nướng Sa Pa

Sa Pa mùa đông, sương quyện trong mây, lạnh trong từng hơi thở. Du khách say cái lạnh của Sa Pa, say cái mù sương phố núi, nức lòng dạo quanh con phố nhỏ nơi trung tâm thị trấn. Và không ai bảo ai, bước chân người cứ tấp dần vào những quán nướng bên đường.


Ấm áp ngày đông

Gọi là phố, thật ra phố ẩm thực chỉ là một quãng đường chưa đầy 200m bên hông nhà thờ Đá. Hàng quán san sát nhau mà thành. Vậy mà chỉ trong phạm vi vài trăm mét ấy, người ta có thể thưởng thức đủ các món nướng. Dân dã và quen thuộc như khoai nướng, sắn nướng, ngô nướng hay mía nướng. Lạ hơn là trứng nướng, bánh giầy nướng, đậu phụ nướng. Thịt nướng cũng rất nhiều loại: thịt xiên, chả cá hồi, thịt bò cuốn rau cải… Mỗi món một sắc, một vị, món nào cũng thơm ngon, độc đáo làm thực khách phải nức lòng.


Trong cái lạnh run người của núi rừng, không gì thú vị bằng được ngồi bên bếp than đỏ rực, hít hà hương vị thơm lừng của xâu thịt nướng, đợi chờ giây phút được thưởng thức từng miếng thịt đậm đà, cay nồng. Cũng không gì dễ chịu, ngọt ngào bằng ngồi bên quán nhỏ, xuýt xoa cái vị ngòn ngọt, thơm thơm của ngô nướng, vị bùi bùi, béo ngậy đằm đằm của trứng gà chín dưới sức nóng của than hoa…

Chị Nguyễn Thị Thái Phương, một người bán hàng khá lâu ở chợ, cho biết những món nướng được chế biến khá đơn giản: thịt tươi ướp sẵn gia vị, xiên thành xiên rồi quết thêm một lớp mỡ nước với bột ớt khô. Chỉ có thế rồi đưa lên bếp than hồng, nhanh tay quạt cho đều lửa. Xiên thịt vừa chín, vị đậm vừa ăn. Tuy ngậy mỡ, cay xé lưỡi mà vẫn hút hồn thực khách.

Thịt xiên nướng dễ ăn và cũng là món được chuộng nhất, hay được gọi ăn chung với cơm lam hoặc nhâm nhi với chén rượu san lùng luôn là lựa chọn hàng đầu của thực khách.



Thị trấn Sa Pa có riêng một con phố nhỏ chỉ bán đồ nướng - phố ẩm thực

Với trứng nướng, một món ăn khá được ưa chuộng, không khó làm nhưng đòi hỏi cái nhạy của người chế biến. Trứng vịt lộn thì cần nướng thật đượm lửa mới có thể chín đều. Trứng thường lại khác, chỉ cần nhiệt độ 50-70 độ C, để khơi khơi ngoài rìa bếp cho tới khi quả trứng toát hơi nước màu vàng nhạt, đọng từng hột ngoài vỏ là được.


Để làm nên phong vị đặc biệt cho những món nướng nơi này phải kể tới nguồn nguyên liệu “tự nhiên”, không gợn dù chỉ là một chút “thuốc tăng trọng”, “thuốc kích thích” như ở miền xuôi hay thành phố. Than dùng để nướng cũng từ những thân gỗ lâu năm trong rừng mà ra.

Trong sương mù bềnh bồng, trong cái lạnh tái tê khiến người ta muốn xích lại gần nhau thì việc thưởng thức món nướng quả là một thú vui khó cưỡng.

Du khách một lần đến với Sa Pa, một đêm đắm mình với những món nướng đặc biệt của Sa Pa hẳn sẽ nhớ mãi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét